Hỏi đáp pháp luật: Đi làm vào những ngày nghỉ Tết 2019, vụ Range Rover đâm nữ sinh

Hỏi đáp pháp luật ngày 27/12 có những vấn đề nổi bật sau: Đi làm vào những ngày nghỉ Tết 2019 có được nghỉ bù không; Từ vụ Range Rover đâm nữ sinh, xử lý hình sự dù tỷ lệ tổn thương cơ thể dưới 61% khi nào...
 

Đi làm vào những ngày nghỉ Tết 2019 có được nghỉ bù không?

hoi dap phap luat di lam vao nhung ngay nghi tet 2019 vu range rover dam nu sinh

Theo quy định tại Bộ luật lao động 2012 thì chế độ nghỉ bù chỉ được áp dụng đối với người lao động khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

- Sau mỗi đợt làm thêm giờ nhiều ngày liên tục trong tháng, người sử dụng lao động phải bố trí để người lao động được nghỉ bù cho số thời gian đã không được nghỉ (Điểm c Khoản 1 Điều 106 Bộ Luật lao động 2012).

- Trường hợp những ngày nghỉ lễ, tết trùng vào ngày nghỉ hằng tuần, thì người lao động được nghỉ bù vào ngày kế tiếp (Khoản 3 Điều 115 Bộ Luật lao động 2012).

Ngoài ra, không ghi nhận thêm trường hợp nào khác trong Bộ Luật lao động 2012 có quy định giải quyết chế độ nghỉ bù đối với người lao động.

Như vậy, trường hợp người lao động đi làm vào các ngày nghỉ Tết 2019 thì không được giải quyết nghỉ bù theo quy định của pháp luật. Mà tùy vào điều kiện cụ thể, cũng như các quy định nội bộ, quy chế nội bộ, thỏa thuận nội bộ,... mà các tổ chức, doanh nghiệp có thể quyết định giải quyết hay không giải quyết cho người lao động nghỉ bù ngày nghỉ Tết 2019.

Đang đi nghĩa vụ quân sự có được lấy vợ không?

hoi dap phap luat di lam vao nhung ngay nghi tet 2019 vu range rover dam nu sinh
Ảnh minh họa.

Trong việc thực hiện nghĩa vụ quân sự, các hành vi bị cấm được quy định tại Luật nghĩa vụ quân sự 2015.

Cụ thể như sau:

1. Trốn tránh thực hiện nghĩa vụ quân sự.

2. Chống đối, cản trở việc thực hiện nghĩa vụ quân sự.

3. Gian dối trong khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự.

4. Lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái quy định về nghĩa vụ quân sự.

5. Sử dụng hạ sĩ quan, binh sĩ trái quy định của pháp luật.

6. Xâm phạm thân thể, sức khỏe; xúc phạm danh dự, nhân phẩm của hạ sĩ quan, binh sĩ.

Điều 50 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 và Điều 3 Nghị định 27/2016/NĐ-CP quy định về chính sách đối với hạ sĩ quan, binh sĩ phục vụ tại ngũ, cụ thể từ tháng thứ mười ba trở đi được nghỉ phép hàng năm; thời gian nghỉ là 10 ngày (không kể ngày đi và về) và được thanh toán tiền tàu, xe, tiền phụ cấp đi đường theo quy định hiện hành.

Từ vụ Range Rover đâm nữ sinh, xử lý hình sự dù tỷ lệ tổn thương cơ thể dưới 61% khi nào?

hoi dap phap luat di lam vao nhung ngay nghi tet 2019 vu range rover dam nu sinh
Do tỷ lệ thương tật dưới 61% nên không khởi tố vụ xe Range Rover đâm vào nữ sinh rồi bỏ chạy.

Điều 260 Bộ luật hình sự 2015 được xây dựng với kết cấu gồm 5 khung hình phạt. Trong đó khung hình phạt cơ bản thuộc khoản 1, khung hình phạt dành cho trường hợp phạm tội chưa đạt thuộc khoản 4 và khung hình phạt quy định về áp dụng biện pháp tư pháp ở khoản 5.

Cụ thể là gây ra một trong các hậu quả sau đây mới bị truy cứu trách nhiệm hình sự:

– Làm chết người.

– Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 1 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên.

– Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%.

– Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng.

Theo đó, điều 260 loại bỏ mức độ hậu quả gây tổn thương cơ thể của 1 người dưới 61%, loại bỏ mức độ hậu quả tổn thương cơ thể của 2 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này dưới 61% và loại bỏ mức độ thiệt hại vật chất dưới 100.000.000 đồng làm cơ sở để truy cứu trách nhiệm hình sự về tội phạm này.

