Hỏi đáp pháp luật: Những bệnh không phải nhập ngũ, thời hiệu xử phạt vi phạm về thuế

Hỏi đáp pháp luật ngày 10/12 có những vấn đề nổi bật sau:

Những bệnh không phải tham gia nghĩa vụ quân sự 2019

hoi dap phap luat nhung benh khong phai nhap ngu thoi hieu xu phat vi pham ve thue

Theo quy định tại Luật Nghĩa vụ quân sự 2015, hàng năm chỉ gọi nhập ngũ 1 lần vào tháng 2 hoặc tháng 3. Trường hợp cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh thì được gọi nhập ngũ lần thứ 2. Đối với địa phương có thảm họa hoặc dịch bệnh nguy hiểm thì được điều chỉnh thời gian gọi nhập ngũ.

Quy định thời gian này cũng áp dụng cho việc gọi tham gia nghĩa vụ công an nhân dân.

Tương ứng với 1 đợt gọi nghĩa vụ quân sự vào tháng 2 hoặc tháng 3, thời gian khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự sẽ bắt đầu từ 1/11 đến hết 31/12 hàng năm. Lệnh gọi khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự sẽ được gửi đến công dân trước 15 ngày.

Một trong những tiêu chí quan trọng để xác định công dân có thuộc diện tham gia nghĩa vụ quân sự hay không là sức khỏe.

Theo Bảng số 3 Phụ lục 1 ban hành kèm theo thông tư liên tịch số 16/2016/TTLT-BYT-BQP quy định về việc khám sức khỏe và thực hiện nghĩa vụ quân sự, có những loại bệnh nếu công dân trong độ tuổi mắc phải sẽ không được tham gia nghĩa vụ quân sự.

Biển số xe bị mờ, có thể ra tiệm làm mới được không?

hoi dap phap luat nhung benh khong phai nhap ngu thoi hieu xu phat vi pham ve thue

Tại Khoản 3, Điều 53, Luật Giao thông đường bộ quy định: “Xe cơ giới phải đăng ký và gắn biển số do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp”. Việc chủ xe tự ý gắn biển không do cơ quan chức năng cung cấp là trái với quy định của pháp luật.

Như vậy, trường hợp biển số của bạn bị mờ thì bạn phải đến cơ quan có thẩm quyền để đăng ký cấp lại biển số xe.

Phòng Cảnh sát giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây viết gọn là Phòng Cảnh sát giao thông) đăng ký, cấp biển số các loại xe sau đây (trừ các loại xe của cơ quan, tổ chức, cá nhân quy định tại khoản 1 Điều này):

a) Xe ô tô, máy kéo, rơ moóc, sơ mi rơ moóc; xe mô tô có dung tích xi lanh từ 175cm3 trở lên hoặc xe có quyết định tịch thu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền và các loại xe có kết cấu tương tự xe nêu trên của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài, kể cả xe quân đội làm kinh tế có trụ sở hoặc cư trú tại địa phương.

b) Xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe có kết cấu tương tự xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện của cơ quan, tổ chức, cá nhân người nước ngoài, của dự án, tổ chức kinh tế liên doanh với nước ngoài tại địa phương và tổ chức, cá nhân có trụ sở hoặc cư trú tại quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh nơi Phòng Cảnh sát giao thông đặt trụ sở.

Công an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (sau đây viết gọn là Công an cấp huyện) đăng ký, cấp biển số xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện và các loại xe có kết cấu tương tự xe nêu trên của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong nước có trụ sở hoặc cư trú tại địa phương mình (trừ các loại xe của cơ quan, tổ chức, cá nhân quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều này).

Trong trường hợp cần thiết, do yêu cầu thực tế tại các huyện biên giới, vùng sâu, vùng xa hoặc các địa phương có khó khăn về cơ sở vật chất, Giám đốc Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương sau khi báo cáo và được sự đồng ý bằng văn bản của Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự, an toàn xã hội, có thể quyết định giao Phòng Cảnh sát giao thông tổ chức đăng ký, cấp biển số xe theo cụm nhằm bảo đảm thuận tiện cho tổ chức, cá nhân có nhu cầu đăng ký xe.

