Nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, 4 quyền lợi người lao động được hưởng

Dịp nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, người lao động được nghỉ 5 ngày làm việc, cộng với ngày nghỉ hàng tuần là 6 ngày, nếu chỉ có chế độ nghỉ chủ nhật hoặc 9 ngày, nếu có chế độ nghỉ cả thứ bảy và chủ nhật.
nghi tet nguyen dan ky hoi 2019 4 quyen loi nguoi lao dong duoc huong
Ảnh minh họa. (Nguồn: Thể thao Văn hóa).

Thanh toán tiền lương những ngày chưa nghỉ phép năm

Căn cứ Điều 114 của Bộ luật Lao động 2012 và Khoản 3, Khoản 4 Điều 26 của Nghị định 05/2015/NĐ-CP:

Người lao động do thôi việc, bị mất việc làm hoặc vì các lý do khác mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được thanh toán bằng tiền những ngày chưa nghỉ. Đối với NLĐ có dưới 12 tháng làm việc thì thời gian nghỉ hằng năm được tính theo tỷ lệ tương ứng với số thời gian làm việc, nếu không nghỉ thì được thanh toán bằng tiền.

Số ngày nghỉ hằng năm theo Khoản 2 Điều 114 của Bộ luật lao động được tính như sau: Lấy số ngày nghỉ hằng năm cộng với số ngày nghỉ tăng thêm theo thâm niên (nếu có), chia cho 12 tháng, nhân với số tháng làm việc thực tế trong năm để tính thành số ngày nghỉ hằng năm; kết quả phép tính lấy tròn số hàng đơn vị, nếu phần thập phân lớn hơn hoặc bằng 0.5 thì làm tròn lên 1 đơn vị.

Tiền lương làm căn cứ trả cho người lao động trong những ngày chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm được quy định như sau:

- Đối với người lao động đã làm việc từ đủ 6 tháng trở lên là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động (HĐLĐ) của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc, bị mất việc làm.

Đối với người lao động chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm vì các lý do khác là tiền lương bình quân theo HĐLĐ của 06 tháng liền kề trước khi người sử dụng lao động tính trả bằng tiền những ngày chưa nghỉ hằng năm.

- Đối với người lao động có thời gian làm việc dưới 6 tháng là tiền lương bình quân theo HĐLĐ của toàn bộ thời gian làm việc.

Tiền lương tính trả cho NLĐ trong những ngày chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm

=

Tiền lương theo quy định nêu trên

X

Số ngày chưa nghỉ hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm

Số ngày làm việc bình thường theo quy định của NSDLĐ của tháng trước liền kề trước thời điểm NSDLĐ tính trả

Được nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 và hưởng nguyên lương

Có 14 trường hợp người lao động được nghỉ làm, hưởng nguyên lương, một trong số đó là nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

Cán bộ, công chức, viên chức được nghỉ 9 ngày

Theo thông báo từ Văn phòng Chính phủ tại Công văn 6519/VPCP-KGVX, lịch nghỉ Tết Âm lịch 2019 của cán bộ, công chức, viên chức như sau:

Nghỉ từ thứ Hai ngày 04/02/2019 (tức 30 tháng Chạp năm Mậu Tuất) đến hết thứ Sáu ngày 08/02/2019 (tức mùng 4 tháng Giêng năm Kỷ Hợi).

Đồng thời, cán bộ, công chức, viên chức được nghỉ thêm 02 ngày cuối tuần trước Tết là ngày 02/02 và 03/02 (tức ngày 28 - 29 tháng Chạp) và 02 ngày cuối tuần sau Tết là ngày 09/02 và 10/02 (tức mùng 05 và mùng 6 tháng Giêng).

Như vậy, cán bộ, công chức và viên chức có tổng cộng 9 ngày nghỉ Tết Âm lịch 2019, từ ngày 28 tháng Chạp đến hết ngày mùng 6 tháng Giêng.

Người lao động được nghỉ ít nhất 6 ngày

Điều 115 của Bộ luật Lao động 2012, người lao động được nghỉ 5 ngày dịp Tết Âm lịch và hưởng nguyên lương. Người sử dụng lao động và người lao động có thể thỏa thuận lựa chọn nghỉ 1 ngày cuối năm và 4 ngày đầu năm hoặc 2 ngày cuối năm và 3 ngày đầu năm Âm lịch.

Theo quy định này, nếu người lao động có chế độ nghỉ thứ 7 và chủ nhật thì sẽ được nghỉ đến 09 ngày dịp Tết Âm lịch 2019 như cán bộ, công chức, viên chức nêu trên.

Còn nếu người lao động chỉ có chế độ nghỉ chủ nhật thì được nghỉ 06 ngày, từ ngày 29 tháng Chạp đến hết ngày mùng 4 tháng Giêng.

