Hỏi đáp pháp luật: Chế độ thai sản khi sinh đôi, đổi tiền lẻ dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019

Hỏi đáp pháp luật ngày 5/1 có những vấn đề nổi bật sau: Chế độ thai sản khi sinh đôi; Đổi tiền lẻ dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 lấy phí chênh lệch sẽ bị xử phạt...

Chế độ thai sản khi sinh đôi có gì đặc biệt?

hoi dap phap luat che do thai san khi sinh doi doi tien le dip tet nguyen dan ky hoi 2019
Ảnh minh họa.

Căn cứ Khoản 1 Điều 34 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định: Lao động nữ sinh con được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản trước và sau khi sinh con là 06 tháng. Trường hợp lao động nữ sinh đôi trở lên thì tính từ con thứ hai trở đi, cứ mỗi con, người mẹ được nghỉ thêm 1 tháng.

Như vậy, nếu lao động nữ sinh đôi thì được nghỉ 7 tháng thai sản, nếu sinh ba thì được nghỉ 8 tháng thai sản…

Đổi tiền lẻ dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 lấy phí chênh lệch sẽ bị xử phạt

hoi dap phap luat che do thai san khi sinh doi doi tien le dip tet nguyen dan ky hoi 2019

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương: Chủ động theo dõi sát diễn biến thị trường tiền tệ tài chính trong nước và thế giới, điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, phù hợp với diễn biến thị trường; tăng cường thanh tra, kiểm tra và giám sát hoạt động của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài; bảo đảm thanh khoản và an toàn hệ thống;

Tổ chức tốt công tác điều hòa và cung ứng đủ tiền mặt cho nền kinh tế, nhất là trong dịp Tết. Chỉ đạo các tổ chức tín dụng bảo đảm việc cung ứng dịch vụ thanh toán, hệ thống ATM/POS hoạt động ổn định, an toàn, thông suốt.

Tăng cường các hoạt động thanh toán phục vụ sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu; tổ chức các dịch vụ ngoại hối, thu đổi ngoại tệ phục vụ khách du lịch; tiếp tục thực hiện các biện pháp quản lý, sử dụng tiền mệnh giá nhỏ, lẻ hợp lý, tiết kiệm trong dịp Tết; bảo đảm an ninh, an toàn kho quỹ; phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động mua, bán ngoại tệ, vàng và dịch vụ đổi tiền mặt mệnh giá nhỏ không đúng quy định của pháp luật.

Chính thức thu giá sử dụng hầm đường bộ từ 3/2/2019

hoi dap phap luat che do thai san khi sinh doi doi tien le dip tet nguyen dan ky hoi 2019
Ảnh minh họa. (Nguồn: An Bình/Zing.vn).

Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư số 60/2018/TT-BGTVT "Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 35/2016/TT- BGTVT ngày 15 tháng 11 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định mức giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ các dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh do Bộ Giao thông vận tải quản lý".

Thông tư này được ban hành ngày 21/12/2018, có hiệu lực thì hành kể từ ngày 3/2/2019.

Theo đó, mức giá cụ thể cho dịch vụ sử dụng đường bộ đối với từng dự án áp dụng cho từng loại phương tiện được Cơ quan nhà nước có thẩm quyền và Nhà đầu tư, Doanh nghiệp dự án thống nhất tại hợp đồng dự án trên nguyên tắc khi thực hiện thu không vượt mức giá tối đa đối với nhóm phương tiện quy định tại Điều 6 của Thông tư này.

Đối với các trạm thu theo lượt, căn cứ tình hình kinh tế xã hội theo từng thời kỳ của địa phương nơi đặt trạm, các bên ký hợp đồng BOT thống nhất mức giá cụ thể cho dịch vụ sử dụng đường bộ thấp hơn so với mức giá tại khoản 1 điều 7 của Thông tư này (nếu có) trên nguyên tắc đảm bảo tính khả thi về phương án tài chính của dự án, đảm bảo hài hòa lợi ích Nhà nước, Nhà đầu tư, người sử dụng và phù hợp với quy định của pháp luật.

Quyền lợi của người bệnh khi cấp, đổi thẻ BHYT

hoi dap phap luat che do thai san khi sinh doi doi tien le dip tet nguyen dan ky hoi 2019
Ảnh minh họa.

