Hỏi đáp pháp luật: Tăng trợ cấp thai sản và mức hưởng chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau ốm đau

Hỏi đáp pháp luật ngày 21/11 có những vấn đề nổi bật sau: Tăng mức hưởng chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau ốm đau; Chủ công trình xây dựng không phép gây hậu quả nghiêm trọng có thể ngồi tù 15 năm...

Hỏi đáp pháp luật ngày 21/11 có những vấn đề nổi bật sau:

Tăng mức hưởng chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau ốm đau

hoi dap phap luat tang tro cap thai san va muc huong che do duong suc phuc hoi suc khoe sau om dau

Người lao động đã hưởng hết thời gian quy định chế độ ốm đau trong một năm, trong khoảng thời gian 30 ngày đầu trở lại làm việc mà sức khoẻ chưa phục hồi thì được nghỉ dưỡng sức phục hồi sức khỏe do người sử dụng lao động và Ban chấp hành Công đoàn cơ sở quyết định.

Số ngày nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe do người sử dụng lao động và Ban Chấp hành công đoàn cơ sở quyết định, trường hợp đơn vị sử dụng lao động chưa có công đoàn cơ sở thì do người sử dụng lao động quyết định như sau:

- Tối đa 10 ngày đối với người lao động sức khỏe chưa phục hồi sau thời gian ốm đau do mắc bệnh cần chữa trị dài ngày.

- Tối đa 7 ngày đối với người lao động sức khỏe chưa phục hồi sau thời gian ốm đau do phải phẫu thuật.

- Bằng 5 ngày đối với các trường hợp khác.

Thời gian nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe bao gồm cả ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần. Trường hợp có thời gian nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe từ cuối năm trước chuyển tiếp sang đầu năm sau thì thời gian nghỉ đó được tính cho năm trước.

Mức hưởng một ngày = 30% x Mức lương cơ sở

Chủ công trình xây dựng không phép gây hậu quả nghiêm trọng có thể ngồi tù 15 năm

hoi dap phap luat tang tro cap thai san va muc huong che do duong suc phuc hoi suc khoe sau om dau

Thông tư 02/2014/TT-BXD quy định, hành vi xây dựng sai phép được hiểu là xây dựng sai một trong các nội dung của giấy phép xây dựng và các bản vẽ thiết kế được cơ quan cấp phép xây dựng đóng dấu kèm theo giấy phép xây dựng được cấp.

Việc xây dựng sai phép gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng như sụt lún, nứt tường các công trình lân cận, phá vỡ quy hoạch đô thị…Tuy nhiên hiện nay, hiện tượng này vẫn diễn ra.

Trong trường hợp này, câu hỏi đặt ra là, ai là người chịu trách nhiệm khi để xảy ra tình trạng này, biện pháp xử lý đối với hành vi xây dựng sai phép được quy định ra sao?

Tăng trợ cấp thai sản từ 1/7/2019

hoi dap phap luat tang tro cap thai san va muc huong che do duong suc phuc hoi suc khoe sau om dau
Ảnh minh họa.

Từ ngày 1/7/2019, mức lương cơ sở sẽ tăng từ 1.390.000 đồng/tháng lên thành 1.490.000 đồng/tháng (Căn cứ vào Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2019) nên tiền trợ cấp thai sản cũng được điều chỉnh tăng theo cho phù hợp (Căn cứ Điều 38 của Luật bảo hiểm xã hội 2014).

"Điều 38. Trợ cấp một lần khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi

Lao động nữ sinh con hoặc người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi thì được trợ cấp một lần cho mỗi con bằng 02 lần mức lương cơ sở tại tháng lao động nữ sinh con hoặc tháng người lao động nhận nuôi con nuôi.

Trường hợp sinh con nhưng chỉ có cha tham gia bảo hiểm xã hội thì cha được trợ cấp một lần bằng 02 lần mức lương cơ sở tại tháng sinh con cho mỗi con".

Như vậy, lao động nữ sinh con thì được nhận trợ cấp một lần cho mỗi con bằng 2 lần mức lương cơ sở tại tháng lao động nữ sinh con. Nếu chỉ có cha tham gia BHXH thì cha được nhận khoản trợ cấp này.

Mức thu lệ phí đăng ký cư trú tại TP HCM

Cư trú là việc công dân sinh sống tại một địa điểm thuộc xã, phường, thị trấn dưới hình thức thường trú hoặc tạm trú. Vậy, mức lệ phí đăng ký cư trú mới nhất tại TP HCM là bao nhiêu?

