Hỏi đáp pháp luật: Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2019, người nhận tội thay có bị xử lý?

Hỏi đáp pháp luật ngày 24/12 có những vấn đề nổi bật sau:

Có được nghỉ phép để tổ chức đám cưới nhiều hơn 3 ngày không?

hoi dap phap luat bang tra cuu luong toi thieu vung 2019 nguoi nhan toi thay co bi xu ly
Ảnh minh họa.

Theo quy định của pháp luật thì người lao động được hưởng 3 ngày nghỉ để tổ chức kết hôn và vẫn được hưởng nguyên lương theo đúng quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 116, Bộ luật lao động 2012.

Khoản 11 điều 1 Nghị định 88/2015 ngày 7/10/2015 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 95/2013/NĐ-CP quy định mức xử phạt 2-5 triệu đồng với người sử dụng lao động có một trong các hành vi: không bảo đảm cho người lao động nghỉ trong giờ làm việc, nghỉ chuyển ca, nghỉ về việc riêng, nghỉ không hưởng lương đúng quy định.

Ngoài ra, nếu người lao động muốn nghỉ hơn số ngày này, có thể:

- Thỏa thuận với chủ sử dụng lao động để thỏa thuận với họ việc xin nghỉ không lương để đảm bảo chuẩn bị cho lễ cưới.

Việc người lao động nghỉ không lương phải được sự đồng ý của bên chủ sử dụng lao động thì lúc này mới hợp pháp.

- Kết hợp với số ngày nghỉ phép năm chưa dùng hết cùng với nghỉ cưới để được nghỉ dài hơn.

- Tổ chức ngày cưới vào dịp cuối tuần hoặc dịp lễ, tết để kết hợp ngày nghỉ cưới và ngày nghỉ hàng tuần, nghỉ lễ, tết.

Khoản 2 Điều 26 Nghị định 05/2015/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số nội dung của Bộ luật Lao Động quy định về tiền lương làm căn cứ để trả lương cho người lao động trong thời gian nghỉ việc riêng có hưởng lương như sau:

Tiền lương làm căn cứ để trả cho người lao động trong ngày nghỉ việc riêng có hưởng lương tại Khoản 1 Điều 116 của Bộ luật Lao động là tiền lương ghi trong hợp đồng lao động của tháng trước liền kề, chia cho số ngày làm việc bình thường trong tháng theo quy định của người sử dụng lao động, nhân với số ngày người lao động nghỉ việc riêng có hưởng lương.

Từ vụ Range Rover đâm nữ sinh rồi bỏ chạy, người nhận tội thay có bị xử lý?

hoi dap phap luat bang tra cuu luong toi thieu vung 2019 nguoi nhan toi thay co bi xu ly
Chiếc xe gây tai nạn. (Ảnh: Báo Giao thông).

Dưới góc độ pháp lý của vụ việc, nếu cơ quan điều tra có căn cứ xác định người gây tai nạn là người có lỗi vi phạm luật giao thông đường bộ điều khiển ô tô đâm vào nạn nhân rồi bỏ chạy thì có dấu hiệu cấu thành tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 260 BLHS 2015.

Thực tế qua nhiều vụ án giao thông, các cơ quan tiến hành tố tụng đã gặp không ít khó khăn khi tiến hành điều tra, truy tố và xét xử đối với người phạm Tội vi phạm các quy định về điều khiển giao thông đường bộ.

Theo Khoản 1, Điều 389 BLHS Tội che giấu tội phạm quy định “Người nào không hứa hẹn trước mà che giấu một trong các tội phạm quy định tại các điều sau đây, nếu không thuộc trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 18 của Bộ luật này, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 5 năm".

Đối chiếu quy định này không có Điều 260, nên những người che giấu người thực hiện hành vi phạm tội được quy định tại Điều 260 sẽ không bị coi là tội phạm.

Mặt khác, theo quy định tại Khoản 1 Điều 390 BLHS Tội không tố giác tội phạm cũng không quy định đối với Điều 260 nên cũng không có căn cứ xử lý về tội này.