Mới đây, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã ra Công văn 5219/BHXH-CSYT do BHXH Việt Nam gửi Bảo hiểm xã hội các tỉnh về việc hướng dẫn bổ sung Công văn 4996/BHXH-CSYT và các văn bản liên quan đến khám chữa bệnh BHYT.

Trường hợp người bệnh vào viện điều trị trước ngày 1/12/2018 và ra viện kể từ ngày 1/12/2018 hoặc trường hợp đến KCB kể từ ngày 1/12/1018, người bệnh được hưởng BHYT theo quy định của Luật BHYT và Điều 14 Nghị định số 146/2018/NĐ-CP, cụ thể như sau:

- Trường hợp người bệnh đã được cấp, đổi thẻ BHYT mới hoặc tra cứu trên Cổng tiếp nhận của Hệ thống thông tin giám định BHYT đã được đổi mã đối tượng, mã quyền lợi theo quy định của Nghị định số 146/2018/NĐ-CP: người bệnh được hưởng quyền lợi theo mức hưởng BHYT mới kể từ ngày thẻ BHYT mới có giá trị sử dụng.

- Trường hợp người bệnh chưa được cấp, đổi thẻ BHYT hoặc tra cứu trên Cổng tiếp nhận của Hệ thống thông tin giám định BHYT chưa được đổi mã quyền lợi theo quy định của Nghị định số 146/2018/NĐ-CP: người bệnh được hưởng quyền lợi theo mức hưởng BHYT cũ cho cả đợt điều trị.

BHXH tỉnh đề nghị cơ sở KCB tra cứu dữ liệu thẻ BHYT trên Cổng tiếp nhận của Hệ thống thông tin giám định BHYT để giải quyết quyền lợi cho người tham gia BHYT theo hướng dẫn nêu trên và lập Bảng kê chi phí KCB theo quy định tại Quyết định số 6556/QĐ-BYT ngày 30/10/2018 của Bộ Y tế, gửi dữ liệu lên Cổng tiếp nhận dữ liệu Hệ thống thông tin giám định BHYT theo quy định tại Quyết định số 4210/QĐ-BYT ngày 20/9/2017 của Bộ Y tế và Thông tư số 48/2017/TT- BYT ngày 28/12/2017 của Bộ Y tế quy định trích chuyển dữ liệu điện tử trong quản lý và thanh toán chi phí KCB BHYT.

hoi dap phap luat che do thai san khi sinh doi doi tien le dip tet nguyen dan ky hoi 2019 Hỏi đáp pháp luật: Bảo hiểm xe sau tai nạn giao thông, DN được báo lỗ trong bao nhiêu năm?

Hỏi đáp pháp luật ngày 4/1 có những vấn đề nổi bật sau: Vụ container tông hàng loạt xe máy ở Long An, bảo hiểm ...

hoi dap phap luat che do thai san khi sinh doi doi tien le dip tet nguyen dan ky hoi 2019 Các mức đóng BHXH bắt buộc năm 2019

Năm 2019, sẽ có một số thay đổi về tiền lương tính đóng BHXH bắt buộc của người lao động.

hoi dap phap luat che do thai san khi sinh doi doi tien le dip tet nguyen dan ky hoi 2019 Doanh nghiệp được báo lỗ trong bao nhiêu năm?

Doanh nghiệp sau khi quyết toán thuế mà bị lỗ thì chuyển toàn bộ và liên tục số lỗ vào thu nhập của những năm ...

hoi dap phap luat che do thai san khi sinh doi doi tien le dip tet nguyen dan ky hoi 2019 Hỏi đáp pháp luật: Các vấn đề pháp lý vụ container tông hàng loạt xe máy ở Long An

Hỏi đáp pháp luật ngày 3/1 có những vấn đề nổi bật sau: Gây tai nạn giao thông dẫn đến chết người chịu mức án ...

chọn
[Photostory] Một doanh nghiệp sắp làm dự án nhà ở trên khu đất 2,7 ha cạnh Vinhomes Smart City
Dự kiến từ tháng 5/2024, Confitech sẽ bắt đầu GPMB để triển khai xây dựng Khu nhà ở Tây Mỗ tại quận Nam Từ Liêm để hoàn thành vào tháng 12 năm nay. Khu đất dự án này có quy mô 2,7 ha, nằm tiếp giáp khu liền kề của Vinhomes Smart City