Hỏi đáp pháp luật: Mức đóng BHYT theo hộ gia đình, thưởng Tết 2019

Hỏi đáp pháp luật ngày 25/12 có những vấn đề nổi bật sau:

Mức đóng BHYT theo hộ gia đình 2019

hoi dap phap luat muc dong bhyt theo ho gia dinh thuong tet 2019
Ảnh minh họa.

Theo Nghị định 146/2018/NĐ-CP, mức đóng BHYT của các thành viên thuộc hộ gia đình được quy định như sau:

- Người thứ nhất đóng bằng 4,5% mức lương cơ sở;

- Người thứ 2 đóng bằng 70% mức đóng của người thứ nhất;

- Người thứ 3 đóng bằng 60% mức đóng của người thứ nhất;

- Người thứ 4 đóng bằng 50% mức đóng của người thứ nhất;

- Từ người thứ 5 trở đi đóng bằng 40% mức đóng của người thứ nhất.

Mức lương cơ sở đến ngày 30/6/2019 là 1,39 triệu đồng/tháng; từ ngày 1/7/2019, mức lương này sẽ được điều chỉnh lên 1,49 triệu đồng/tháng theo Nghị quyết 70/2018/QH14.

Mức thưởng Tết 2019 là bao nhiêu?

hoi dap phap luat muc dong bhyt theo ho gia dinh thuong tet 2019
(Ảnh: Huyền Trần).

Thưởng tết cho người lao động không phải là quy định bắt buộc.

Mà căn cứ vào tình hình hoạt động kinh doanh của công ty, các chỉ số hiệu quả, năng suất làm việc và mức độ hoàn thành công việc của người lao động trong một năm mà doanh nghiệp có thể xây dựng quy chế nội bộ của doanh nghiệp về việc thưởng tết cho người lao động.

Tùy vào tình hình hoạt động của doanh nghiệp mà doanh nghiệp có thể xây dựng quy chế thưởng tết cho người lao động một lần hoặc theo từng năm.

Do đó, mức thưởng Tết 2019 nói riêng và mức thưởng Tết hằng năm (đối với doanh nghiệp có thực hiện thưởng tết cho người lao động) cho người lao động sẽ do doanh nghiệp tự quyết định dựa vào tình hình kinh doanh của doanh nghiệp và các chỉ số mức độ hoàn thành công việc của từng người lao động cụ thể.

Bị phạt nặng nếu buộc người lao động đi làm Tết Dương lịch 2019

hoi dap phap luat muc dong bhyt theo ho gia dinh thuong tet 2019
Ảnh minh họa. (Nguồn: ANTĐ).

Theo quy định Bộ luật Lao động, Tết Dương lịch, người lao động được nghỉ làm việc và người sử dụng lao động không được buộc người lao động đi làm vào ngày này.

Trường hợp người sử dụng lao động muốn người lao động đi làm ngày Tết Dương lịch thì phải có sự đồng ý của người lao động.

Lương hưu có phải đóng thuế thu nhập cá nhân không?

Theo quy định tại Điều 4 Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007, Khoản 2 Điều 1 Luật thuế thu nhập cá nhân sửa đổi 2012 và Khoản 3 Điều 2 Luật về thuế sửa đổi 2014 thì các khoản thu nhập được miễn thuế thu nhập cá nhân được quy định cụ thể như sau:

- Thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau.

- Thu nhập từ chuyển nhượng nhà ở, quyền sử dụng đất ở và tài sản gắn liền với đất ở của cá nhân trong trường hợp cá nhân chỉ có một nhà ở, đất ở duy nhất.

- Thu nhập từ giá trị quyền sử dụng đất của cá nhân được Nhà nước giao đất.

- Thu nhập từ nhận thừa kế, quà tặng là bất động sản giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau.

- Thu nhập của hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, làm muối, nuôi trồng, đánh bắt thuỷ sản chưa qua chế biến thành các sản phẩm khác hoặc chỉ qua sơ chế thông thường.

