Đuổi việc người lao động để tránh thưởng Tết 2019 bị xử lý ra sao?

Trường hợp doanh nghiệp, cơ quan lợi dụng việc sa thải người lao động trái pháp luật để giảm bớt chi phí thưởng Tết thì tùy vào mức độ vi phạm mà bị phạt tiền, phạt cải tạo không giam giữ hoặc phạt tù đến 3 năm. 

Theo Bộ luật Lao động 2012 thì công ty cho nhân viên nghỉ việc thì có thể áp dụng theo hình thức đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hoặc sa thải.

duoi viec nguoi lao dong de tranh thuong tet 2019 bi xu ly ra sao
Ảnh minh họa.

Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động được quy định tại Bộ Luật lao động 2012

Người sử dụng lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trong những trường hợp sau đây:

- Người lao động thường xuyên không hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;

- Người lao động bị ốm đau, tai nạn đã điều trị 12 tháng liên tục đối với người làm theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, đã điều trị 06 tháng liên tục, đối với người lao động làm theo hợp đồng lao động xác định thời hạn và quá nửa thời hạn hợp đồng lao động đối với người làm theo hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng mà khả năng lao động chưa hồi phục.

Khi sức khỏe của người lao động bình phục, thì người lao động được xem xét để tiếp tục giao kết hợp đồng lao động;

- Do thiên tai, hỏa hoạn hoặc những lý do bất khả kháng khác theo quy định của pháp luật, mà người sử dụng lao động đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng vẫn buộc phải thu hẹp sản xuất, giảm chỗ làm việc;

- Người lao động không có mặt tại nơi làm việc sau thời hạn quy định tại Điều 33 của Bộ luật này.

Sa thải được quy định tại Điều 126 Bộ luật Lao động 2012

Hình thức xử lý kỷ luật sa thải được người sử dụng lao động áp dụng trong những trường hợp sau đây:

- Người lao động có hành vi trộm cắp, tham ô, đánh bạc, cố ý gây thương tích, sử dụng ma tuý trong phạm vi nơi làm việc, tiết lộ bí mật kinh doanh, bí mật công nghệ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của người sử dụng lao động, có hành vi gây thiệt hại nghiêm trọng hoặc đe doạ gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng về tài sản, lợi ích của người sử dụng lao động;

- Người lao động bị xử lý kỷ luật kéo dài thời hạn nâng lương mà tái phạm trong thời gian chưa xoá kỷ luật hoặc bị xử lý kỷ luật cách chức mà tái phạm.

Tái phạm là trường hợp người lao động lặp lại hành vi vi phạm đã bị xử lý kỷ luật mà chưa được xóa kỷ luật theo quy định tại Điều 127 của Bộ luật này;

- Người lao động tự ý bỏ việc 05 ngày cộng dồn trong 01 tháng hoặc 20 ngày cộng dồn trong 01 năm mà không có lý do chính đáng.

Như vậy nếu áp dụng hình thức xử lý kỷ luật sa thải cho cho nhân viên nghỉ việc thì công ty chỉ được áp dụng đối với những trường hợp bắt buộc phải áp dụng hình thức xử lý kỷ luật sa thải.

Nếu nhân viên làm việc không hiệu quả thì công ty không có căn cứ để áp dụng hình thức xử lý kỷ luật sa thải để cho nhân viên nghỉ việc. Còn áp dụng hình thức phương chấm dứt hợp đồng lao động thì có thể lấy lý do nhân viên thường xuyên không hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động.

Nếu công ty đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với lý do nhân viên thường xuyên không hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động thì phải báo trước cho nhân viên ít nhất 30 ngày đối với hợp đồng lao động xác định thời hạn, ít nhất 45 ngày đối với hợp đồng lao động không xác định thời hạn.

Công ty cho nhân viên nghỉ việc vào dịp cuối năm do làm việc không hiệu quả thì không vi phạm pháp luật. Tuy nhiên công ty phải tuân thủ vào thời hạn báo trước với nhân viên. Trường hợp vi phạm quy định về thời hạn báo trước thì phải bồi thường cho nhân viên một khoản tiền tương ứng với tiền lương của nhân viên trong những ngày không báo trước.

Đuổi việc người lao động để tránh thưởng tết bị xử lý ra sao?

Theo Bộ luật hình sự 2015, trường hợp người lao động vì lý do giảm bớt chi phí thưởng Tết cho nhân viên mà tìm cách đuổi việc người lao động trái pháp luật có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội buộc công chức, viên chức thôi việc hoặc sa thải người lao động trái pháp luật.

Cụ thể, tại Điều 162 Bộ luật hình sự 2015, được sửa đổi bởi Khoản 32 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017 quy định như sau:

1. Người nào vì vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác mà thực hiện một trong các hành vi sau đây gây hậu quả nghiêm trọng, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm:

a) Ra quyết định buộc thôi việc trái pháp luật đối với công chức, viên chức;

b) Sa thải trái pháp luật đối với người lao động;

c) Cưỡng ép, đe dọa buộc công chức, viên chức, người lao động phải thôi việc.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 01 năm đến 03 năm:

a) Đối với 02 người trở lên;

b) Đối với phụ nữ mà biết là có thai;

c) Đối với người đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi;

d) Làm người bị buộc thôi việc, người bị sa thải tự sát;

đ) Gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng khác

3. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Như vậy, đối với trường hợp doanh nghiệp, cơ quan lợi dụng việc sa thải người lao động trái pháp luật để giảm bớt chi phí thưởng Tết thì tùy vào mức độ vi phạm mà bị phạt tiền, phạt cải tạo không giam giữ hoặc phạt tù đến 3 năm.

Ngoài mức phạt nêu trên, người sử dụng lao động phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

duoi viec nguoi lao dong de tranh thuong tet 2019 bi xu ly ra sao Mức thưởng Tết 2019 là bao nhiêu?

Mức thưởng Tết 2019 nói riêng và mức thưởng Tết hằng năm cho người lao động sẽ do doanh nghiệp tự quyết định dựa vào tình ...

duoi viec nguoi lao dong de tranh thuong tet 2019 bi xu ly ra sao Tiền thưởng Tết 2019 có phải đóng bảo hiểm xã hội?

Thưởng Tết cũng là một dạng của tiền thưởng, chính vì vậy sẽ căn cứ quy định về tiền thưởng để thưởng Tết cho người ...

duoi viec nguoi lao dong de tranh thuong tet 2019 bi xu ly ra sao Lương, thưởng Tết 2019 được tính như thế nào?

Tết càng đến gần, đối với người lao động, bên cạnh mối bận tâm về công việc, thời gian nghỉ Tết thì tiền lương, tiền ...

chọn
Đất Vũng Tàu: Nhiều người hỏi, ít người chốt
Tháng vừa qua, thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu đã đón nhiều nhà đầu tư đi tìm hiểu và khảo sát đất nền, căn hộ. Dù vậy, phần lớn chỉ dừng lại ở mức xem xét, hỏi thăm thông tin và ký gửi sản phẩm sang nhượng, số lượng giao dịch chốt thành công còn khiêm tốn.