Khoản 3 Điều 11 Luật Cư trú 2006 quy định công dân có trách nhiệm nộp lệ phí đăng ký cư trú. Cụ thể, điểm a khoản 2 Điều 5 Thông tư 250/2016/TT-BTC quy định mức lệ phí đăng ký cư trú là khoản thu đối với người đăng ký cư trú với cơ quan đăng ký, quản lý cư trú theo quy định của pháp luật về cư trú:

- Lệ phí đăng ký cư trú đối với việc đăng ký và quản lý cư trú gồm: Đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú cả hộ hoặc một người nhưng không cấp Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú; Cấp mới, cấp lại, cấp đổi Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú cho hộ gia đình, cho cá nhân; Điều chỉnh những thay đổi trong Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú; Gia hạn tạm trú.

- Tùy thuộc vào điều kiện thực tế của địa phương mà quy định mức thu cho phù hợp, nhưng phải đảm bảo nguyên tắc sau: Mức thu đối với việc đăng ký cư trú tại các quận của thành phố trực thuộc Trung ương, hoặc phường nội thành của thành phố cao hơn mức thu đối với các khu vực khác.

Đưa ngay trẻ tới bệnh viện hoặc các cơ sở y tế nếu sau tiêm chủng có những biểu hiện này

hoi dap phap luat tang tro cap thai san va muc huong che do duong suc phuc hoi suc khoe sau om dau
Ảnh minh họa.

Bộ Y tế đã ban hành Thông tư 34/2018/TT-BYT quy định chi tiết một số điều của Nghị định 104/2016/NĐ-CP quy định về hoạt động tiêm chủng.

Thông tư này có hiệu lực từ ngày 1/1/2019.

Theo Điều 12 của Thông tư này, sau khi tiêm chủng, trẻ phải được theo dõi ít nhất 30 phút tại điểm tiêm chủng.

Hướng dẫn gia đình hoặc đối tượng tiêm chủng: Tiếp tục theo dõi tại nhà ít nhất 24 giờ sau tiêm chủng về các dấu hiệu: toàn trạng, tinh thần, ăn, ngủ, thở, phát ban, triệu chứng tại chỗ tiêm, thông báo cho nhân viên y tế nếu có dấu hiệu bất thường.

Đưa ngay đối tượng tiêm chủng tới bệnh viện hoặc các cơ sở y tế nếu sau tiêm chủng có một trong các dấu hiệu như sốt cao (>39°C), co giật, trẻ khóc thét, quây khóc kéo dài, li bì, bú kém, bỏ bủ, khỏ thở, tím tái, phát ban và các biểu hiện bất thường khác hoặc khi phản ứng thông thường kéo dài trên 24 giờ sau tiêm chủng.

hoi dap phap luat tang tro cap thai san va muc huong che do duong suc phuc hoi suc khoe sau om dau Hỏi đáp pháp luật: Bồi thường khi bị ngộ độc thực phẩm, lệ phí đăng ký cư trú tại Hà Nội

Hỏi đáp pháp luật ngày 20/11 có những vấn đề nổi bật sau: Bị ngộ độc thực phẩm, ai phải bồi thường; Cơ quan Quản ...

hoi dap phap luat tang tro cap thai san va muc huong che do duong suc phuc hoi suc khoe sau om dau Hỏi đáp pháp luật: Cách tính tuổi nghĩa vụ quân sự, những giấy tờ cần mang theo khi đi khám chữa bệnh BHYT

Hỏi đáp pháp luật ngày 18/11 có những vấn đề nổi bật sau: Xe đạp đi vào đường cấm bị phạt bao nhiêu tiền; Những ...

hoi dap phap luat tang tro cap thai san va muc huong che do duong suc phuc hoi suc khoe sau om dau Hỏi đáp pháp luật: Ô tô đi vào làn đường khẩn cấp trên cao tốc, mua nhà chung cư bằng hợp đồng góp vốn đầu tư

Hỏi đáp pháp luật ngày 17/11 có những vấn đề nổi bật sau: Ô tô đi vào làn đường khẩn cấp trên cao tốc bị ...

hoi dap phap luat tang tro cap thai san va muc huong che do duong suc phuc hoi suc khoe sau om dau Hỏi đáp pháp luật: Khuyến mại dịp Black Friday 2018, quy định mới về gọi công dân nhập ngũ

Hỏi đáp pháp luật ngày 16/11 có những vấn đề nổi bật sau: Có được khuyến mại cao hơn 50% dịp Black Friday 2018 không; ...


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/.

chọn
Eurowindow sắp làm khu đô thị Sport City hơn 4.000 tỷ ở TP Vinh
Khu đô thị Eurowindow Sport City tại các phường Đông Vĩnh, Cửa Nam, TP Vinh có quy mô gần 38 ha, tổng mức đầu tư 4.054 tỷ đồng. Dự án vừa được giao đất đợt đầu với diện tích hơn 27 ha.