- Thu nhập từ chuyển đổi đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước giao để sản xuất.

- Thu nhập từ lãi tiền gửi tại tổ chức tín dụng, lãi từ hợp đồng bảo hiểm nhân thọ.

- Thu nhập từ kiều hối.

- Phần tiền lương làm việc ban đêm, làm thêm giờ được trả cao hơn so với tiền lương làm việc ban ngày, làm trong giờ theo quy định của pháp luật.

- Tiền lương hưu do Quỹ bảo hiểm xã hội chi trả; tiền lương hưu do quỹ hưu trí tự nguyện chi trả hàng tháng.

- Thu nhập từ học bổng, bao gồm:

+ Học bổng nhận được từ ngân sách nhà nước;

+ Học bổng nhận được từ tổ chức trong nước và ngoài nước theo chương trình hỗ trợ khuyến học của tổ chức đó.

- Thu nhập từ bồi thường hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, phi nhân thọ, tiền bồi thường tai nạn lao động, khoản bồi thường nhà nước và các khoản bồi thường khác theo quy định của pháp luật.

- Thu nhập nhận được từ quỹ từ thiện được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép thành lập hoặc công nhận, hoạt động vì mục đích từ thiện, nhân đạo, không nhằm mục đích lợi nhuận.

- Thu nhập nhận được từ nguồn viện trợ nước ngoài vì mục đích từ thiện, nhân đạo dưới hình thức chính phủ và phi chính phủ được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

- Thu nhập từ tiền lương, tiền công của thuyền viên là người Việt Nam làm việc cho các hãng tàu nước ngoài hoặc các hãng tàu Việt Nam vận tải quốc tế.

- Thu nhập của cá nhân là chủ tàu, cá nhân có quyền sử dụng tàu và cá nhân làm việc trên tàu từ hoạt động cung cấp hàng hóa, dịch vụ trực tiếp phục vụ hoạt động khai thác, đánh bắt thủy sản xa bờ.

Phiếu lý lịch tư pháp là gì?

hoi dap phap luat muc dong bhyt theo ho gia dinh thuong tet 2019
Ảnh minh họa.

Theo quy định hiện hành thì Phiếu lý lịch tư pháp là phiếu do cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp cấp và có giá trị chứng minh một người:

+ Có hay không có án tích;

+ Bị cấm hay không bị cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị Tòa án tuyên bố phá sản.

hoi dap phap luat muc dong bhyt theo ho gia dinh thuong tet 2019 Lương hưu có phải đóng thuế thu nhập cá nhân không?

Khoản thu nhập từ tiền lương hưu do Quỹ bảo hiểm xã hội chi trả; tiền lương hưu do quỹ hưu trí tự nguyện chi ...

hoi dap phap luat muc dong bhyt theo ho gia dinh thuong tet 2019 Hỏi đáp pháp luật: Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2019, người nhận tội thay có bị xử lý?

Hỏi đáp pháp luật ngày 24/12 có những vấn đề nổi bật sau: Có được nghỉ phép để tổ chức đám cưới nhiều hơn 3 ngày không; Từ ...

hoi dap phap luat muc dong bhyt theo ho gia dinh thuong tet 2019 Hỏi đáp pháp luật: Tiền thưởng Tết 2019, thủ tục vợ chồng hiếm muộn nhận con nuôi

Hỏi đáp pháp luật ngày 20/12 có những vấn đề nổi bật sau:Tiền thưởng Tết 2019 có phải đóng bảo hiểm xã hội; Vợ chồng ...

hoi dap phap luat muc dong bhyt theo ho gia dinh thuong tet 2019 Hỏi đáp pháp luật: Bán vé giả trận chung kết lượt về AFF Cup 2018, phạm tội dâm ô trẻ em bị xử lý thế nào?

Hỏi đáp pháp luật ngày 14/12 có những vấn đề nổi bật sau: Bán vé giả trận chung kết lượt về AFF Cup 2018; Từ ...

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.