Anh em sinh ba bị chia cắt từ lúc lọt lòng vì một thí nghiệm bí mật

Ba anh em người Mỹ không hề biết họ bị chia cắt khi mới sinh ra để phục vụ cho một nghiên cứu bí mật. 

Bobby Shafran, Eddy Galland và David Kellman, người Mỹ, hiện 57 tuổi, không hề biết họ có anh em cho tới trước sinh nhật lần thứ 20. Tất cả chỉ được hé lộ một cách tình cờ.

Năm 1980, khi Bobby lần đầu đặt chân tới Đại học Sullivan County, New York, mọi người đều chạy lại bắt tay hồ hởi như thể đã quen biết từ lâu. Họ đều gọi anh là Eddy, một sinh viên khác đã nghỉ học năm trước.

Tất cả đều nói hai người rất giống nhau, từ khuôn mặt, tóc xoăn, chiều cao... Bobby không tin vào điều đó. Cho đến khi một người bạn của Eddy tới phòng ký túc xá và hỏi rằng có phải anh cũng được nhận nuôi và sinh nhật là ngày 12/7/1961. Khi mọi thắc mắc được giải đáp, người này tin rằng Eddy và Bobby là anh em sinh đôi.

Không lâu sau đó, hai người có dịp gặp nhau và nhận ra người kia giống mình như đúc.

Cuộc hội ngộ của Bobby và Eddy khi đó đã thu hút rất nhiều sự chú ý của báo giới, trong đó có nhiều bài đăng tải trên tờ New York Post.

anh em sinh ba bi chia cat tu luc lot long vi mot thi nghiem bi mat

Cuộc đoàn tụ của 3 anh em được đăng tải trên nhiều mặt báo. Ảnh: La Press.

Điều bất ngờ là sau khi nhìn thấy tấm ảnh của Bobby và Eddy trên báo, một chàng sinh viên khác tên David đã nhanh chóng liên hệ với hai người và nói rằng anh nghi ngờ mình là người anh em thất lạc của họ. Sau những xét nghiệm ADN, cả ba được xác nhận là anh em sinh ba.

Ba anh em quyết định tìm hiểu vì sao họ lại bị chia cắt như vậy, lý do của việc này là gì. Cuối cùng họ cũng biết cả ba bị tách ra từ khi mới lọt lòng, được

chọn gửi vào ba gia đình với nền kinh tế và hoàn cảnh sống hoàn toàn khác biệt.

Tất cả để phục vụ cho một công trình nghiên cứu y học về đặc tính bẩm sinh của những trẻ sinh cùng trứng, những phát triển khác biệt khi được nuôi dưỡng và giáo dục trong những môi trường khác nhau.

Ý tưởng nghiên cứu gây tranh cãi này được thai nghén từ năm 1953 với tác giả là một bác sĩ chuyên về thần kinh người Mỹ tên Peter Neubauer.

anh em sinh ba bi chia cat tu luc lot long vi mot thi nghiem bi mat

Ba anh em trong lần đoàn tụ sau 20 năm xa cách. Ảnh: La Press.

Theo Lapresse, cha mẹ nuôi của ba anh em cũng không hề biết ý định của cuộc nghiên cứu này. Cách vài tháng lại có các bác sĩ, chuyên gia tâm lý đến nhà họ, nhưng họ cũng không nghi ngờ gì vì được giải thích rằng để theo dõi sát sao quá trình phát triển của trẻ nhỏ.

Người chủ trì công trình nghiên cứu là bác sĩ Peter Neubauer đã luôn né tránh các cuộc phỏng vấn sau đó. Ông đã qua đời năm 2008. Tổ chức đứng đằng sau bác sĩ Peter đồng ý cung cấp 100.000 trang ghi lại các nghiên cứu về 3 đứa trẻ, nhưng không đưa kết luận cuối cùng. Họ cho biết không hề tham gia vào việc chia tách ba anh em và không nhận trách nhiệm.

Sau khi phát hiện ra mối quan hệ huyết thống, Bobby, Eddy và David quyết định cùng chuyển đến một trường đại học, cùng dọn vào sống chung với nhau và cùng mở một nhà hàng. Nhưng Eddy mắc chứng bệnh trầm cảm và đã tự sát khi 33 tuổi. Bobby và David quá đau buồn nên bán nhà hàng, sau đó họ đổi nghề trở thành luật sư và chuyên gia tư vấn bảo hiểm.

anh em sinh ba bi chia cat tu luc lot long vi mot thi nghiem bi mat

Bobby và David nhiều năm đấu tranh đòi công lý tại các cơ quan có thẩm quyền vì đã chia tách 3 anh em. Ảnh: AFP.

Hai anh em còn lại Bobby và David hiện vẫn đấu tranh đòi lại công bằng, yêu cầu các cơ quan chức năng có liên quan phải đứng ra chịu trách nhiệm bồi thường, xin lỗi, đồng thời công khai tất cả tài liệu về quá trình nghiên cứu.

"Họ nói rằng chúng tôi là những thành viên tham gia nghiên cứu khoa học, nhưng chúng tôi không hề tự nguyện tham gia, chúng tôi chỉ là nạn nhân", David nói.

Mộc Miên

XEM THÊM

anh em sinh ba bi chia cat tu luc lot long vi mot thi nghiem bi mat Nhìn xuống bàn chân mình xem chân bạn thuộc kiểu nào và tôi sẽ nói về bí mật tính cách con người bạn

Nhìn xuống bàn chân mình xem chân bạn thuộc kiểu nào và tôi sẽ nói về bí mật tính cách con người bạn qua các ...

anh em sinh ba bi chia cat tu luc lot long vi mot thi nghiem bi mat Quan hệ 'phòng nhì', một đại tá công an bị mất chức

Trước đó, đại tá Đoàn Thanh Sơn - trưởng Công an huyện Trần Đề - đã bị Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Sóc Trăng ...

anh em sinh ba bi chia cat tu luc lot long vi mot thi nghiem bi mat Bí mật sau những cuộc 'môi giới' tình - tiền trong showbiz Việt

Rất nhiều người đẹp trước khi vướng vòng lao lý từng khoác lên mình danh xưng, danh hiệu, sẵn sàng tuyên bố không cần đại ...

anh em sinh ba bi chia cat tu luc lot long vi mot thi nghiem bi mat Lời nhắn nhủ bí mật của bé Hải An dành cho mẹ

"Mẹ yêu ơi, mẹ gặp lại con chưa? Mẹ nhớ ăn nhiều rau xanh và đừng uống thuốc ngủ nhé...", Hải An, cô bé 7 ...

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến xây cầu vượt sông Luộc nối Hải Dương - Thái Bình
Một cầu vượt sông Luộc dự kiến được xây dựng kết nối huyện Thanh Miện, Hải Dương và huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình.