AI phát hiện ung thư vú, chính xác tới 97%

Các nhà khoa học tới từ Mỹ đã phát minh ra AI phát hiện ung thư vú với độ chính xác cao hơn bác sĩ, giảm tới 30% các ca mổ không cần thiết.

Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) đã đem đến cơ hội cho con người áp dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Gần đây, các nhà nghiên cứu AI đã hướng sự chú ý tới ung thư, đặc biệt là ung thư vú, loại bệnh thường gặp nhất ở phụ nữ. Một phần mềm trí tuệ nhân tạo mới được phát minh đã có thể phát hiện với tỷ lệ đúng lên tới 97%.

ai phat hien ung thu vu chinh xac toi 97
Phần mềm trí tuệ nhân tạo mới được phát minh đã có thể phát hiện với tỷ lệ đúng lên tới 97%.

Nhờ vào những dữ liệu như lịch sử gia đình, sinh thiết, báo cáo bệnh lý học, các biến thể tổn thương dễ nhận biết, thiết bị AI mới được huấn luyện để phát hiện ung thư vú với độ chính xác cao hơn bác sĩ, những người thường phụ thuộc nhiều vào nhũ ảnh.

Hàng năm có khoảng 1,5 triệu ca ung thư vú được phát hiện, là nguyên nhân của 15% số người tử vong do ung bướu. Việc phát hiện bệnh rất quan trọng, tuy nhiên nhũ ảnh thường có xu hướng làm nghiêm trọng hóa các tổn thương mà có thể không phải là ung thư, điều này dẫn đến chuẩn đoán sai về bệnh.

ai phat hien ung thu vu chinh xac toi 97
AI mới được huấn luyện để phát hiện ung thư vú với độ chính xác cao hơn bác sĩ.

Theo Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Máy tính và Trí tuệ Nhân tạo của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) tại Mỹ, 90% các ca phẫu thuật thực hiện loại bỏ vùng tổn thương nguy hiểm được phát hiện là không quá nghiêm trọng. Điều này đồng nghĩa với việc hàng nghìn phụ nữ phải trải qua phẫu thuật đau đớn, tốn kém, để lại sẹo nhưng không cần thiết.

Công nghệ AI mới là sản phẩm giữa Đại học Y Havard và Bệnh viện Đa khoa Massachusetts (Mỹ), được thiết kế để chuẩn đoán chính xác và phòng ngừa các lỗi trong quá trình khám. Trên thực tế, độ chính xác của máy có thể giúp giảm tới 30% số ca mổ không cần thiết.

Mặc dù mọi sự hiểu biết của AI về ung thư vú đều được các chuyên gia thêm vào cơ sở dữ liệu, trí tuệ nhân tạo lại không biết mệt mỏi hay mắc sa lầm hoặc bị stress. Kết quả nghiên cứu được đăng trên tạp chí Radiology.

ai phat hien ung thu vu chinh xac toi 97 Nhật nuôi gà biến đổi gen lấy trứng có chất chống ung thư

Trứng gà biến đổi gen có thể cắt giảm 90% chi phí sản xuất chất chống ung thư có tên interferon beta so với trước ...

ai phat hien ung thu vu chinh xac toi 97 Dùng chó, mèo phát hiện chứng mất trí Parkinson trên người

Những thú cưng như chó, mèo đang giúp các bác sĩ phát hiện chứng mất trí của người mắc bệnh Parkinson.

ai phat hien ung thu vu chinh xac toi 97 Thiền làm thay đổi cấu trúc não, giúp tăng trí thông minh

Thông qua chụp cộng hưởng và các bài kiểm tra, các nhà khoa học phát hiện thiền giúp thay đổi cấu trúc não, khiến người ...

chọn
Đất Vũng Tàu: Nhiều người hỏi, ít người chốt
Tháng vừa qua, thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu đã đón nhiều nhà đầu tư đi tìm hiểu và khảo sát đất nền, căn hộ. Dù vậy, phần lớn chỉ dừng lại ở mức xem xét, hỏi thăm thông tin và ký gửi sản phẩm sang nhượng, số lượng giao dịch chốt thành công còn khiêm tốn.