Apple nói gì việc trung tâm ủy quyền tại Việt Nam buộc khách phải xuất hóa đơn mua hàng để được bảo hành?

Các trung tâm ủy quyền tại Việt Nam của Apple chỉ nhận bảo hành sản phẩm của Apple có hóa đơn mua hàng. Apple nói rằng hãng không thể can thiệp những yêu cầu mà bên đơn vị bảo hành tại Việt Nam đưa ra.

Apple nói "không thể can thiệp"

Từ ngày 31/7, các sản phẩm của Apple chỉ được trung tâm ủy quyền tại Việt Nam chấp nhận bảo hành khi chủ sở hữu có hóa đơn mua hàng chính hãng. Nếu người dùng mua xách tay iPhone từ nước ngoài, hoặc mua truyền tay lại từ người khác mà không có hóa đơn, sẽ bị từ chối bảo hành tại các trung tâm ủy quyền Apple tại Việt Nam.

Đặc biệt, nếu như người dùng mua hàng Apple qua các trang thương mại điện tử thì chỉ có hàng chính hãng Apple tại Việt Nam mới được chấp nhận bảo hành.

IMG_0921

Người dùng Apple xách tay, nhất là iPhone lock, giờ đây nằm ngoài vùng phục vụ của các trung tâm bảo hành tại Việt Nam. (Ảnh: Tất Đạt).

Liên hệ với Trung tâm hỗ trợ Apple tại Singapore, tổng đài viên phụ trách khách hàng Việt Nam khẳng định đây là chính sách đã được Apple quy định trong việc bảo hành. 

Cụ thể, trong chính sách nhận bảo hành trên toàn thế giới, hãng có lưu ý: "Apple có thể yêu cầu bạn gửi biên nhận bán hàng ban đầu cho sản phẩm của mình, để xác minh đủ điều kiện nhận dịch vụ bảo hành, ngay cả khi bạn đã đăng kí sản phẩm".

Ở những lỗi như kẹt phím trên Macbook Pro 2016 và 2017, lỗi màn hình trên iPhone X hay lỗi mất dữ liệu ổ SSD trên MacBook Pro 13 inch dòng không Touch Bar… dù đã được Apple thừa nhận, nhưng nếu đơn vị bảo hành yêu cầu xuất trình hóa đơn thì người dùng vẫn phải tuân thủ.

Tổng đài viên tại Singapore khẳng định: "Apple không thể can thiệp những yêu cầu mà bên đơn vị bảo hành tại Việt Nam đưa ra".

IMG_1603

Kẹt phím là một lỗi được Apple thừa nhận trên các dòng Macbook Pro từ 2016 trở lên, nay không được chấp nhận bảo hành nếu không có hóa đơn mua hàng. (Ảnh: Tất Đạt).

Liên hệ với Trung tâm bảo hành Thuận Mỹ tại Thảo Điền (Quận 2, TP HCM), nhân viên xác nhận kể từ ngày 31/7, những sản phẩm Apple không phải do các đơn vị phân phối chính hãng tại Việt Nam cung cấp, đều phải xuất trình hóa đơn chính hãng từ Apple Store mới được chấp nhận bảo hành.

Với những máy chính hãng mua từ Việt Nam, khách hàng không cần xuất trình bất cứ giấy tờ nào, chỉ cần số serial trùng khớp với hệ thống phân phối, sẽ được chấp nhận bảo hành.

Theo một người chuyên nhập điện thoại cao cấp của Apple từ Singapore qua đường xách tay tại đảo Phú Quốc (Kiêng Giang), các trung tâm bảo hành tại đảo quốc sư tử không đòi hỏi hóa đơn mua hàng như tại Việt Nam. Anh cho biết dù là hàng xách tay từ bất kì quốc gia nào, các trung tâm tại Singapore vẫn chấp nhận, nếu sản phẩm còn trong thời hạn bảo hành.

IMG_1610

Với các sản phẩm chính hãng, số serial sau máy sẽ được đối chiếu với hệ thống phân phối để làm minh chứng chấp nhận bảo hành. (Ảnh: Tất Đạt).

Iphone, Macbook xách tay không hóa đơn bị bán tháo, dịch vụ mang máy qua Singapore bảo hành xuất hiện

Trên các nhóm trao đổi, mua bán trên Facebook, Macbook xách tay, giờ đây được chia thành hai loại: có hóa đơn và không hóa đơn. Macbook xách tay có hóa đơn được bán với nhỉnh hơn so với trước. 

Đơn cử như Macbook Pro 13 inch 2017 có Touch Bar, bộ nhớ 256GB, đã qua sử dụng, đang được bán với giá trung bình 32-33 triệu đồng. Trước đây, mẫu này chỉ bán với giá khoảng 29-30 triệu đồng.

 Với những máy không hóa đơn, có người còn bán tháo với giá chỉ 26 triệu đồng.

Nhân cơ hội này, dịch vụ mang máy sang Singapore bảo hành ngay lập tức mọc lên. 

Anh Công Dũng, chủ một cửa hàng chuyên về Apple trên đường Lý Nam Đế (Hà Nội), cho biết từ ngay hôm qua, anh đã nhanh chóng triển khai dịch vụ đưa sản phẩm Apple qua Singapore bảo hành.

Ảnh chụp Màn hình 2019-08-01 lúc 14

Macbook xách tay đã qua sử dụng đang phân khúc, những máy có hóa đơn chính hãng được bán với giá cao hơn hẳn. (Ảnh chụp màn hình).

Cửa hàng anh tạm thời chỉ nhận mang hộ Macbook và iPad, đồng giá 3 triệu đồng/sản phẩm. Anh dự kiến, mỗi tuần sẽ có 3 chuyến bảo hành, trong thời gian chờ bảo hành, khách sẽ được bên anh hỗ trợ máy dùng tạm.

Anh cho biết: "Tôi nghĩ đây là hướng đi đúng. Sản phẩm Apple nếu bảo hành bên thứ ba với linh kiện chính hãng sẽ có giá rất cao, gấp nhiều lần số tiền 3 triệu đồng. Chưa kể, các thế hệ từ 2017 trở đi được Apple cài vào clip T2, giúp nhận diện xem máy có được sửa chữa chính hãng hay không. Khách gửi sửa ở bên thứ 3, trước sau cũng bị Apple khóa sản phẩm, không dùng được".

chọn