Hỏi đáp pháp luật: Khuyến mại dịp Black Friday 2018, quy định mới về gọi công dân nhập ngũ

Hỏi đáp pháp luật ngày 16/11 có những vấn đề nổi bật sau: Có được khuyến mại cao hơn 50% dịp Black Friday 2018 không; quy định mới về tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ có hiệu lực...

Có được khuyến mại cao hơn 50% dịp Black Friday 2018 không?

hoi dap phap luat khuyen mai dip black friday 2018 quy dinh moi ve goi cong dan nhap ngu
Ảnh minh họa.

Chương trình khuyến mại tập trung theo quy định gồm:

Chương trình do cơ quan nhà nước (cấp trung ương và cấp tỉnh) chủ trì tổ chức, trong một khoảng thời gian xác định, theo hình thức giờ, ngày, tuần, tháng, mùa khuyến mại nhằm thực hiện các chính sách phát triển kinh tế có mục tiêu của Quốc gia, của địa phương.

Nhà nước có chính sách khuyến khích việc tổ chức các chương trình khuyến mại tập trung. Mọi thương nhân đều được quyền tham gia vào các chương trình;

Các đợt khuyến mại vào các dịp lễ, tết theo quy định của pháp luật lao động, gồm:

- Đợt Tết Âm lịch: 30 ngày ngay trước ngày đầu tiên của năm Âm lịch;

- Các ngày nghỉ lễ, tết khác. Thời hạn khuyến mại của từng đợt khuyến mại vào các dịp lễ, tết không được vượt quá thời gian nghỉ của các dịp lễ, tết tương ứng theo quy định của pháp luật lao động.

Như vậy, các dịp lễ khác như Halloween hoặc Ngày thứ sáu đen tối (Black Friday) sắp tới có thể không được khuyến mại cao hơn 50% hoặc lên 100%... vì không được quy định trong luật lao động của Việt Nam.

Ngày 20/11, quy định mới về tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ có hiệu lực

hoi dap phap luat khuyen mai dip black friday 2018 quy dinh moi ve goi cong dan nhap ngu
Nhập ngũ là nghĩa vụ thiêng và vẻ vang. (ảnh: VOV).

Từ ngày 20/11/2018, quy định về tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ được thực hiện theo Thông tư 148/2018/TT-BQP do Bộ Quốc Phòng.

Theo đó, tiêu chuẩn tuyển quân gồm: công dân có tuổi đời từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi; là công dân nam được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo thì tuyển chọn và gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi.

Thông tư cũng nêu, không gọi nhập ngũ vào quân đội những công dân có sức khỏe loại 3 tật khúc xạ về mắt (cận thị 1,5 diop trở lên, viễn thị các mức độ); nghiện ma túy, nhiễm HIV/AIDS.

Về tiêu chuẩn văn hóa, tuyển chọn và gọi nhập ngũ những công dân có trình độ văn hóa lớp 8 trở lên, lấy từ cao xuống thấp.

Những địa phương có khó khăn không đảm bảo đủ chỉ tiêu giao quân thì báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định được tuyển chọn số công dân có trình độ văn hóa lớp 7.

Các xã thuộc vùng sâu, vùng xa, vùng điều kiện kinh tế- xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật; đồng bào dân tộc thiểu số dưới 10.000 người thì được tuyển không quá 25% công dân có trình độ văn hóa cấp tiểu học, còn lại là THCS trở lên.

Thỏa thuận về chế độ tài sản của vợ chồng bị vô hiệu khi nào?

hoi dap phap luat khuyen mai dip black friday 2018 quy dinh moi ve goi cong dan nhap ngu
Ảnh minh họa.

Theo pháp luật hiện hành, thỏa thuận chế độ tài sản của vợ chồng được hiểu đơn giản là trước khi kết hôn, hai bên nam, nữ thỏa thuận tài sản nào là tài sản riêng, tài sản nào là tài sản chung của vợ chồng, quyền và nghĩa vụ của vợ chồng đối với tài sản chung, tài sản riêng và các vấn đề liên quan khác.

Việc thỏa thuận này phải được lập thành văn bản, có công chứng hoặc chứng thực và có hiệu lực từ ngày cả hai bên nam, nữ đăng ký kết hôn. Tuy nhiên, trong một số trường hợp theo luật định, thỏa thuận chế độ tài sản giữa vợ chồng bị vô hiệu.

Quy định mới liên quan đến các cơ sở dịch vụ thẩm mỹ

hoi dap phap luat khuyen mai dip black friday 2018 quy dinh moi ve goi cong dan nhap ngu

Tại Nghị định 155/2018/NĐ-CP, Chính phủ đã sửa đổi, bổ sung nhiều quy định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc phạm vi quản lý Nhà nước của Bộ Y tế.

