Ba lần trắng tay và giấc mơ khởi nghiệp của một cựu binh

Được giải ngũ vì thương tật với tỷ lệ suy giảm khả năng lao động 61%, ông Sơn trở về quê khởi nghiệp. Ông đã thất bại, lâm vào cảnh tay trắng đến ba lần, nhưng với nghị lực và chất lính, ông vẫn vượt qua tất cả để đi tới thành công.
ba lan trang tay va giac mo khoi nghiep cua mot cuu binh Ông lão 71 tuổi kể chuyện biến sân thượng thành ‘trại’ nuôi trăn 'khủng'
ba lan trang tay va giac mo khoi nghiep cua mot cuu binh
Nhiều lần thất bại nhưng cựu binh Nguyễn Hồng Sơn vẫn lạc quan để đưa cây sầu riêng về đất Sông Cầu. Ảnh: Khải An

Từ TP Nha Trang ngược lên xã Sông Cầu, huyện Khánh Vĩnh – Khánh Hòa, hỏi ông Sơn “sầu riêng” ai cũng biết. Bởi ông là người đầu tiên đưa cây sầu riêng về đất Sông Cầu để giờ đây, người người nhà nhà ở vùng này sống sung túc với giống cây ăn quả này.

Tại khu vườn với hàng trăm gốc sầu riêng, cựu binh Nguyễn Hồng Sơn (SN 1960) cho biết, trước khi nhập ngũ vào tháng 8/1980, ông đã có thời gian dài làm công nhân quốc phòng tại ĐắkLắk. Đến gần cuối năm 1984, ông trúng bom được giám định mất sức lao động 61% nên đơn vị cho giải ngũ.

Trở về nhà ở Diên An, loay hoay không biết làm gì, thấy cuồn tay chân nên ông khăn gói lên Sông Cầu lập nghiệp. Một phần vì muốn trãi nghiệm và ông nghĩ bản thân còn trẻ lại là người lính rồi còn là anh lớn trong gia đình nên không thể cứ ngồi một chỗ nhận trợ cấp từ nhà nước hay cha mẹ nên phải tự thân vận động.

Ngày ấy, vùng Sông Cầu hoang vắng chỉ có một vài hộ trồng ngô, khoai mì và lúa. Không thấy gian khổ mà nhận ra cơ hội cho mình, ông Sơn bắt đầu phát nương làm rẫy. Bán được vụ nào ông lại đầu tư mua đất và thuê người phát hoang, chẳng mấy chốc ông sở hữu 11ha đất trồng trọt.

ba lan trang tay va giac mo khoi nghiep cua mot cuu binh
Việc đưa sầu riêng về đất Sông Cầu đã giúp người dân trong vùng làm giàu với cây sầu riêng. Ảnh: Khải An

“Năm 1990, thấy ngành mía đường phát triển, tôi phá nương ngô trồng mía. Tôi thấy có giống mía cao sản cho lợi nhuận cao hơn các giống cây phổ biến tại địa phương tôi lại chuyển đổi cây trồng.

Nhưng chỉ được một thời gian ngắn, vào năm 1994, ngành mía đường khủng hoảng, mía rớt giá thê thảm, giá công nhân chặt mía còn cao hơn giá mía nên tôi phải bán 8ha đất để trả nợ”, ông Sơn giòn kể về thất bại của mình.

Vừa gây dựng sự nghiệp đã nhận trái đắng, vậy mà người cựu binh ấy không nhụt chí.

Trả hết nợ, còn một chút vốn ông táo bạo tiên phong đầu tư lồng bè nuôi cá trắm cỏ và rô phi đơn tính trên sông Cái. Khi cá đang đợi ngày xuất bán, trận lũ kinh điển vào tháng 6 năm 1996 đã cuốn sạch tài sản ông theo dòng nước.

Vẫn nụ cười lạc quan, ông nói: “Ai cũng tưởng tôi thắng lớn nhưng lũ về trở tay không kịp, mất cả. Tiền gần như không còn một đồng, không còn đủ tiền để mua máy bơm trồng cây, may mắn tôi còn có gia đình”.