Phát hiện ra bị bệnh mới mua BHYT, có được không?

hoi dap phap luat bang tra cuu luong toi thieu vung 2019 nguoi nhan toi thay co bi xu ly
Ảnh minh họa.

Nguyên tắc bảo hiểm y tế là nhằm bảo đảm chia sẻ rủi ro giữa những người tham gia bảo hiểm và người dân được mua thẻ BHYT để được hưởng chế độ bảo hiểm bất cứ khi nào có nhu cầu. Thẻ BHYT là căn cứ để được hưởng các quyền lợi về BHYT, mỗi người chỉ được cấp 1 thẻ BHYT.

Căn cứ điểm c khoản 3 Điều 16 Luật Bảo hiểm y tế: Đối với người thuộc hộ gia đình cận nghèo; Học sinh, sinh viên và người tham gia BHYT theo hộ gia đình, nếu tham gia lần đầu hoặc tham gia không liên tục từ 3 tháng trở lên trong năm tài chính thì thẻ BHYT có giá trị sử dụng sau 30 ngày, kể từ ngày đóng BHYT.

Như vậy, khác với các đối tượng như: Người lao động, người hưởng lương hưu, trẻ em dưới 6 tuổi, người thuộc hộ gia đình nghèo… thẻ BHYT tham gia lần đầu của các đối tượng này có giá trị sử dụng kể từ ngày đóng bảo hiểm y tế.

Tham gia BHYT liên tục kể từ lần thứ 02 trở đi thì thẻ BHYT có giá trị sử dụng nối tiếp với ngày hết hạn sử dụng của thẻ lần trước. Riêng đối với trẻ em dưới 6 tuổi, thẻ BHYT có giá trị sử dụng đến ngày trẻ đủ 72 tháng tuổi. Trường hợp trẻ đủ 72 tháng tuổi mà chưa đến kỳ nhập học thì thẻ BHYT có giá trị sử dụng đến ngày 30/9 của năm đó.

Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2019

hoi dap phap luat bang tra cuu luong toi thieu vung 2019 nguoi nhan toi thay co bi xu ly
Ảnh minh họa.

Nghị định 157/2018/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành vào ngày 16/11/2018 nhằm quy định mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động.

Mức lương tối thiểu vùng áp dụng đối với người lao động làm việc ở doanh nghiệp từ ngày 1/1/2019 như sau: Vùng I: 4.180.000 đồng/tháng; vùng II: 3.710.000 đồng/tháng; vùng III: 3.250.000 đồng/tháng; vùng IV: 2.920.000 đồng/tháng. Như vậy, mức lương tối thiểu vùng mới cao hơn mức lương hiện nay khoảng 160.000-200.000 đồng/tháng.

hoi dap phap luat bang tra cuu luong toi thieu vung 2019 nguoi nhan toi thay co bi xu ly Hỏi đáp pháp luật: Tiền thưởng Tết 2019, thủ tục vợ chồng hiếm muộn nhận con nuôi

Hỏi đáp pháp luật ngày 20/12 có những vấn đề nổi bật sau:Tiền thưởng Tết 2019 có phải đóng bảo hiểm xã hội; Vợ chồng ...

hoi dap phap luat bang tra cuu luong toi thieu vung 2019 nguoi nhan toi thay co bi xu ly Hỏi đáp pháp luật: Bán vé giả trận chung kết lượt về AFF Cup 2018, phạm tội dâm ô trẻ em bị xử lý thế nào?

Hỏi đáp pháp luật ngày 14/12 có những vấn đề nổi bật sau: Bán vé giả trận chung kết lượt về AFF Cup 2018; Từ ...

hoi dap phap luat bang tra cuu luong toi thieu vung 2019 nguoi nhan toi thay co bi xu ly Hỏi đáp pháp luật: Chính thức tăng lương tối thiểu vùng, hướng dẫn thủ tục tách Sổ đỏ

Hỏi đáp pháp luật ngày 13/12 có những vấn đề nổi bật sau: Gây tai nạn giao thông rồi bỏ trốn bị xử lý thế ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.