Thay đổi cách thức thi tuyển, xét tuyển công chức, viên chức

hoi dap phap luat nhung benh khong phai nhap ngu thoi hieu xu phat vi pham ve thue

Từ ngày 15/1/2019, khi Nghị định 161/2018/NĐ-CP có hiệu lực, việc tuyển dụng công chức, viên chức, nâng ngạch công chức, thăng hạng viên chức và thực hiện chế độ hợp đồng một số loại công việc trong cơ quan hành chính Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập sẽ có những thay đổi.

Theo đó, trong phần sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 24/2010/NĐ-CP ngày 15/3/2010 của Chính phủ quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức, đối tượng và cách tính điểm ưu tiên trong thi tuyển hoặc xét tuyển công chức thay đổi.

Học cao học có phải đi nghĩa vụ quân sự không?

hoi dap phap luat nhung benh khong phai nhap ngu thoi hieu xu phat vi pham ve thue
Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN).

Công dân đủ 18 tuổi được gọi nhập ngũ; độ tuổi gọi nhập ngũ từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi; công dân được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ thì độ tuổi gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi.

Như vậy theo quy định của pháp luật hiện hành thì nếu bạn đã hoàn thành chương trình đại học chính quy thì độ tuổi gọi nhập ngũ của bạn là đến hết 27 tuổi.

Cách tính thời hiệu xử phạt vi phạm và thời hạn truy thu thuế

hoi dap phap luat nhung benh khong phai nhap ngu thoi hieu xu phat vi pham ve thue
Ảnh minh họa.

Theo Điều 155 trong Bộ Luật Dân Sự, thời hiệu là thời hạn do pháp luật quy định mà khi kết thúc thời hạn đó thì chủ thể được hưởng quyền dân sự, được miễn trừ nghĩa vụ dân sự hoặc mất quyền khởi kiện. Vậy thời hiệu trong việc xử phạt hành vi vi phạm hành chính về thuế được xác định như thế nào?

Tại Khoản 35, Điều 1 Luật số 21/2012/QH13 ngày 20/11/2012 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế số 78/2006/QH11 ngày 29/11/2006, quy định thời hiệu xử phạt vi phạm pháp luật về thuế:

“Đối với hành vi trốn thuế, gian lận thuế chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự, hành vi khai thiếu số thuế phải nộp hoặc tăng số thuế được hoàn, thời hiệu xử phạt là năm năm, kể từ ngày thực hiện hành vi vi phạm”.

hoi dap phap luat nhung benh khong phai nhap ngu thoi hieu xu phat vi pham ve thue Hỏi đáp pháp luật: Lệ phí cấp Sổ đỏ tại Hà Nội, TP HCM

Hỏi đáp pháp luật ngày 6/12 có những vấn đề nổi bật sau: Buôn bán, sử dụng pháo nổ bị xử lý như thế nào; ...

hoi dap phap luat nhung benh khong phai nhap ngu thoi hieu xu phat vi pham ve thue Hỏi đáp pháp luật: Mua trả góp không thanh toán đúng hạn, cơ quan nào điều tra sự cố máy bay dân dụng

Hỏi đáp pháp luật ngày 5/12 có những vấn đề nổi bật sau: Mua trả góp không thanh toán đúng hạn bị xử lý như ...

hoi dap phap luat nhung benh khong phai nhap ngu thoi hieu xu phat vi pham ve thue Hỏi đáp pháp luật: Chú trọng gọi nhập ngũ người đã tốt nghiệp đại học, xin Phiếu lý lịch tư pháp

Hỏi đáp pháp luật ngày 4/12 có những vấn đề nổi bật sau: Phiếu lý lịch tư pháp làm ở đâu; Đánh bài ăn tiền ...

chọn
ĐHĐCĐ Vinhomes: Doanh số 2024 dự kiến 90.000 - 110.000 tỷ, dự án Đông Anh và Đan Phượng đang làm thủ tục pháp lý
Năm 2024, dự kiến doanh số Vinhomes sẽ tăng trưởng so với 2023, đạt khoảng 90.000 - 110.000 tỷ đồng, chủ yếu đến từ Vinhomes Ocean Park 2, 3, dự án mới Vũ Yên và 1 - 2 dự án mới khác.