Hỏi đáp pháp luật: Tiền thưởng Tết 2019, thủ tục vợ chồng hiếm muộn nhận con nuôi

Hỏi đáp pháp luật ngày 20/12 có những vấn đề nổi bật sau:

Tiền thưởng Tết 2019 có phải đóng bảo hiểm xã hội?

hoi dap phap luat tien thuong tet 2019 thu tuc vo chong hiem muon nhan con nuoi
Ảnh minh họa.

Cho đến thời điểm hiện nay pháp luật chưa có quy định riêng biệt cụ thể về tiền thưởng Tết. Thưởng Tết cũng là một dạng của tiền thưởng, chính vì vậy sẽ căn cứ quy định về tiền thưởng để thưởng Tết cho người lao động.

Tại khoản 2, điều 12 của Luật Cán bộ, công chức năm 2008 quy định về quyền của cán bộ, công chức về tiền lương và các chế độ liên quan đến tiền lương như sau: Được hưởng tiền làm thêm giờ, tiền làm đêm, công tác phí và các chế độ khác theo quy định của pháp luật.

Đối với viên chức, tại khoản 3, điều 12 của Luật Viên chức năm 2010 có quy định về quyền của viên chức đối với tiền lương và các chế độ liên quan đến tiền lương như sau: Được hưởng tiền thưởng, được xét nâng lương theo quy định của pháp luật và quy chế của đơn vị sự nghiệp công lập.

Đối với người lao động, tại điều 103 của Bộ luật Lao động năm 2012 quy định về tiền thưởng như sau: Tiền thưởng là khoản tiền mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh hằng năm và mức độ hoàn thành công việc của người lao động. Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở.

Đối với tiền thưởng của người lao động trong các doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn, tại điều 8, Nghị định số 51/2016/NĐ-CP có quy định như sau: Quỹ tiền thưởng của người lao động được trích từ quỹ khen thưởng, phúc lợi của công ty theo quy định của Chính phủ. Tiền thưởng của người lao động được thực hiện theo quy chế thưởng của công ty.

Luật Chăn nuôi 2018: Người nuôi chó, mèo cần lưu ý gì?

hoi dap phap luat tien thuong tet 2019 thu tuc vo chong hiem muon nhan con nuoi
Ảnh minh họa.

Luật Chăn nuôi 2018 có hiệu lực từ ngày 1/1/2010 dành riêng bốn điều nói về việc đối xử nhân đạo với vật nuôi (gia súc, gia cầm và động vật khác trong chăn nuôi). Cụ thể, các tổ chức, cá nhân hoạt động chăn nuôi phải có chuồng trại, không gian phù hợp với vật nuôi; cung cấp đủ thức ăn, nước uống và đảm bảo vệ sinh; phòng, trị bệnh... Đặc biệt, luật cấm người chăn nuôi đánh đập, hành hạ con vật.

Tổ chức, cá nhân vận chuyển vật nuôi phải bảo đảm không gian thông thoáng, hạn chế chấn thương, sợ hãi cho vật nuôi; cung cấp đủ thức ăn, nước uống và không được đánh đập, hành hạ.

Cơ sở giết mổ phải hạn chế gây sợ hãi, đau đớn cho vật nuôi; phải có biện pháp gây ngất con vật trước khi giết mổ và không để chúng chứng kiến đồng loại bị giết mổ.

Vợ chồng hiếm muộn ở Hà Nội muốn nhận bé sơ sinh bị bỏ rơi làm con nuôi cần những thủ tục gì?

hoi dap phap luat tien thuong tet 2019 thu tuc vo chong hiem muon nhan con nuoi
Bé sơ sinh được người dân chăm sóc. (Ảnh: CTV).

Sáng 22/12, một bé trai sơ sinh nặng khoảng 3,2kg chưa được cắt dây rốn bị bỏ rơi trước cửa nhà bà Phan Thị H., ở thôn Trung, xã Thái Hòa, huyện Ba Vì, TP Hà Nội.

