Từ vụ lái xe đâm 2 bà bầu nhập viện ở Hà Nội, uống rượu bia rồi lái xe bị phạt bao nhiêu?

Luật giao thông đường bộ 2008 quy định cấm người uống rượu, bia điều khiển phương tiện giao thông là nhằm loại trừ nguy hiểm cho chính người uống rượu, bia cũng như những người tham gia giao thông khác.

Theo thông tin từ lãnh đạo CSGT số 6, Công an TP Hà Nội cho biết, cơ quan chức năng đã có kết quả xác minh ban đầu vụ tài xế lái xe gây tai nạn liên hoàn trên đường Trần Duy Hưng khiến 2 bà bầu nhập viện.

tu vu lai xe dam 2 ba bau nhap vien o ha noi uong ruou bia roi lai xe bi phat bao nhieu
Kính trước của xe ô tô bị vỡ, biến dạng sau tai nạn. (Ảnh: Phi Hùng).

“Tiến hành kiểm tra nồng độ cồn trong hơi thở của tài xế Trần Quyết Thắng, kết quả nồng độ cồn trong hơi thở là 1,177 miligram/1 lít khí thở.

Đây là mức cao, vượt gần gấp 3 lần so với mức cao nhất. Đây là lần đầu tiên tôi thấy tài xế có nồng độ cồn nặng như vậy, bình thường 0,75 miligram/1 lít khí thở đã là nặng lắm rồi”, vị lãnh đạo này cho biết.

tu vu lai xe dam 2 ba bau nhap vien o ha noi uong ruou bia roi lai xe bi phat bao nhieu
Hiện trường vụ tai nạn. (Ảnh: Zing).

Lái xe uống rượu bia bị phạt bao nhiêu?

Uống rượu bia, ngoài việc làm tổn thương các bộ phận cơ thể người thì trong khoảng thời gian nhất định sau khi uống rượu còn bị giảm thể lực, giảm khả năng nhận thức và điều khiển hành vi và điều khiển phương tiện giao thông trong trường hợp này rất nguy hiểm, dễ gây ra tai nạn và ảnh hưởng tới những người xung quanh.

Theo đó, Luật giao thông đường bộ 2008 quy định cấm người uống rượu, bia điều khiển phương tiện giao thông là nhằm loại trừ nguy hiểm cho chính người uống rượu, bia cũng như những người tham gia giao thông khác.

Để đảm bảo cho quy định này được thực hiện nghiêm chỉnh, Chính phủ đã ban hành Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, có hiệu lực từ 1/8/2016 quy định các mức phạt liên quan đến hành vi điều khiển xe khi lái xe đã uống rượu, bia cụ thể như sau:

Đối với người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô:

- Phạt tiền từ 2 tới 3 triệu đồng đối với người điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở.

- Phạt tiền từ 7 tới 8 triệu đồng đối với người điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở.

- Phạt tiền từ 16 - 18 triệu đồng đối với người điều khiển xe mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở hoặc không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn của người thi hành công vụ.

Ngoài ra, người điều khiển xe còn bị áp dụng hình phạt bổ sung là tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 đến 6 tháng tùy từng trường hợp.

Mức xử phạt hành chính với xe máy

Theo đó, Nghị định 46/2016/NĐ-CP đưa ra các mức xử phạt hành chính về hành vi vi phạm giao thông khi uống rượu, bia như sau:

Hành vi

Mức phạt (đồng)

Người điển khiển xe mô tô, xe gắn máy

Trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở

1 - 2 triệu

Không chấp hành yêu cầu kiểm tra về chất ma túy, nồng độ cồn của người thi hành công vụ

3 - 4 triệu

Trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở

Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe vi phạm còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 đến 5 tháng tùy từng trường hợp.

Người điều khiển máy kéo, xe máy chuyên dùng

Trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở

4 - 6 trăm nghìn

Trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở

2 - 3 triệu

Trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở

5 - 7 triệu

Không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn của người thi hành công vụ

Mức phạt bổ sung là tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe (khi Điều khiển máy kéo), chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ (khi điều khiển xe máy chuyên dùng) từ 2 tới 4 tháng.

tu vu lai xe dam 2 ba bau nhap vien o ha noi uong ruou bia roi lai xe bi phat bao nhieu CSGT kiểm tra nồng độ cồn ở Hàng Xanh sau vụ BMW gây tai nạn liên hoàn

Nhiều dân nhậu trên đường về nhà giữa đêm khuya bất ngờ khi bị CSGT tạm dừng phương tiện, đo nồng độ cồn. Một số ...

tu vu lai xe dam 2 ba bau nhap vien o ha noi uong ruou bia roi lai xe bi phat bao nhieu Đề xuất tăng mức phạt, lắp thiết bị kiểm soát lái xe say rượu

Một số chuyên gia cho rằng người điều khiển xe vi phạm nồng độ cồn cần bị phạt bổ sung như lao động công ích, ...

chọn
ĐHĐCĐ Vinhomes: Doanh số 2024 dự kiến 90.000 - 110.000 tỷ, dự án Đông Anh và Đan Phượng đang làm thủ tục pháp lý
Năm 2024, dự kiến doanh số Vinhomes sẽ tăng trưởng so với 2023, đạt khoảng 90.000 - 110.000 tỷ đồng, chủ yếu đến từ Vinhomes Ocean Park 2, 3, dự án mới Vũ Yên và 1 - 2 dự án mới khác.