Cựu chiến binh được hưởng những quyền lợi nào?

Cựu chiến binh thuộc đối tượng người có công với cách mạng được hưởng các chế độ ưu đãi theo quy định của pháp luật về ưu đãi đối với người có công với cách mạng.

Ngày 7/10/2005, Ủy ban thường vụ Quốc hội ban hành Pháp lệnh Cựu chiến binh và Hội Cựu chiến binh Việt Nam năm 2005. Pháp lệnh này áp dụng đối với Cựu chiến binh, Hội Cựu chiến binh Việt Nam, cơ quan, tổ chức, đơn vị và mọi công dân.

Theo đó, quyền lợi của Cựu chiến binh là một trong những vấn đề trọng tâm và được quy định tại Điều 7 Pháp lệnh Cựu chiến binh và Hội Cựu chiến binh Việt Nam năm 2005, được hướng dẫn bởi Điều 5 Nghị định 150/2006/NĐ-CP.

cuu chien binh duoc huong nhung quyen loi nao
Hội viên Cựu chiến binh làm thủ tục nhận vốn vay ưu đãi. (Ảnh: Cổng Thông tin điện tử Quảng Bình).

Cụ thể như sau:

Cựu chiến binh thuộc đối tượng người có công với cách mạng được hưởng các chế độ ưu đãi theo quy định của pháp luật về ưu đãi đối với người có công với cách mạng.

Cựu chiến binh được ưu tiên tạo việc làm, giao đất, giao rừng, giao mặt nước để sản xuất, kinh doanh và tham gia các dự án phát triển kinh tế - xã hội:

- Trình tự, thủ tục, thẩm quyền giao đất, giao rừng, giao mặt nước thực hiện theo quy hoạch của Trung ương, địa phương và quy định của pháp luật về đất đai;

- Khi được giao đất, giao rừng, giao mặt nước Cựu chiến binh có trách nhiệm quản lý, khai thác, sử dụng theo quy định của pháp luật;

Nhà nước khuyến khích Cựu chiến binh thành lập các hợp tác xã, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần, doanh nghiệp để nhận đất, rừng, mặt nước, tham gia các dự án phát triển kinh tế - xã hội theo quy định của pháp luật.

Cựu chiến binh trong độ tuổi lao động được ưu tiên: học nghề, tạo việc làm, tuyển dụng vào làm việc ở các cơ quan, tổ chức, đơn vị phù hợp với sức khoẻ và chuyên môn đào tạo, xuất khẩu lao động.

Cựu chiến binh thuộc diện nghèo theo chuẩn do Chính phủ quy định được:

- Ưu tiên cấp thẻ bảo hiểm y tế và khám chữa bệnh theo chế độ bảo hiểm y tế;

- Ưu tiên vay các nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng chính sách - xã hội để sản xuất, kinh doanh, dịch vụ nhằm xoá đói, giảm nghèo; chính quyền địa phương, Ngân hàng chính sách - xã hội có trách nhiệm tạo điều kiện để Cựu chiến binh được vay vốn ưu đãi theo quy định của pháp luật.

Cựu chiến binh tham gia kháng chiến từ ngày 30 tháng 4 năm 1975 trở về trước hoặc tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, giúp bạn Lào sau ngày 30 tháng 4 năm 1975 được hưởng chế độ bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế, khi từ trần được hưởng chế độ mai táng phí theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội hiện hành.

Cựu chiến binh cô đơn, không nơi nương tựa, không có nguồn thu nhập khi hết tuổi lao động được Hội Cựu chiến binh cơ sở đề nghị, chính quyền địa phương xác nhận thì được ưu tiên tiếp nhận vào nuôi dưỡng, chăm sóc tại các trung tâm nuôi dưỡng của xã hội; cựu chiến binh được trợ giúp pháp lý theo quy định của pháp luật.

Cựu chiến binh trong các cơ quan làm công tác Hội Cựu chiến binh được cử đi đào tạo, bồi dưỡng theo quy định hiện hành, được tham gia thi tuyển vào các trường đào tạo của trung ương, địa phương để nâng cao trình độ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của Hội. Kinh phí đào tạo do ngân sách nhà nước bảo đảm theo chế độ đào tạo cán bộ, công chức hiện hành.

Ngoài ra, cựu chiến binh đang hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng đảm nhiệm chức danh chủ tịch, phó chủ tịch hội cựu chiến binh cấp xã; cựu chiến binh tham gia công tác tại cơ quan hội cựu chiến binh từ cấp huyện trở lên khi thôi làm công tác hội thì được hưởng chế độ, chính sách như sau:

Ở cấp xã: Đối với chủ tịch cứ mỗi năm tham gia công tác hội được hưởng trợ cấp một lần bằng nửa tháng lương hiện hưởng; đối với phó chủ tịch cứ mỗi năm công tác được hưởng trợ cấp một lần bằng nửa tháng phụ cấp hiện hưởng.

Ở cấp huyện trở lên: cứ mỗi năm tham gia công tác hội được hưởng trợ cấp một lần bằng nửa tháng lương hiện hưởng.

cuu chien binh duoc huong nhung quyen loi nao Tăng mức trợ cấp hằng tháng cho người bị suy giảm khả năng lao động từ 1/7/2019

Từ 1/7/2019, hàng loạt chế độ thuộc BHXH sẽ được tăng lên và người lao động cũng sẽ nhận được số tiền hưởng chế độ ...

cuu chien binh duoc huong nhung quyen loi nao Các trường hợp không được hưởng trợ cấp thất nghiệp

Trong thời hạn 3 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ ...

cuu chien binh duoc huong nhung quyen loi nao Hỏi đáp pháp luật: Tăng trợ cấp thai sản và mức hưởng chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau ốm đau

Hỏi đáp pháp luật ngày 21/11 có những vấn đề nổi bật sau: Tăng mức hưởng chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau ...

cuu chien binh duoc huong nhung quyen loi nao Tăng trợ cấp thai sản từ 1/7/2019

Nếu sinh con từ ngày 1/7/2019 trở đi thì người lao động được trợ cấp thai sản là 2,98 triệu đồng, tăng 200.000 đồng so ...

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.