Hỏi đáp pháp luật: Chính thức tăng lương tối thiểu vùng, hướng dẫn thủ tục tách Sổ đỏ

Hỏi đáp pháp luật ngày 13/12 có những vấn đề nổi bật sau:

Từ vụ xe Range Rover, gây tai nạn giao thông rồi bỏ trốn bị xử lý thế nào?

hoi dap phap luat chinh thuc tang luong toi thieu vung huong dan thu tuc tach so do
Nạn nhân đang điều trị tại bệnh viện. (Ảnh:Vũ Văn Tiến/VOV).

Theo Điều 38 Luật Giao thông đường bộ 2008, người điều khiển phương tiện và những người liên quan trực tiếp đến vụ tai nạn phải có các trách nhiệm sau:

- Dừng ngay phương tiện; giữ nguyên hiện trường; cấp cứu người bị nạn và phải có mặt khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu.

- Ở lại nơi xảy ra tai nạn cho đến khi người của cơ quan công an đến, trừ trường hợp người điều khiển phương tiện cũng bị thương phải đưa đi cấp cứu hoặc phải đưa người bị nạn đi cấp cứu hoặc vì lý do bị đe dọa đến tính mạng, nhưng phải đến trình báo ngay với cơ quan công an nơi gần nhất;

- Cung cấp thông tin xác thực về vụ tai nạn cho cơ quan có thẩm quyền.

Khoản 17 Điều 8 của Luật Giao thông đường bộ cũng quy định, bỏ trốn sau khi gây tai nạn giao thông để trốn tránh trách nhiệm là một trong hành vi bị nghiêm cấm.

Hướng dẫn thủ tục tách Sổ đỏ

Căn cứ theo Điều 143, Điều 144 Luật đất đai 2013 quy định về tách thửa đối với Đất ở tại nông thôn và Đất ở tại đô thị.

Theo đó để được tách thửa thì mảnh đất phải thỏa mãn điều kiện diện tích tối thiểu để được tách thửa theo quy định của từng địa phương để đảm bảo quy định, quy hoạch chung đối với quỹ đất của từng địa phương.

hoi dap phap luat chinh thuc tang luong toi thieu vung huong dan thu tuc tach so do
Ảnh minh hoạ.

Để đủ điều kiện tách thửa, cần chú ý:

- Đất ở do hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng tại nông thôn gồm đất để xây dựng nhà ở, xây dựng các công trình phục vụ đời sống, vườn, ao trong cùng thửa đất thuộc khu dân cư nông thôn, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

- Căn cứ vào quỹ đất của địa phương và quy hoạch phát triển nông thôn đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, UBND cấp tỉnh quy định hạn mức đất giao cho mỗi hộ gia đình, cá nhân để làm nhà ở tại nông thôn; diện tích tối thiểu được tách thửa đối với đất ở phù hợp với điều kiện và tập quán tại địa phương.

- Đất ở tại đô thị bao gồm đất để xây dựng nhà ở, xây dựng các công trình phục vụ đời sống, vườn, ao trong cùng một thửa đất thuộc khu dân cư đô thị, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng đô thị đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

- Đất ở tại đô thị phải bố trí đồng bộ với đất sử dụng cho mục đích xây dựng các công trình công cộng, công trình sự nghiệp, bảo đảm vệ sinh môi trường và cảnh quan đô thị hiện đại.

Trường hợp nào chuyển mục đích sử dụng đất không phải xin phép?

hoi dap phap luat chinh thuc tang luong toi thieu vung huong dan thu tuc tach so do

Theo quy định tại Điều 57 Luật đất đai năm 2013 thì các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất phải được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền bao gồm:

- Chuyển đất trồng lúa sang đất trồng cây lâu năm, đất trồng rừng, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối.

- Chuyển đất trồng cây hàng năm khác sang đất nuôi trồng thủy sản nước mặn, đất làm muối, đất nuôi trồng thủy sản dưới hình thức ao, hồ, đầm.

- Chuyển đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất sang sử dụng vào mục đích khác trong nhóm đất nông nghiệp.

- Chuyển đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp.

- Chuyển đất phi nông nghiệp được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất sang đất phi nông nghiệp được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc thuê đất.

- Chuyển đất phi nông nghiệp không phải là đất ở sang đất ở.

- Chuyển đất xây dựng công trình sự nghiệp, đất sử dụng vào mục đích công cộng có mục đích kinh doanh, đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp không phải là đất thương mại, dịch vụ sang đất thương mại, dịch vụ; chuyển đất thương mại, dịch vụ, đất xây dựng công trình sự nghiệp sang đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp.

