Apple bị tố 'chăn khách' bằng chính sách thay pin iPhone

Sau bê bối làm giảm hiệu năng iPhone, Apple lại bị tố "chăn khách" khi tuyên bố giảm 63% giá thay pin iPhone nhưng thực chất vẫn bán đắt.

Tuy đã áp dụng chính sách giảm giá thay pin tới 63%, từ 79 USD xuống còn 29 USD, Apple vẫn bị nghi đang cố tình kiếm lời từ lỗi lầm của mình, đối xử thiếu thật thà với khách hàng bởi mức giá sau khi giảm vẫn quá cao so với thị trường cũng như chi phí sản xuất.

Nói cách khác, Apple không chịu thiệt một đồng nào từ việc thay pin với giá 29 USD cho khách mà vẫn có lãi. Theo các chuyên gia, chi phí một viên pin chỉ khoảng 4 - 6 USD và nếu có cao cũng không thể vượt qua 10 USD. Tính thêm chi phí nhân công, dịch vụ..., mức giá 29 USD vẫn mang về lợi nhuận cho Apple.

apple bi to chan khach bang chinh sach thay pin iphone

Giá gốc 79 USD là dịch vụ của Apple, vốn cao hơn nhiều so với thị trường nhưng sau khi giảm, mức giá trên vẫn cao hơn mặt bằng chung. Ví dụ, những model cao cấp từ Samsung như Galaxy S7 hay Galaxy S8 hiện có mức giá thay thế pin lần lượt là 33 USD và 37,6 USD. Giá thay pin cho LG G6, Huawei P9 (đều là các flagship trên thị trường) dao động từ hơn 27 USD tới 33 USD.

iPhone 6/6 Plus ra đời năm 2014, iPhone 6s/6s Plus ra mắt năm 2015 vẫn có mức giá thay pin (đã giảm) là 29 USD. Trong khi đó, người dùng model G5 - flagship năm 2016 của LG chỉ mất 10,3 USD để thay viên pin mới cho sản phẩm của mình. Các mức giá nêu trên đều do hãng sản xuất đưa ra và đã bao gồm tiền công thay, dịch vụ...

Bên cạnh đó, dung lượng pin của iPhone khá thấp nếu so với những mẫu điện thoại Android cao cấp. Trong sản xuất, các mẫu pin có dung lượng càng cao thì giá thành sẽ càng lớn hơn.

Một quan chức trong ngành sản xuất pin tiết lộ với tờ ETNews của Hàn Quốc: "Mọi smartphone đầu bảng của Samsung, LG và Apple đều sử dụng loại pin cao cấp nhất trên thị trường. Vậy nên chẳng có lý do gì lại tồn tại sự chênh lệch về giá cả. Dù rằng, việc thay thế pin trên iPhone có thể phức tạp hơn…Tuy nhiên thật khó hiểu khi chi phí thay thế pin của Apple lại quá cao đến vậy".

Một nguồn tin khẳng định giá pin thực tế của iPhone chỉ khoảng 10 USD mỗi viên. Nếu thông tin này chính xác, Apple đang kiếm lãi gấp nhiều lần trên mỗi viên pin được thay trong một chiến dịch tưởng như "hối lỗi" vì hành vi ngầm làm giảm hiệu năng trên các mẫu iPhone cũ.

apple bi to chan khach bang chinh sach thay pin iphone

Tại Việt Nam, giá thay một viên pin iPhone chính hãng sau khi giảm là 729.000 đồng, tại các trung tâm ủy quyền của Apple. Dù vậy, nhiều người dùng vẫn phàn nàn rằng mức giá trên quá cao so với thực tế bởi trên thị trường, nhiều đơn vị không được ủy quyền có mức giá thay pin iPhone chỉ từ 300.000 đồng tới 500.000 đồng tùy mẫu, đã gồm công thay thế.

Chất lượng của sản phẩm, theo những người trong nghề, thì pin thay tại cửa hàng và trong trung tâm ủy quyền không có sự khác biệt nếu cùng là loại một (chất lượng cao nhất, đạt đủ tiêu chuẩn). Tuy nhiên, tâm lý người dùng phổ thông vẫn chuộng chính hãng để yên tâm bởi việc thay thế ở một số cửa hàng kém uy tín có thể bị tráo bằng pin kém chất lượng hoặc rủi ro đổi linh kiện.

chọn
Hiện trạng khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc sau 30 năm quy hoạch
Khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc được quy hoạch từ năm 1994, có vị trí tại phường An Phú, TP Thủ Đức. Cùng xem hiện trạng dự án này sau 30 năm quy hoạch.