Bà Clinton vượt số phiếu phổ thông kỷ lục trong lịch sử Mỹ

Nữ ứng viên của đảng Dân chủ giành được số phiếu phổ thông cao hơn cả 10 tổng thống từng đắc cử trong lịch sử bầu cử Mỹ, trong khi công tác kiểm phiếu vẫn đang tiếp tục.
ba clinton vuot so phieu pho thong ky luc trong lich su my Chiến dịch tranh cử của Clinton sẽ khiếu nại kết quả bầu cử
ba clinton vuot so phieu pho thong ky luc trong lich su my Bà Clinton có thể bị 'hack' phiếu ở 3 bang chiến trường

Theo International Business Times, cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton giành được ít nhất 65.527.625 phiếu phổ thông trong cuộc bầu cử 2016, cao hơn số phiếu của mọi ứng viên trong lịch sử bầu cử tổng thống Mỹ.

Với kết quả này, bà Clinton cũng đã giành nhiều phiếu phổ thông hơn cả 10 tổng thống từng đắc cử trong lịch sử của xứ cờ hoa. Con số 2,6 triệu phiếu mà bà dẫn trước ông Trump tương đương với hơn 2% tổng số phiếu phổ thông, gần giống với kết quả tổng hợp thăm dò vài ngày trước cuộc bầu cử.

ba clinton vuot so phieu pho thong ky luc trong lich su my
Ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton tại Brooklyn Navy Yard, New York, Mỹ ngày 7/6/2016. Ảnh: Getty

Quá trình kiểm phiếu ở các địa phương, trong đó có Florida và California, vẫn chưa hoàn tất. Những lá phiếu phổ thông ủng hộ gia tăng có thể sẽ khiến bà Hillary Clinton phải suy nghĩ lại.

Hiện bà Jill Stein, ứng viên đảng Xanh, đã nộp đơn khiếu nại lên các tòa án bang yêu cầu kiểm phiếu lại tại Pennsylvania, Michigan và Wisconsin, trong một nỗ lực nhằm đánh giá liệu các máy móc và hệ thống bỏ phiếu có bị hack và liệu kết quả bầu cử có bị gian lận.

Ngay sau ngày bầu cử 8/11, cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton đã thừa nhận thất bại, chúc mừng chiến thắng của đối thủ đảng Cộng hòa Donald Trump.

Ông Trump giành được 306 phiếu đại cử tri, vượt xa con số 232 của nữ đối thủ. Việc một đại cử tri Cộng hòa rút cam kết ủng hộ tổng thống đắc cử cũng được cho là không ảnh hưởng tới kết quả chung cuộc. Trong lịch sử bầu cử Mỹ, đại cử tri “bất trung” chưa bao giờ lật ngược được kết quả bầu tổng thống.

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.