Thời điểm phát hiện cháu bé trên người chỉ có một chiếc khăn xô và mặc chiếc áo rất mỏng. Ngay sau đó bà H. cùng người thân đã đưa cháu bé vào nhà tránh gió lạnh đồng thời thông báo cho chính quyền địa phương.

Liên quan đến vụ việc này, ông Chu Ngọc Bình, Trưởng Công an xã Thái Hòa cho biết, ngay sau khi nhận được tin báo, chính quyền xã đã xuống hiện trường và lập biên bản. Đồng thời đưa cháu bé đến trạm y tế xã để kiểm tra sức khỏe.

“Qua kiểm tra, sức khỏe của cháu bé bị bỏ rơi hoàn toàn ổn định, cháu khỏe mạnh. Có một hộ gia đình trong xã hiếm muộn, anh chị ấy đã đề nghị xin được nuôi cháu. Tuy nhiên xã vừa mới tạm thời làm biên bản bàn giao, và vẫn chưa thấy có người thân cháu đến nhận lại”, ông Bình nói.

Có được phép trổ cửa sổ ra ngõ đi chung không?

hoi dap phap luat tien thuong tet 2019 thu tuc vo chong hiem muon nhan con nuoi
Ảnh minh họa.

Điều 178 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định: Chủ sở hữu nhà chỉ được trổ cửa ra vào, cửa sổ quay sang nhà bên cạnh, nhà đối diện và đường đi chung theo quy định của pháp luật về xây dựng.

Mặt dưới mái che trên cửa ra vào, mặt dưới mái che cửa sổ quay ra đường đi chung phải cách mặt đất từ 2,5m trở lên.

Theo Điều 12 Luật Xây dựng năm 2014 quy định về các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động xây dựng, trong đó cấm xây dựng cơi nới, lấn chiếm diện tích, lấn chiếm không gian đang được quản lý, sử dụng hợp pháp của tổ chức, cá nhân khác và của khu vực công cộng, khu vực sử dụng chung.

Công ty chậm trả lương có vi phạm pháp luật không?

hoi dap phap luat tien thuong tet 2019 thu tuc vo chong hiem muon nhan con nuoi
Ảnh minh họa.

Theo các quy định pháp luật hiện hành, về nguyên tắc người lao động được trả lương trực tiếp, đầy đủ và đúng thời hạn. Trong trường hợp người sử dụng lao động chậm trả lương thì người lao động được giải quyết như sau:

Căn cứ Điều 96 Bộ Luật lao động 2012 quy định về nguyên tắc trả lương như sau: Người lao động được trả lương trực tiếp, đầy đủ và đúng thời hạn. Trường hợp đặc biệt không thể trả lương đúng thời hạn thì không được chậm quá 1 tháng và người sử dụng lao động phải trả thêm cho người lao động một khoản tiền ít nhất bằng lãi suất huy động tiền gửi do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm trả lương.

hoi dap phap luat tien thuong tet 2019 thu tuc vo chong hiem muon nhan con nuoi Hỏi đáp pháp luật: Bán vé giả trận chung kết lượt về AFF Cup 2018, phạm tội dâm ô trẻ em bị xử lý thế nào?

Hỏi đáp pháp luật ngày 14/12 có những vấn đề nổi bật sau: Bán vé giả trận chung kết lượt về AFF Cup 2018; Từ ...

hoi dap phap luat tien thuong tet 2019 thu tuc vo chong hiem muon nhan con nuoi Hỏi đáp pháp luật: Chính thức tăng lương tối thiểu vùng, hướng dẫn thủ tục tách Sổ đỏ

Hỏi đáp pháp luật ngày 13/12 có những vấn đề nổi bật sau: Gây tai nạn giao thông rồi bỏ trốn bị xử lý thế ...

hoi dap phap luat tien thuong tet 2019 thu tuc vo chong hiem muon nhan con nuoi Hỏi đáp pháp luật: Ý nghĩa ký hiệu trên thẻ BHYT, cách tính thuế thu nhập cá nhân

Hỏi đáp pháp luật ngày 12/12 có những vấn đề nổi bật sau: Ký hiệu trên thẻ BHYT cho biết bạn được hưởng quyền lợi ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.