AEON Mall Hà Đông và “sóng ngầm” địa ốc phía Tây Hà Nội

Đã và đang có một làn sóng dự án mở bán “ăn theo” sự xuất hiện của đại siêu thị AEON Mall Hà Đông.
aeon mall ha dong va song ngam dia oc phia tay ha noi

Chưa chính thức được khởi công, đại siêu thị AEON Mall đã tạo ra những "sóng ngầm" với bất động sản phía Tây Hà Nội.

Sẽ có nhiều dự án được hưởng lợi và tăng giá bán nhanh chóng. Tuy nhiên, cũng có dự án được cho sẽ phải gánh hệ quả vì sự xuất hiện của quá nhiều phương tiện giao thông có thể khiến tình trạng tắc nghẽn giao thông xảy ra liên miên…

Đua “ăn theo” vì… thiếu hạ tầng?

Từng là “điểm nóng” thị trường bất động sản Hà Nội, nhưng việc thiếu hạ tầng, nhất là những công trình hạ tầng đẳng cấp, khiến bất động sản Hà Đông vẫn nằm “chiếu dưới”, nếu so với Cầu Giấy hay Nam Từ Liêm.

Việc đại gia bán lẻ Nhật Bản quyết định chọn Hà Đông xây dựng đại siêu thị AEON Mall thứ 2 tại Hà Nội, ngay lập tức đã tạo ra những “địa chấn” với thị trường bất động sản Hà Đông và khu vực lân cận.

Theo tìm hiểu của BizLIVE, ngay sau khi thông tin AEON Mall Việt Nam sẽ xây dựng đại siêu thị thứ 2 tại quận Hà Đông, rất nhiều dự án đô thị đang mở bán ngay lập tức đã quảng cáo “ăn theo” dự án này.

Cụ thể, một dự án đô thị lớn đang gặp khó khăn trong bán căn hộ trên địa bàn, ngay lập tức đã đưa ra chiến dịch quảng cáo dự án này sẽ được hưởng lợi lớn từ sự xuất hiện của đại siêu thị AEON Mall trong đợt mở bán mới.

Hàng loạt dự án khác, như: AnLand của Tập đoàn Nam Cường, tòa HPC khu đô thị Văn Khê, hoặc xa hơn như các tòa Xuân Mai Spark State cũng bắt đầu được quảng cáo ăn theo sự xuất hiện của AEON Mall. Trong khi đó, hầu hết các rao vặt bán nhà đất của nhà đầu tư nhỏ lẻ mới đây cũng rầm rộ “ăn theo” sự xuất hiện của AEON Mall để chào bán sản phẩm…

Lý giải hiện tượng địa ốc Hà Đông đua “ăn theo” dự án AEON Mall, ông Trần Ngọc Quang, Tổng thư ký Hiệp hội bất động sản Việt Nam cho biết: Nguyên nhân xuất phát từ chính sự thiếu hạ tầng của các khu đô thị.

Theo ông Quang, bất động sản từ khi rơi vào khủng hoảng đến nay, nhiều dự án không thu hút được người dân đến ở, chỉ vì sự thiếu hoàn chỉnh của hạ tầng.

Tình trạng này rõ nét nhất tại quận Hà Đông. Do đó, việc đại gia Nhật làm đại siêu thị tại đây, theo ông Quang, sẽ tạo ra sức hút lớn và sự cạnh tranh rất lớn trên thị trường.

Nhiều điểm tốt, nhưng sẽ… tắc đường!

Trao đổi với BizLIVE, ông Phùng Chu Cường, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần địa ốc Phú Long đánh giá rất cao sức hút của sự xuất hiện một đại siêu thị với các khu đô thị lân cận. Vì vậy, nhiều dự án bất động sản lân cận sẽ được hưởng lợi từ sự xuất hiện của dự án siêu thị này.

aeon mall ha dong va song ngam dia oc phia tay ha noi

Đường Tố Hữu, điểm gần vị trí Siêu thị AEON Mall Hà Đông hiện đã thường xuyên xảy ra tắc đường nghiêm trọng. Ảnh Zing news.

Tuy nhiên ông Cường lưu ý: Đại siêu thị AEON Mall chỉ là một trong rất nhiều các yếu tố hạ tầng làm tăng sức hút đối với bất động sản. Bởi theo ông Cường, một dự án thu hút được cư dân phải là dự án được xây dựng có chất lượng và có đầy đủ tiện ích khác chứ doanh nghiệp không thể bán hàng, hoặc người dân không thể đến ở chỉ vì sự xuất hiện của cái siêu thị…

Đánh giá về sự xuất hiện của đại siêu thị AEON Mall Hà Đông, ông Trần Như Trung, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Nam Cường cũng lạc quan cho biết: Các dự án lân cận chắc chắn sẽ được hưởng lợi.

Theo ông Trung, rất khó để đánh giá đại siêu thị AEON Mall Hà Đông sẽ khiến giá bất động sản các dự án lân cận tăng lên thế nào và bán kính ảnh hưởng của nó là bao nhiêu. Tuy nhiên, đã thành quy luật, việc một trung tâm thương mại xuất hiện, sẽ khiến bất động sản khu vực lân cận hấp dẫn hơn đã trở thành lẽ tất yếu.

Mặc dù đa số doanh nghiệp đều đánh giá mặt tích cực của đại siêu thị AEON Mall đối với bất động sản khu vực. Tuy nhiên, một số ý kiến cũng bày tỏ sự lo ngại sự xuất hiện của đại siêu thị sẽ khiến tình trạng tắc đường, kẹt xe trở lên nghiêm trọng hơn ở cửa ngõ phía Tây Hà Nội.

Những lo ngại này không phải không có cơ sở, bởi đại siêu thị AEON Mall Hà Đông sẽ tiếp giáp với trục đường chính Tố Hữu (đường Lê Văn Lương kéo dài), một trong các hướng chính từ phía Tây vào trung tâm Hà Nội, nhưng tuyến đường này hiện nay đã quá tải về mặt giao thông.

Đại diện một doanh nghiệp địa ốc tiết lộ: Tắc đường có tác động rất lớn đến thanh khoản bất động sản, nên doanh nghiệp phát triển địa ốc rất sợ dự án đơn vị mình nằm ở "điểm đen" tắc đường nào đó.

Xem thêm: Bình Dương: Khách hàng mua đất của Địa ốc Kim Oanh, nhiều năm chưa được bàn giao 'sổ đỏ'

Theo đại diện này, việc xuất hiện đại siêu thị AEON Mall Hà Đông đồng nghĩa với sự xuất hiện của lưu lượng lớn các phương tiện giao thông ra vào liên tục, sẽ khiến tình trạng tắc đường cục bộ diễn ra liên tục và ngày càng nghiêm trọng hơn.

"Nếu điều này diễn ra trên thực tế, thì giá trị bất động sản lân cận đại siêu thị AEON Mall Hà Đông không những không tăng giá, mà có nguy cơ giảm giá bán trong tương lai là điều hoàn toàn có thể xảy ra", đại diện này nhấn mạnh.

chọn
ĐHĐCĐ Becamex IJC: Quý đầu năm lãi sau thuế 40 tỷ, sắp mở bán Sunflower II và Prince Town II
Tại ĐHĐCĐ thường niên vừa tổ chức, lãnh đạo Becamex IJC tiết lộ doanh thu và lãi sau thuế hợp nhất dự kiến quý I đạt 162 tỷ và 40 tỷ đồng. Hiện nay, công ty đang hoàn thiện các thủ tục để đưa vào bán hàng dự án Sunflower II và Prince Town II trong quý III/2024.