Hỏi đáp pháp luật: Đuổi việc người lao động để tránh thưởng Tết 2019, uống rượu bia rồi lái xe bị xử lý ra sao?

Hỏi đáp pháp luật ngày 26/12 có những vấn đề nổi bật sau: Đuổi việc người lao động để tránh thưởng Tết 2019; Uống rượu bia rồi lái xe bị xử lý ra sao

Đuổi việc người lao động để tránh thưởng Tết 2019 bị xử lý ra sao?

hoi dap phap luat duoi viec nguoi lao dong de tranh thuong tet 2019 uong ruou bia roi lai xe bi xu ly ra sao
Ảnh minh họa.

Theo Bộ luật hình sự 2015, trường hợp người lao động vì lý do giảm bớt chi phí thưởng Tết cho nhân viên mà tìm cách đuổi việc người lao động trái pháp luật có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội buộc công chức, viên chức thôi việc hoặc sa thải người lao động trái pháp luật.

Cụ thể, tại Điều 162 Bộ luật hình sự 2015, được sửa đổi bởi Khoản 32 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017 quy định như sau:

1. Người nào vì vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác mà thực hiện một trong các hành vi sau đây gây hậu quả nghiêm trọng, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm:

a) Ra quyết định buộc thôi việc trái pháp luật đối với công chức, viên chức;

b) Sa thải trái pháp luật đối với người lao động;

c) Cưỡng ép, đe dọa buộc công chức, viên chức, người lao động phải thôi việc.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 01 năm đến 03 năm:

a) Đối với 02 người trở lên;

b) Đối với phụ nữ mà biết là có thai;

c) Đối với người đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi;

d) Làm người bị buộc thôi việc, người bị sa thải tự sát;

đ) Gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng khác

3. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Từ vụ lái xe đâm 2 bà bầu nhập viện ở Hà Nội, uống rượu bia rồi lái xe bị phạt bao nhiêu?

hoi dap phap luat duoi viec nguoi lao dong de tranh thuong tet 2019 uong ruou bia roi lai xe bi xu ly ra sao
Hiện trường vụ tai nạn. (Ảnh: Zing).

Uống rượu bia, ngoài việc làm tổn thương các bộ phận cơ thể người thì trong khoảng thời gian nhất định sau khi uống rượu còn bị giảm thể lực, giảm khả năng nhận thức và điều khiển hành vi và điều khiển phương tiện giao thông trong trường hợp này rất nguy hiểm, dễ gây ra tai nạn và ảnh hưởng tới những người xung quanh.

Theo đó, Luật giao thông đường bộ 2008 quy định cấm người uống rượu, bia điều khiển phương tiện giao thông là nhằm loại trừ nguy hiểm cho chính người uống rượu, bia cũng như những người tham gia giao thông khác.

Để đảm bảo cho quy định này được thực hiện nghiêm chỉnh, Chính phủ đã ban hành Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, có hiệu lực từ 1/8/2016 quy định các mức phạt liên quan đến hành vi điều khiển xe khi lái xe đã uống rượu, bia.

Những Luật có hiệu lực thi hành từ 1/1/2019

hoi dap phap luat duoi viec nguoi lao dong de tranh thuong tet 2019 uong ruou bia roi lai xe bi xu ly ra sao

Từ 1/1/2019, nhiều Luật sẽ chính thức có hiệu lực với nhiều nội dung đáng chú ý, như: Tố cáo nặc danh sẽ được tiếp nhận, xử lý; Nghiêm cấm thông tin sai sự thật gây hoang mang trên mạng; Luật hóa đặt cược thể thao…

TP HCM: Hướng dẫn đóng BHXH, BHYT năm 2019

hoi dap phap luat duoi viec nguoi lao dong de tranh thuong tet 2019 uong ruou bia roi lai xe bi xu ly ra sao
Ảnh minh họa. (Nguồn: Báo Tin tức/TTXVN).

Mới đây, Bảo hiểm xã hội TP HCM đã ban hành Công văn 2717/BHXH-QLT hướng dẫn thực hiện đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp từ ngày 1/1/2019.

Đề xuất mới về cấp hộ chiếu phổ thông

hoi dap phap luat duoi viec nguoi lao dong de tranh thuong tet 2019 uong ruou bia roi lai xe bi xu ly ra sao
Ảnh minh họa.

Dự thảo Luật quy định, hộ chiếu phổ thông cấp cho mọi công dân Việt Nam.

Người đề nghị cấp hộ chiếu điền đầy đủ thông tin vào tờ khai. Cán bộ được giao nhiệm vụ kiểm tra, đối chiếu thông tin nhân thân trong tờ khai của người đề nghị với thông tin trong Cơ sở dữ liệu căn cước công dân; trường hợp chưa có thông tin trong Cơ sở dữ liệu căn cước công dân thì yêu cầu xuất trình giấy tờ về nhân thân do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp; thu nhận ảnh, vân tay của người đề nghị và cấp giấy hẹn trả kết quả.

Những trường hợp sau phải nộp kèm theo các giấy tờ liên quan:

- Bản sao trích lục giấy khai sinh đối với trẻ em dưới 14 tuổi;

- Hộ chiếu đã được cấp lần gần nhất hoặc đơn báo mất hộ chiếu theo mẫu quy định;

- Giấy tờ do cơ quan của Việt Nam cấp chứng minh người đại diện hợp pháp đối với người bị mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi.

hoi dap phap luat duoi viec nguoi lao dong de tranh thuong tet 2019 uong ruou bia roi lai xe bi xu ly ra sao Từ vụ lái xe đâm 2 bà bầu nhập viện ở Hà Nội, uống rượu bia rồi lái xe bị phạt bao nhiêu?

Luật giao thông đường bộ 2008 quy định cấm người uống rượu, bia điều khiển phương tiện giao thông là nhằm loại trừ nguy hiểm ...

hoi dap phap luat duoi viec nguoi lao dong de tranh thuong tet 2019 uong ruou bia roi lai xe bi xu ly ra sao Đuổi việc người lao động để tránh thưởng Tết 2019 bị xử lý ra sao?

Trường hợp doanh nghiệp, cơ quan lợi dụng việc sa thải người lao động trái pháp luật để giảm bớt chi phí thưởng Tết thì ...

hoi dap phap luat duoi viec nguoi lao dong de tranh thuong tet 2019 uong ruou bia roi lai xe bi xu ly ra sao Hỏi đáp pháp luật: Mức đóng BHYT theo hộ gia đình, thưởng Tết 2019

Hỏi đáp pháp luật ngày 25/12 có những vấn đề nổi bật sau: Mức đóng BHYT theo hộ gia đình 2019; Mức thưởng Tết 2019 ...

hoi dap phap luat duoi viec nguoi lao dong de tranh thuong tet 2019 uong ruou bia roi lai xe bi xu ly ra sao Phiếu lý lịch tư pháp là gì?

Phiếu lý lịch tư pháp gồm có hai loại là: Phiếu lý lịch tư pháp số 1 và Phiếu lý lịch tư pháp số 2. Tương ...

hoi dap phap luat duoi viec nguoi lao dong de tranh thuong tet 2019 uong ruou bia roi lai xe bi xu ly ra sao Lương hưu có phải đóng thuế thu nhập cá nhân không?

Khoản thu nhập từ tiền lương hưu do Quỹ bảo hiểm xã hội chi trả; tiền lương hưu do quỹ hưu trí tự nguyện chi ...

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.