Theo đó, Nghị định này đặt ra nhiều điều kiện mới với các cơ sở dịch vụ thẩm mỹ. Cụ thể, Cơ sở dịch vụ thẩm mỹ không thuộc loại hình phải có giấy phép hoạt động nhưng phải có văn bản thông báo đáp ứng đủ điều kiện cung cấp dịch vụ thẩm mỹ theo mẫu quy định gửi về Sở Y tế nơi đặt trụ sở trước khi hoạt động ít nhất 10 ngày.

Các dịch vụ thẩm mỹ có sử dụng thuốc, các chất, thiết bị để can thiệp vào cơ thể người (phẫu thuật, thủ thuật, các can thiệp có tiêm, chích, bơm, chiếu tia, sóng, đốt hoặc các can thiệp xâm lấn khác) làm thay đổi màu sắc da, hình dạng, cân nặng, khiếm khuyết của các bộ phận trên cơ thể (da, mũi, mắt, môi, khuôn mặt, ngực, bụng, mông và các bộ phận khác trên cơ thể người), xăm, phun, thêu trên da có sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm chỉ được thực hiện tại bệnh viện có chuyên khoa thẩm mỹ hoặc phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ hoặc cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có phạm vi hoạt động chuyên môn về chuyên khoa thẩm mỹ tùy theo phạm vi hoạt động chuyên môn được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Chủ hộ khẩu có những quyền gì?

hoi dap phap luat khuyen mai dip black friday 2018 quy dinh moi ve goi cong dan nhap ngu
Ảnh minh họa.

Căn cứ Khoản 1 Điều 25 Luật Cư trú năm 2006 sửa đổi, bổ sung năm 2013 quy định về sổ hộ khẩu cấp cho hộ gia đình: “Sổ hộ khẩu được cấp cho từng hộ gia đình. Mỗi hộ gia đình cử một người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ làm chủ hộ để thực hiện và hướng dẫn các thành viên trong hộ thực hiện quy định về đăng ký, quản lý cư trú.

Trường hợp không có ng­ười từ đủ 18 tuổi trở lên hoặc có người từ đủ 18 tuổi trở lên nhưng bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự thì đ­ược cử một ng­ười trong hộ làm chủ hộ.

Những ng­ười ở chung một chỗ ở hợp pháp và có quan hệ gia đình là ông, bà, cha, mẹ, vợ, chồng, con và anh, chị, em ruột, cháu ruột thì có thể được cấp chung một sổ hộ khẩu”.

Người đứng tên làm chủ hộ trong sổ hộ khẩu là do gia đình thoả thuận và cử ra một người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định trên, người này sẽ có các quyền đại diện hộ gia đình đó thực hiện các quyền của hộ dân như tham gia ý kiến, hoạt động tổ dân phố, các hoạt động khác của địa phương, thực hiện các yêu cầu hay nghĩa vụ đối với nhà nước hay của địa phương giao phó cho nhân dân, quản lý về mặt nhân khẩu, khai báo với cơ quan quản lý nói chung,…

hoi dap phap luat khuyen mai dip black friday 2018 quy dinh moi ve goi cong dan nhap ngu Hỏi đáp pháp luật: Tạm hoãn nghĩa vụ quân sự, mua chung cư có được nhập hộ khẩu Hà Nội?

Hỏi đáp pháp luật ngày 13/11 có những vấn đề nổi bật sau: Thế nào là lao động chính trong gia đình để tạm hoãn ...

hoi dap phap luat khuyen mai dip black friday 2018 quy dinh moi ve goi cong dan nhap ngu Hỏi đáp pháp luật: Chồng nghỉ 6 tháng hưởng chế độ thai sản để nuôi con, diện tích căn hộ chung cư sai lệch

Hỏi đáp pháp luật ngày 12/11 có những vấn đề nổi bật sau: Bản án nào không được công bố trên Cổng thông tin điện ...

hoi dap phap luat khuyen mai dip black friday 2018 quy dinh moi ve goi cong dan nhap ngu Hỏi đáp pháp luật: Nghỉ việc hưởng bảo hiểm có được trả lương, khoảng cách an toàn giữa hai xe trên đường

Hỏi đáp pháp luật ngày 10/11 có những vấn đề nổi bật sau: Thời gian nghỉ việc hưởng bảo hiểm có được công ty trả ...

chọn
[Photostory] Dự án có lượng booking khủng nhất Hà Nội trong quý I/2024
Ngày 1/3 vừa qua, CapitaLand đã chính thức khởi công dự án căn hộ cao cấp Lumi Hà Nội tại phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm. Theo CBRE, trong quý I, Lumi Hà Nội đã đạt được 4.500 booking, vượt hơn số lượng dự kiến chào bán ban đầu, giá bán dự kiến từ 66 triệu đồng/m2.