Ấn Độ tặng...gậy cho cô dâu trị chồng bạo hành

Quan chức tại một bang Ấn Độ tặng hàng trăm cây gậy gỗ làm “quà cưới” để những cô dâu dùng chúng làm công cụ “trị” những ông chồng nghiện rượu hoặc có thói ngược đãi vợ.
an do tanggay cho co dau tri chong bao hanh Bé gái 6 tuổi bị cưỡng hiếp, giấu xác dưới gầm giường
an do tanggay cho co dau tri chong bao hanh
Một cô dâu cầm gậy do ông Bhargava tặng trong lễ cưới. Ảnh: AFP

Ông Gopal Bhargava, quan chức phụ trách lĩnh vực phát triển nông thôn của bang Madhya Pradesh, cho hay ông tặng gần 700 cây gậy cho một lễ cưới tập thể do chính quyền bang này tổ chức hôm 30/4, Guardian đưa tin.

Theo truyền thống, những cây gậy gỗ như vậy thường được phụ nữ Ấn Độ dùng để giặt giũ. Tuy nhiên. ông Bhargava khuyên các cô dâu nên dùng tới nó để “trị” chồng nếu họ cứ tối ngày rượu chè hoặc đánh đập họ.

Những chiếc gậy gỗ có khắc dòng chữ “quà tặng dùng để đánh những kẻ nghiện rượu” và “cảnh sát sẽ không can thiệp”. Theo ông Bhargava, ban đầu các cô dâu cần giải thích cho các ông chồng hiểu rằng không nên rượu chè hay có hành động vũ phu với vợ. Nếu họ không nghe, các cô được phép dùng tới cây gậy gỗ.

Thông qua việc tặng gậy làm quà cưới cho các cô dâu, ông Bhargava muốn mọi người chú ý tới hoàn cảnh của những phụ nữ nông thôn, vốn luôn đối mặt với tình trạng bị lạm dụng hay bao lực gia đình bởi chính những người chồng nghiện rượu.

“Những người phụ nữ nói cứ mỗi lần say, các ông chồng trở nên bạo lực. Họ còn lấy cắp tiền của các cô để mua rượu uống”, ông Bhargava nói. “Tôi không có ý kích động phụ nữ hay khuyến khích họ hành xử bạo lực, nhưng những cây gậy có mục đích ngăn chặn hành vi bạo lực”, ông nhấn mạnh.

Nhiều bang của Ấn Độ đã bắt đầu chiến dịch truy quét rượu những năm gần đây, hoặc cấm hay hạn chế hoạt động bán rượu nhằm ngăn tình trạng bạo lực do các “sâu rượu” gây ra.

chọn
Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến khởi công đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến đường ven biển vào cuối năm
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến xây dựng đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn từ QL 56 đến nút giao Vũng Vằn và đoạn từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển vào cuối năm nay.