Bền bỉ lao động từng ngày, 10 năm sau ngày tay trắng, ông sơn có được chút vốn thay vì trồng cây truyền thống như bao người ông lại đầu tư 200 gốc sầu riêng và 250 cây xoài cát Hòa Lộc trên 3ha đất còn lại.

ba lan trang tay va giac mo khoi nghiep cua mot cuu binh
Hiện ông Sơn còn trồng hàng trăm góc bưởi da xanh chuẩn bị cho vụ Tết. Ảnh: Khải An

Cả vùng ngày ấy nhìn ông với ánh kinh ngạc, mọi ánh mắt đổ dồn về vườn nhà ông vì xưa vùng này chưa ai trồng sầu riêng.

“Lúc đó, tôi đã lớn tuổi, không thể thất bại được nữa, dù có lo lắng nhưng tôi có lòng tin, quyết tâm cao do đã có kiến thức nền qua các lớp tập huấn nông nghiệp cũng như thường xuyên tìm tòi các tài liệu về nông nghiệp, đặc biệt là cây sầu riêng qua sách báo nên mạnh dạn xuống giống”, cựu binh Nguyễn Hồng Sơn chia sẻ.

Nhưng mọi chuyện không như ông nghĩ. Ngay lứa trái đầu tiên, ông chết lặng khi trái chưa chín đã rụng hết, cây bắt đầu đổ bệnh. Mất ăn mất ngủ và chạy đủ nơi cầu cứu nhưng cây vẫn rụng trái.

Cuối cùng, ông Sơn khăn gói lên đất Khánh Sơn (nôi sầu riêng vùng Khánh Hòa) gõ cửa các vườn lớn nhất nơi đây để học nghề.

“Cứ đến vườn nào tôi cũng ôm thùng bia chào sân và chia sẻ thật hoàn cảnh của mình để xin học kinh nghiệm. Anh em trồng sầu riêng ở Khánh Sơn rất tốt bụng, họ bỏ mồi và mua thêm bia rồi chỉ tôi cách cứu cây. Nhờ đó mà vườn sầu riêng được cứu”, ông Sơn nói pha chút xúc động.

Sau lần đó, cây sầu riêng vườn ông Sơn khỏe mạnh, cuối mùa đạt sản lượng cao, vị sầu riêng không thua gì sầu riêng Khánh Sơn nên nhiều người đã đến xin ông chia sẻ kỹ thuật trồng sầu riêng.

Không giấu nghề, ông chỉ bảo tận tình, chẳng mấy chốc, nơi đây được xem là địa phương có năng suất cũng như mật độ cây sầu riêng đứng thứ hai toàn tỉnh Khánh Hòa.

ba lan trang tay va giac mo khoi nghiep cua mot cuu binh
Ông Sơn còn luôn quan tâm đến đời sống lao động là những người dân tộc thiểu số. Ảnh: Khải An

“Cựu binh Nguyễn Hồng Sơn là người có nhiều đóng góp cho nông nghiệp Sông Cầu, chính ông là người tiên phong trồng nhiều giống cây mới, đặc biệt là cây sầu riêng.

Từ những việc ông làm, đã tạo tiền đề để người dân Sông Cầu làm giàu với nông nghiệp. Bản thân ông Sơn còn là người năng nổ trông công tác hội và thường xuyên giúp đỡ người dân trong vùng”, ông Phan Văn Thuận, Chủ tịch Hội nông dân xã Sông Cầu nhận định.

Với những đóng góp của mình, vừa qua cựu binh Nguyễn Hồng Sơn đã nhận bằng khen của Bộ LĐ TB-XH và là một trong những đại biểu đại diện tỉnh Khánh Hòa tham dự Hội nghị biểu dương người có công với Cách Mạng tiêu biểu toàn quốc nhân kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2017) diễn ra tại Hà Nội.

ba lan trang tay va giac mo khoi nghiep cua mot cuu binh ‘Bà mụ’ mát tay ép đẻ thành công hàng chục loài cá biển

Gần 20 năm qua, kỹ sư thủy sản Lê Thị Như Phượng đã ép đẻ thành công gần 20 loài cá biển có giá trị ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.