Ăn Tết trên biển, ngư dân câu cá ngừ đại dương trúng đậm

Chấp nhận đón Tết Nguyên đán giữa trùng khơi, nhiều ngư dân câu cá ngừ đại dương đã trúng đậm sau chuyến đi biển 20 ngày...
an tet tren bien ngu dan cau ca ngu dai duong trung dam Ngư dân Khánh Hòa trúng cá ngừ đại dương vụ cuối năm
an tet tren bien ngu dan cau ca ngu dai duong trung dam Cửa biển bị bồi lấp, ba tàu cá gặp nạn, một ngư dân rơi xuống biển
an tet tren bien ngu dan cau ca ngu dai duong trung dam
Nhiều ngư dân câu cá ngừ đại dương tại Khánh Hòa trúng đậm trong chuyến biển xuyên Tết. Ảnh: Khải An

Sáng 27/2, tại cảng cá Hòn Rớ (TP Nha Trang, Khánh Hòa) hàng chục ghe thuyền xếp hàng chờ bốc cá lên cảng. Trên khuôn mặt đen xạm của những ngư dân bám biển ánh lên niềm vui vì vụ cá ngừ đầu năm trúng đậm.

Ông Võ Cường, chủ tàu cá KH-99498-TS, phấn khởi khoe: “Chuyến này tàu nào cũng trúng. Tàu nào cũng câu nhiều hơn mọi khi, cộng với số cá câu được có trọng lượng tương đối cao. Con nhỏ cũng trên 40kg, nhiều con nặng 70 đến gần 100kg làm ai cũng phấn khởi”.

Với 95 con cá ngừ đại dương đánh bắt được, sau khi cắt đầu, đuôi, móc mang, ruột để bảo quản... đạt khoảng 3,7 tấn cá. Do nhiều tàu trúng đậm nên giá cá thấp hơn trước Tết khoảng 5.000 đồng/kg, nằm mức 125.000 đồng/kg. Với mức giá này ông Cường lãi trên 200 triệu đồng sau khi trừ phí tổn đi biển khoảng 100 triệu đồng.

an tet tren bien ngu dan cau ca ngu dai duong trung dam
Ngoài đạt số lượng, nhiều tàu còn câu được cá từ 70-90kg. Ảnh: Khải An

Dịp này, nhiều tàu cá khác cũng đạt sản lượng cao trên 2 tấn cá ngừ đại dương. “Một chuyến biển kéo dài 15-20 ngày, phí tổn khoảng 100 triệu đồng. Với giá cá 120 -130 nghìn đồng/kg, tàu nào câu được 2 tấn là có lời trên 100 triệu đồng, bạn biển (người đi câu cùng chủ tàu) cũng được chia nhiều nếu tàu trúng cá”, ông Cường cho biết.

Theo những ngư dân trúng cá ngừ dịp đầu Xuân, họ xuất bên từ những ngày 20 - 27 tháng Chạp năm trước nên đón giao thừa và ăn Tết Mậu Tuất trên biển. Đây là những tàu công suất lớn trên 350CV chuyên đánh đánh bắt cá ngừ tại vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa, Nhà giàn DK1… của Việt Nam.

an tet tren bien ngu dan cau ca ngu dai duong trung dam
Theo các ngư dân, đón giao thừa trên biển rất buồn như đây là cơ hội đánh bắt cá ngừ với sản lượng cao. Ảnh: Khải An

“Đón giao thừa trên biển buồn lắm, chỉ có gần chục anh em trên tàu với nhau. Thời khắc chuyển giao năm mới chúng tôi gác cần, uống với nhau ly bia gọi điện về gia đình rồi thả cần tiếp tục công việc”, anh Nguyễn Chương, một ngư dân đánh bắt cá ngừ chia sẻ.

Đi cùng chuyến tàu với anh Chương, anh Võ Quí góp thêm vào câu chuyện: “Đón Tết trên biển buồn thật dù cũng có bánh tét, dưa món, thịt kho… vì vẫn cảm thấy thiếu cái gì đó. Tuy nhiên, anh em động viên nhau đây là cơ hội kiếm tiền nên ai cũng gác nỗi buồn riêng. Nhất là nhiều anh em trong số chúng tôi nhà cửa còn hư hỏng nặng sau bão số 12 nên cần có nhiều tiền để sửa chữa”.

Lý do nhiều ngư dân chọn thời khắc chuyển giao năm mới để bám biển là vì thông thường trên một vùng biển có rất nhiều tàu đánh bắt cá ngừ, đàn có ngừ sẽ bị phân tán do có nhiều đèn rọi trên biển. Nhưng dịp này chỉ có vài tàu nên đàn cá không bị tản ra mà tập trung ăn đèn một vài tàu nên buông cần là dính cá.

an tet tren bien ngu dan cau ca ngu dai duong trung dam
Kiểm tra chất lượng cá ngừ, nếu cá tươi loại 1 khoảng 125.000 đồng/kg. Ảnh: Khải An

Tuy không trúng đậm như tàu ông Võ Cường nhưng những ngư dân câu cá ngừ đại dương xuyên Tết đều hài lòng với sản lượng cá của mình và họ đều coi đây là lộc đầu năm nên rất phấn khởi.

Ông Vàng, chủ một tàu cá cho biết ghe đi biển của ông có 7 người câu được 50 con cá ngừ tương đương 2,3 tấn. “Sau 18 ngày vươn khơi xuyên Tết, phí tổn đánh bắt hết 95 triệu đồng, sau khi trừ chi phí, tàu tôi thu lãi trên 100 triệu đồng. Năm nay, ngư dân câu cá ngừ trúng lộc lớn”, ông Vàng cười khà khà.

an tet tren bien ngu dan cau ca ngu dai duong trung dam
Chuyến biển đầu năm được xem là lộc đầu năm của người đi biển. Ảnh: Khải An
an tet tren bien ngu dan cau ca ngu dai duong trung dam Cần thủ Khánh Hòa kể chuyện câu cá ngừ vây xanh kỷ lục Việt Nam

Vật lộn gần 5 giờ đồng hồ, thay nhau lừa cá để rồi cả thuyền vỡ òa khi con cá ngừ vây xanh trên 3 ...

chọn
Con trai chủ tịch Tân Hoàng Minh: 'Không ngờ hậu quả lớn đến vậy'
Bị cáo Đỗ Hoàng Việt, Phó tổng giám đốc Tân Hoàng Minh, khai thực hiện các "biện pháp huy động vốn" để gỡ khó cho công ty nhưng "không lường được hậu quả lớn vậy".