Hỏi đáp pháp luật: Tuyển chọn công dân thực hiện nghĩa vụ Công an nhân dân, trốn nghĩa vụ quân sự khi đã trúng tuyển

Hỏi đáp pháp luật ngày 2/1 có những vấn đề nổi bật sau: Không cho vợ về nhà ngoại ăn Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, chồng sẽ bị phạt; Trốn nghĩa vụ quân sự khi đã trúng tuyển sẽ bị xử lý thế nào?
 

Không in mới thẻ BHYT từ năm 2019, khi đi khám chữa bệnh sẽ như thế nào?

hoi dap phap luat tuyen chon cong dan thuc hien nghia vu cong an nhan dan tron nghia vu quan su khi da trung tuyen
Ảnh minh họa.

Từ năm 2019, sẽ không còn in, cấp mới thẻ BHYT như những năm trước đây. Thay vào đó, người tham gia BHYT vẫn tiếp tục sử dụng thẻ đã được cấp năm 2018.

Bên cạnh đó, tại Công văn 384/BHXH-CSXH về triển khai các quy định của Luật Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cũng khẳng định, sẽ triển khai thực hiện thẻ BHYT điện tử thay cho thẻ giấy ngay trong năm 2018.

Do đó, sẽ không còn tiền lệ mỗi năm cấp thẻ BHYT một lần như trước đây, thay vào đó, tất cả các thông tin về quá trình tham gia BHYT sẽ được cập nhật trên thẻ điện tử.

Không cho vợ về nhà ngoại ăn Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, chồng sẽ bị phạt?

hoi dap phap luat tuyen chon cong dan thuc hien nghia vu cong an nhan dan tron nghia vu quan su khi da trung tuyen
Ảnh minh họa.

Theo quy định tại mục 1 Chương III Luật Hôn nhân và gia đình, vợ, chồng bình đẳng với nhau, có quyền, nghĩa vụ ngang nhau về mọi mặt trong gia đình, trong việc thực hiện các quyền, nghĩa vụ của công dân.

Vợ chồng có nghĩa vụ thương yêu, chung thủy, tôn trọng, quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ nhau; cùng nhau chia sẻ, thực hiện các công việc trong gia đình; vợ, chồng có quyền, nghĩa vụ tạo điều kiện, giúp đỡ nhau chọn nghề nghiệp; học tập, nâng cao trình độ văn hóa, chuyên môn, nghiệp vụ; tham gia hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội.

Điểm h khoản 2 Điều 5 Luật Hôn nhân và Gia đình nghiêm cấm hành vi bạo lực gia đình. Bạo lực gia đình là hành vi cố ý của thành viên gia đình gây tổn hại hoặc có khả năng gây tổn hại về thể chất, tinh thần, kinh tế đối với thành viên khác trong gia đình.

Khoản 1 Điều 2 Luật Phòng, chống bạo lực gia đình quy định một số hành vi bạo lực gia đình gồm:

- Hành hạ, ngược đãi, đánh đập hoặc hành vi cố ý khác xâm hại đến sức khoẻ, tính mạng

- Lăng mạ hoặc hành vi cố ý khác xúc phạm danh dự, nhân phẩm

- Cô lập, xua đuổi hoặc gây áp lực thường xuyên về tâm lý gây hậu quả nghiêm trọng

- Ngăn cản việc thực hiện quyền, nghĩa vụ trong quan hệ gia đình giữa ông, bà và cháu; giữa cha, mẹ và con; giữa vợ và chồng; giữa anh, chị, em với nhau.

Khoản 1 Điều 52 Nghị định 167/2013/NĐ-CP, hành vi không cho thành viên gia đình thực hiện quyền làm việc; cấm thành viên gia đình ra khỏi nhà, ngăn cản thành viên gia đình gặp gỡ người thân, bạn bè hoặc có các mối quan hệ xã hội hợp pháp, lành mạnh nhằm mục đích cô lập, gây áp lực thường xuyên về tâm lý đối với thành viên đó thì bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền từ 100.000 đến 300.000 đồng với mỗi hành vi vi phạm.

Theo đó, nếu người chồng có hành vi cấm đoán, ngăn cản vợ về thăm bố mẹ đẻ, kể cả trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 nhằm gây áp lực tâm lý thường xuyên đối với người vợ sẽ chịu mức phạt nêu trên.

Ngược lại, nếu vợ cấm đoán chồng gặp gỡ người thân, bạn bè cũng với mục đích gây áp lực tâm lý đến người chồng thì cũng sẽ chịu mức phạt tương tự.

Trốn nghĩa vụ quân sự khi đã trúng tuyển sẽ bị xử lý thế nào?

hoi dap phap luat tuyen chon cong dan thuc hien nghia vu cong an nhan dan tron nghia vu quan su khi da trung tuyen
Các tân binh hăng hái lên đường nhập ngũ. (Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN).

Theo quy định tại Luật nghĩa vụ quân sự 2015 và các văn bản pháp luật liên quan, người đang đi làm mà trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, nếu không thuộc trường hợp được miễn hoặc tạm hoãn thực hiện nghĩa vụ quân sự phải thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Công dân đủ 18 tuổi được gọi nhập ngũ. Độ tuổi gọi nhập ngũ từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi. Công dân được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ thì độ tuổi gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi.

