Hỏi đáp pháp luật: Trách nhiệm của lái xe gây tai nạn khi có người bất ngờ đi ra đường như thế nào?

Hỏi đáp pháp luật ngày 14/1 có những vấn đề nổi bật sau: Trách nhiệm của lái xe gây tai nạn khi có người bất ngờ đi ra đường như thế nào; Điều kiện cấp chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh cho bác sĩ...

Trách nhiệm của lái xe gây tai nạn khi có người bất ngờ đi ra đường như thế nào?

hoi dap phap luat trach nhiem cua lai xe gay tai nan khi co nguoi bat ngo di ra duong nhu the nao
Hiện trường vụ tai nạn khiến người đàn ông đi bộ qua đường tử vong. (Ảnh: Văn Định/Zing.vn).

Căn cứ vào luật giao thông, người điều khiển các phương tiện giao thông nếu gây tai nạn cho mình và cho người khác, khi xác minh lỗi thuộc về họ thì phải chịu trách nhiệm.

Theo quy định tại khoản khoản 4 Điều 26 Luật giao thông đường bộ năm 2008, người đi bộ, xe thô sơ, xe gắn máy, xe môtô và máy kéo; xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70 km/h không được đi vào đường cao tốc, trừ người, phương tiện, thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc.

Trong vụ việc nêu trên, hậu quả của vụ tai nạn giao thông đã làm một người đàn ông thiệt mạng, tuy nhiên thông tin không đề cập tới việc tại thời điểm gây tai nạn, người lái xe có vi phạm các quy định về điều khiển giao thông đường bộ hay không.

Để xác định lỗi trong các vụ tai nạn giao thông một cách cẩn trọng, chính xác, thông thường, các nhà chuyên môn phải tái diễn lại những gì đã xảy ra qua hoạt động khám nghiệm hiện trường, xem xét, đánh giá dấu vết trên phương tiện, trên mặt đường, ghi lời khai những người liên quan để kết luận một cách chắc chắn, đâu là nguyên nhân, đâu là điều kiện của vụ tai nạn.

Vì vậy để xét yếu tố lỗi của người lái xe trong vụ việc này, xin được chia thành 2 trường hợp. Thứ nhất là tại thời điểm gây tai nạn xác định được người lái xe đã vi phạm các quy định về điều khiển giao thông đường bộ. Trường hợp thứ hai, khi tai nạn xảy ra, người điều khiển phương tiện không vi phạm các quy định về điều khiển giao thông đường bộ.

Thời gian cấp sổ đỏ là bao nhiêu lâu?

hoi dap phap luat trach nhiem cua lai xe gay tai nan khi co nguoi bat ngo di ra duong nhu the nao
Ảnh minh họa.

Thời gian cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu được quy định tại Nghị định 01/2017/NĐ-CP sửa đổi nghị định hướng dẫn Luật đất đai.

Lưu ý: Trình tự thực hiện các thủ tục nêu trên hiện được quy định cụ thể tại Quyết định 2555/QĐ-BTNMT năm 2017 của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Điều kiện cấp chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh cho bác sĩ như thế nào?

hoi dap phap luat trach nhiem cua lai xe gay tai nan khi co nguoi bat ngo di ra duong nhu the nao
Ảnh minh họa.

Điều kiện để được cấp chứng chỉ hành nghề y là gì? hiện đang là câu hỏi mà nhiều y sĩ, điều dưỡng viên và cả bác sĩ quan tâm sau khi tốt nghiệp đi làm ở các bệnh viện, các trung tâm, cơ sở y tế...

Theo đó, điều kiện cấp chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh là một trong những nội dung trọng tâm và được quy định tại Luật khám bệnh, chữa bệnh năm 2009.

Điều trị ngoại trú có được hưởng chế độ ốm đau không?

hoi dap phap luat trach nhiem cua lai xe gay tai nan khi co nguoi bat ngo di ra duong nhu the nao
Ảnh minh họa.

Khoản 2 Điều 3 Thông tư 14/2016/TT-BYT quy định như sau: Thời gian nghỉ việc Điều trị ngoại trú là thời gian người lao động không đủ sức khỏe để đi làm và được người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh chỉ định dưỡng bệnh tại nhà.

Như vậy, thời gian nghỉ việc điều trị ngoại trú, được hiểu là khoảng thời gian người lao động xin nghỉ làm để nghỉ ngơi hoặc điều trị tại nhà theo chỉ định của bác sĩ.

Trường hợp này xảy ra rất nhiều trong thực tế, đặc biệt là đối với những người lao động làm việc trong những ngành nghề có nguy cơ xảy ra tại nạn lao động cao.

Ví dụ như người lao động trong quá trình lao động hoặc sinh hoạt hàng ngày không may xảy ra tai nạn, sau quá trình điều trị tại bệnh viện bác sĩ yêu cầu nghỉ ngơi và dưỡng bệnh đến một thời điểm đủ khả năng lao động sản xuất mới tiếp tục làm việc.

Thời gian nghỉ việc điều trị ngoại trú được hiểu đơn giản là nghỉ việc điều trị tại nhà, khác với nghỉ việc điều trị nội trú là nghỉ việc và điều trị tại các cơ sở y tế.

hoi dap phap luat trach nhiem cua lai xe gay tai nan khi co nguoi bat ngo di ra duong nhu the nao Hỏi đáp pháp luật: Khu vực hạn chế tại sân bay, lương hưu khi tham gia BHXH tự nguyện

Hỏi đáp pháp luật ngày 9/1 có những vấn đề nổi bật sau: Xe nào được vào khu vực hạn chế tại cảng hàng không, ...

hoi dap phap luat trach nhiem cua lai xe gay tai nan khi co nguoi bat ngo di ra duong nhu the nao Hỏi đáp pháp luật: Mức đóng BHYT năm 2019, đăng ký nghĩa vụ quân sự tạm vắng

Hỏi đáp pháp luật ngày 8/1 có những vấn đề nổi bật sau: Nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, 4 quyền lợi người lao ...

hoi dap phap luat trach nhiem cua lai xe gay tai nan khi co nguoi bat ngo di ra duong nhu the nao Hỏi đáp pháp luật: Giá lăn bánh khi mua xe máy mới, khi nào xử vắng mặt bị cáo?

Hỏi đáp pháp luật ngày 7/1 có những vấn đề nổi bật sau: Vụ bác sĩ Hoàng Công Lương đang nằm viện, khi nào xử ...

hoi dap phap luat trach nhiem cua lai xe gay tai nan khi co nguoi bat ngo di ra duong nhu the nao Hỏi đáp pháp luật: Chế độ thai sản khi sinh đôi, đổi tiền lẻ dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019

Hỏi đáp pháp luật ngày 5/1 có những vấn đề nổi bật sau: Chế độ thai sản khi sinh đôi; Đổi tiền lẻ dịp Tết ...

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.