Tiền thưởng Tết 2019 có phải đóng thuế thu nhập cá nhân không?

hoi dap phap luat di lam vao nhung ngay nghi tet 2019 vu range rover dam nu sinh
Ảnh minh họa.

Tại Khoản 2 Điều 3 Nghị định 65/2013/NĐ-CP (được sửa đổi bởi: Khoản 1 Điều 3 Nghị định 91/2014/NĐ-CP và Khoản 1 Điều 3 Nghị định 91/2014/NĐ-CP) thì thu nhập từ tiền lương, tiền công mà người lao động nhận được từ người sử dụng lao động phải chịu thuế thu nhập cá nhân bao gồm:

- Tiền lương, tiền công và các khoản có tính chất tiền lương, tiền công nhận được dưới các hình thức bằng tiền hoặc không bằng tiền.

- Các khoản phụ cấp, trợ cấp, trừ các khoản phụ cấp, trợ cấp (Xem chi tiết tại Điểm b Khoản 2 Điều 3 Nghị định 65/2013/NĐ-CP và Điểm b Khoản 2 Điều 2 Thông tư 111/2013/TT-BTC).

- Tiền thù lao nhận được dưới các hình thức như: Tiền hoa hồng môi giới, tiền tham gia đề tài, dự án, tiền nhuận bút và các khoản tiền hoa hồng, thù lao khác;

- Tiền nhận được từ tham gia hiệp hội kinh doanh, hội đồng quản trị, ban kiểm soát, hội đồng quản lý, các hiệp hội, hội nghề nghiệp, và các tổ chức khác;

- Các khoản lợi ích bằng tiền hoặc không bằng tiền ngoài tiền lương, tiền công do người sử dụng lao động trả mà người nộp thuế được hưởng dưới mọi hình thức (xem chi tiết tại Điểm đ Khoản 2 Điều 3 Nghị định 65/2013/NĐ-CP và Điểm đ Khoản 2 Điều 2 Thông tư 111/2013/TT-BTC).

- Các khoản thưởng bằng tiền hoặc không bằng tiền dưới mọi hình thức, kể cả thưởng bằng chứng khoán, trừ các khoản tiền thưởng sau đây (được hướng dẫn chi tiết tại Điểm e Khoản 2 Điều 2 Thông tư 111/2013/TT-BTC).

+ Tiền thưởng kèm theo các danh hiệu được Nhà nước phong tặng, bao gồm cả tiền thưởng kèm theo các danh hiệu thi đua, các hình thức khen thưởng theo quy định của pháp luật về thi đua khen thưởng;

+ Tiền thưởng kèm theo giải thưởng quốc gia, giải thưởng quốc tế được Nhà nước Việt Nam thừa nhận;

+ Tiền thưởng về cải tiến kỹ thuật, sáng chế, phát minh được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận;

+ Tiền thưởng về việc phát hiện, khai báo hành vi vi phạm pháp luật với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

TP HCM: Yêu cầu trả lương, thưởng Tết 2019 sớm cho người lao động sắm Tết

hoi dap phap luat di lam vao nhung ngay nghi tet 2019 vu range rover dam nu sinh
Ảnh minh họa. (Nguồn: Dân trí).

UBND TP HCM yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện và các doanh nghiệp Nhà nước thuộc thành phố tổ chức chăm lo chu đáo đời sống vật chất tinh thần người lao động; chi trả lương, thưởng sớm để người lao động chủ động sắm tết.

hoi dap phap luat di lam vao nhung ngay nghi tet 2019 vu range rover dam nu sinh Đi làm vào những ngày nghỉ Tết 2019 có được nghỉ bù không?

Tùy vào điều kiện cụ thể, cũng như các quy định nội bộ, quy chế nội bộ, thỏa thuận nội bộ,... mà các tổ chức, ...

hoi dap phap luat di lam vao nhung ngay nghi tet 2019 vu range rover dam nu sinh Từ vụ Range Rover đâm nữ sinh, xử lý hình sự dù tỷ lệ tổn thương cơ thể dưới 61% khi nào?

Nếu hành vi vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà chưa gây ra thiệt hại cho tính ...

hoi dap phap luat di lam vao nhung ngay nghi tet 2019 vu range rover dam nu sinh Tiền thưởng Tết 2019 có phải đóng thuế thu nhập cá nhân không?

Hằng năm, Nhà nước vẫn có các cơ chế nhằm khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp thực hiện thưởng Tết cho người lao động.

hoi dap phap luat di lam vao nhung ngay nghi tet 2019 vu range rover dam nu sinh Đang đi nghĩa vụ quân sự có được lấy vợ không?

Độ tuổi đăng ký nghĩa vụ quân sự theo Điều 12 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 với công dân nam là đủ 17 tuổi ...

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.