Ngoài ra, khi chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định nêu trên thì người sử dụng đất phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật; chế độ sử dụng đất, quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất được áp dụng theo loại đất sau khi được chuyển mục đích sử dụng.

Giá dịch vụ khám chữa bệnh theo BHYT mới từ 15/12/2018

hoi dap phap luat chinh thuc tang luong toi thieu vung huong dan thu tuc tach so do
Ảnh minh họa.

Từ 15/1/2019, giá dịch vụ khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc và hướng dẫn áp dụng giá, thanh toán chi phí khám, chữa bệnh trong một số trường hợp được áp dụng theo Thông tư 39/2018/TT-BYT của Bộ Y tế.

Giá khám bệnh dao động từ 26.000 đồng - 37.000 đồng tùy thuộc vào nơi khám chữa bệnh. Giá hội chẩn để xác định ca bệnh khó (chuyên gia/ca; Chỉ áp dụng đối với trường hợp mời chuyên gia đơn vị khác đến hội chẩn tại cơ sở khám, chữa bệnh) là 200.000 đồng.

Giá ngày giường bệnh Nội khoa với các khoa: Truyền nhiễm, Hô hấp, Huyết học, Ung thư, Tim mạch, Tâm thần, Thần kinh… từ 144.000 đồng (bệnh viện hạng IV) - 232.000 đồng (bệnh viện hạng đặc biệt).

Trạm y tế xã, phường, thị trấn, trạm y tế cơ quan, đơn vị, tổ chức, trường học, trạm y tế kết hợp quân dân y có mức giá các dịch vụ kỹ thuật bằng 70% mức giá của các dịch vụ tại Phụ lục III.

Đối với các trạm y tế được Sở Y tế quyết định có giường lưu được áp dụng mức giá bằng 50% mức giá ngày giường nội khoa loại 3 của bệnh viện hạng IV. Số ngày được thanh toán tối đa 3 ngày/người/đợt điều trị. Không thanh toán tiền khám bệnh trong trường hợp đã thanh toán tiền giường lưu tại trạm y tế tuyến xã.

Chính thức tăng lương tối thiểu vùng từ 2019

hoi dap phap luat chinh thuc tang luong toi thieu vung huong dan thu tuc tach so do
Ảnh minh họa.

Mức lương tối thiểu vùng áp dụng đối với người lao động làm việc ở doanh nghiệp từ ngày 1/1/2019 như sau: Vùng I: 4.180.000 đồng/tháng; vùng II: 3.710.000 đồng/tháng; vùng III: 3.250.000 đồng/tháng; vùng IV: 2.920.000 đồng/tháng. Như vậy, mức lương tối thiểu vùng mới cao hơn mức lương hiện nay khoảng 160.000-200.000 đồng/tháng.

Địa bàn áp dụng mức lương tối thiểu vùng được quy định theo đơn vị hành chính cấp quận, huyện, thị xã và thành phố trực thuộc tỉnh.

hoi dap phap luat chinh thuc tang luong toi thieu vung huong dan thu tuc tach so do Hỏi đáp pháp luật: Ý nghĩa ký hiệu trên thẻ BHYT, cách tính thuế thu nhập cá nhân

Hỏi đáp pháp luật ngày 12/12 có những vấn đề nổi bật sau: Ký hiệu trên thẻ BHYT cho biết bạn được hưởng quyền lợi ...

hoi dap phap luat chinh thuc tang luong toi thieu vung huong dan thu tuc tach so do Hỏi đáp pháp luật: Những bệnh không phải nhập ngũ, thời hiệu xử phạt vi phạm về thuế

Hỏi đáp pháp luật ngày 10/12 có những vấn đề nổi bật sau: Những bệnh không phải tham gia nghĩa vụ quân sự 2019; Biển số xe bị ...

hoi dap phap luat chinh thuc tang luong toi thieu vung huong dan thu tuc tach so do Hỏi đáp pháp luật: Lệ phí cấp Sổ đỏ tại Hà Nội, TP HCM

Hỏi đáp pháp luật ngày 6/12 có những vấn đề nổi bật sau: Buôn bán, sử dụng pháo nổ bị xử lý như thế nào; ...

hoi dap phap luat chinh thuc tang luong toi thieu vung huong dan thu tuc tach so do Hỏi đáp pháp luật: Mua trả góp không thanh toán đúng hạn, cơ quan nào điều tra sự cố máy bay dân dụng

Hỏi đáp pháp luật ngày 5/12 có những vấn đề nổi bật sau: Mua trả góp không thanh toán đúng hạn bị xử lý như ...

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.