Trường hợp trốn tránh lệnh gọi nhập ngũ năm 2019 thì sẽ bị xử phạt hành chính và nặng hơn sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Tuyển chọn công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân

hoi dap phap luat tuyen chon cong dan thuc hien nghia vu cong an nhan dan tron nghia vu quan su khi da trung tuyen
Sinh viên Cao đẳng Cảnh sát Nhân dân 1 (Hà Nội). (Ảnh: Anh Tuấn/Zing.vn).

Theo Nghị định số 129/2015/NĐ-CP về thực hiện nghĩa vụ công an nhân dân, việc tuyển chọn chiến sĩ công an nghĩa vụ được thực hiện như sau:

Công dân nam trong độ tuổi gọi nhập ngũ đã đăng ký nghĩa vụ quân sự theo quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự. Công dân nữ trong độ tuổi gọi nhập ngũ đã đăng ký nghĩa vụ quân sự theo quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự, có trình độ chuyên môn phù hợp với yêu cầu của Công an nhân dân, nếu tự nguyện và Công an nhân dân có nhu cầu thì được xem xét, tuyển chọn thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân.

Theo Nghị định, công dân được tuyển chọn thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân khi có đủ các tiêu chuẩn sau:

- Có lý lịch rõ ràng.

- Nghiêm chỉnh chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; không có tiền án, tiền sự, không bị truy cứu trách nhiệm hình sự, quản chế, không trong thời gian bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn hoặc đưa vào cơ sở chữa bệnh, cơ sở giáo dục bắt buộc; có phẩm chất, đạo đức tư cách tốt, được quần chúng nhân dân nơi cư trú hoặc nơi học tập, công tác tín nhiệm.

- Bảo đảm tiêu chuẩn chính trị của cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân theo quy định của Bộ trưởng Bộ Công an.

- Tốt nghiệp trung học phổ thông. Các xã miền núi, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn được tuyển công dân tốt nghiệp trung học cơ sở. Ưu tiên tuyển chọn công dân đã tốt nghiệp cao đẳng, đại học trở lên, có chuyên môn cần thiết cho công tác, chiến đấu của Công an nhân dân.

- Thể hình cân đối, không dị hình, dị dạng và đáp ứng các tiêu chuẩn sức khỏe để thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân theo quy định của Bộ trưởng Bộ Công an.

Thời hạn sử dụng của giấy chuyển tuyến khám chữa bệnh BHYT

hoi dap phap luat tuyen chon cong dan thuc hien nghia vu cong an nhan dan tron nghia vu quan su khi da trung tuyen
Ảnh minh họa.

Căn cứ Khoản 5 Điều 11 Thông tư 40/2015/TT-BHYT quy định:

“Trường hợp người bệnh được chuyển tuyến khám bệnh, chữa bệnh có bệnh khác kèm theo, bệnh được phát hiện hoặc phát sinh ngoài bệnh đã ghi trên giấy chuyển tuyến, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nơi tiếp nhận người bệnh thực hiện việc khám bệnh, chữa bệnh đối với các bệnh đó trong phạm vi chuyên môn”.

Theo quy định trên, khi đi khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế người bệnh được chuyển tuyến mà đến khám có bệnh khác kèm theo, bệnh được phát hiện hoặc phát sinh ngoài bệnh đã ghi trên giấy chuyển tuyến thì vẫn được cơ sở y tế này khám chữa bệnh trong phạm vi chuyên môn.

Do đó, nếu lên khám bệnh ở bệnh viện trung ương mà phát hiện ra bệnh mới khác với bệnh ghi tại giấy chuyển tuyến thì bạn vẫn được hưởng BHYT.

hoi dap phap luat tuyen chon cong dan thuc hien nghia vu cong an nhan dan tron nghia vu quan su khi da trung tuyen Thời hạn sử dụng của giấy chuyển tuyến khám chữa bệnh BHYT

Căn cứ Thông tư 40/2015/TT-BYT thì giá trị giấy chuyển tuyến được quy định như sau: Giấy chuyển tuyến có giá trị sử dụng trong ...

hoi dap phap luat tuyen chon cong dan thuc hien nghia vu cong an nhan dan tron nghia vu quan su khi da trung tuyen Trốn nghĩa vụ quân sự khi đã trúng tuyển sẽ bị xử lý thế nào?

Đối với trường hợp trốn tránh lệnh gọi nhập ngũ thì sẽ bị xử phạt hành chính và nặng hơn sẽ bị truy cứu trách ...

hoi dap phap luat tuyen chon cong dan thuc hien nghia vu cong an nhan dan tron nghia vu quan su khi da trung tuyen Thẻ BHYT năm 2019 sẽ được sử dụng như thế nào?

Từ năm 2019, cơ quan BHXH sẽ không in mới thẻ BHYT. Nhiều người lo lắng không có thẻ BHYT thì khi đi khám chữa ...

hoi dap phap luat tuyen chon cong dan thuc hien nghia vu cong an nhan dan tron nghia vu quan su khi da trung tuyen Hỏi đáp pháp luật: Đi làm vào những ngày nghỉ Tết 2019, vụ Range Rover đâm nữ sinh

Hỏi đáp pháp luật ngày 27/12 có những vấn đề nổi bật sau: Đi làm vào những ngày nghỉ Tết 2019 có được nghỉ bù ...

hoi dap phap luat tuyen chon cong dan thuc hien nghia vu cong an nhan dan tron nghia vu quan su khi da trung tuyen Đi làm vào những ngày nghỉ Tết 2019 có được nghỉ bù không?

Tùy vào điều kiện cụ thể, cũng như các quy định nội bộ, quy chế nội bộ, thỏa thuận nội bộ,... mà các tổ chức, ...

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.