Tuy nhiên, việc lựa chọn lịch nghỉ như thế nào do từng đơn vị sử dụng lao động sắp xếp, theo yêu cầu của công việc và điều kiện của người lao động.

Được nhận tiền thưởng Tết

Khác với tiền lương, tiền thưởng, bao gồm cả thưởng Tết không phải là khoản chi bắt buộc của người sử dụng lao động đối với người lao động.

Thế nhưng hiện nay, đa phần các doanh nghiệp đều có chế độ thưởng tết cho nhân viên, nhằm ghi nhận công sức làm việc trong suốt một năm.

Điều 103 của Bộ luật Lao động 2012 quy định về tiền thưởng như sau: Tiền thưởng là khoản tiền mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động, căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh hàng năm và mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở.

Làm thêm ngày Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 hưởng lương tối thiểu 400%

Người lao động làm thêm giờ vào dịp Tết cũng được hưởng lương cao hơn so với những dịp bình thường khác. Cụ thể, điểm c, khoản 1 Điều 97 Bộ luật Lao động quy định, người lao động làm thêm giờ vào ngày nghỉ lễ, tết được hưởng ít nhất 300%, chưa kể tiền lương của ngày tết.

Như vậy, nếu đi làm trong ngày Tết Âm lịch, người lao động có thể được hưởng ít nhất 400% lương, nếu làm thêm vào ban đêm thì được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc của ngày làm việc bình thường.

Buộc người lao động đi làm bị xử lý thế nào?

Trường hợp người sử dụng lao động buộc người lao động đi làm vào ngày Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 mà không có sự đồng ý của người lao động là vi phạm pháp luật và sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính.

Điều 14 Nghị định 95/2013/NĐ-CP chỉ rõ, người sử dụng lao động có hành vi vi phạm quy định về nghỉ hằng tuần, nghỉ hằng năm, nghỉ lễ, tết thì bị phạt tiền theo các mức sau đây:

- Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 01 triệu đồng với vi phạm từ 01 - 10 người lao động;

- Phạt tiền từ 01 - 03 triệu đồng với vi phạm từ 11 - 50 người lao động.

- Phạt tiền từ 03 - 07 triệu đồng với vi phạm từ 51 - 100 người lao động.

- Phạt tiền từ 07 - 10 triệu đồng với vi phạm từ 101 - 300 người lao động.

- Phạt tiền từ 10 - 15 triệu đồng với vi phạm từ 301 người lao động trở lên.

Không được nghỉ bù?

Theo quy định tại Bộ luật lao động 2012 thì chế độ nghỉ bù chỉ được áp dụng đối với người lao động khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

- Sau mỗi đợt làm thêm giờ nhiều ngày liên tục trong tháng, người sử dụng lao động phải bố trí để người lao động được nghỉ bù cho số thời gian đã không được nghỉ (Điểm c Khoản 1 Điều 106 Bộ Luật lao động 2012).

- Trường hợp những ngày nghỉ lễ, tết trùng vào ngày nghỉ hằng tuần, thì người lao động được nghỉ bù vào ngày kế tiếp (Khoản 3 Điều 115 Bộ Luật lao động 2012).

Ngoài ra, không ghi nhận thêm trường hợp nào khác trong Bộ Luật lao động 2012 có quy định giải quyết chế độ nghỉ bù đối với người lao động.

Như vậy, trường hợp người lao động đi làm vào các ngày Nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 thì không được giải quyết nghỉ bù theo quy định của pháp luật. Mà tùy vào điều kiện cụ thể, cũng như các quy định nội bộ, quy chế nội bộ, thỏa thuận nội bộ,... mà các tổ chức, doanh nghiệp có thể quyết định giải quyết hay không giải quyết cho người lao động nghỉ bù ngày nghỉ Tết 2019.

Trường hợp, công ty không giải quyết cho nhận viên nghỉ bù sau tết thì không bị coi là vi phạm nếu công ty không có quy định về vấn đề này.

nghi tet nguyen dan ky hoi 2019 4 quyen loi nguoi lao dong duoc huong Nghỉ việc trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 có được thưởng Tết?

Trong tình huống người lao động nghỉ việc trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, doanh nghiệp vẫn có thể căn cứ vào các yếu ...

nghi tet nguyen dan ky hoi 2019 4 quyen loi nguoi lao dong duoc huong Tiền thưởng Tết 2019 có phải đóng thuế thu nhập cá nhân không?

Hằng năm, Nhà nước vẫn có các cơ chế nhằm khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp thực hiện thưởng Tết cho người lao động.

nghi tet nguyen dan ky hoi 2019 4 quyen loi nguoi lao dong duoc huong Đuổi việc người lao động để tránh thưởng Tết 2019 bị xử lý ra sao?

Trường hợp doanh nghiệp, cơ quan lợi dụng việc sa thải người lao động trái pháp luật để giảm bớt chi phí thưởng Tết thì ...

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.