Nghỉ việc trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 có được thưởng Tết?

Trong tình huống người lao động nghỉ việc trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, doanh nghiệp vẫn có thể căn cứ vào các yếu tố này để xét thưởng Tết cho nhân viên.

Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 càng tới gần thì người lao động càng háo hức, mong chờ tiền thưởng Tết - khoản tiền ghi nhận công sức, hiệu quả làm việc trong suốt một năm. Vậy trong trường hợp người lao động nghỉ việc trước Tết có được hưởng thưởng Tết không?

nghi viec truoc tet nguyen dan ky hoi 2019 co duoc thuong tet
Ảnh minh họa.

Thưởng Tết không phải là quy định bắt buộc

Khác với tiền lương, tiền thưởng, bao gồm cả thưởng Tết không phải là khoản chi bắt buộc của người sử dụng lao động đối với người lao động.

Điều 103 của Bộ luật Lao động 2012 quy định về tiền thưởng như sau: Tiền thưởng là khoản tiền mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động, căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh hàng năm và mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở.

Do pháp luật không yêu cầu doanh nghiệp bắt buộc phải thưởng Tết cho nhân viên, cũng như không quy định mức thưởng Tết như thế nào, nên trong thực tế, vẫn có doanh nghiệp thưởng tiền tỷ cho nhân viên, có doanh nghiệp chỉ thưởng… bằng “bát phở”, thậm chí có doanh nghiệp nói “không” với thưởng Tết.

Nghỉ việc trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 có được hưởng thưởng Tết?

Như phân tích ở trên, việc thưởng Tết cho nhân viên do doanh nghiệp tự quyết định, phụ thuộc vào kết quả sản xuất kinh doanh trong năm của doanh nghiệp, cũng như hiệu quả làm việc của nhân viên trong suốt một năm qua.

Theo đó, trong tình huống người lao động nghỉ việc trước Tết, doanh nghiệp vẫn có thể căn cứ vào các yếu tố này để xét thưởng Tết cho nhân viên.

Ngoài ra, trong thời hạn 7 ngày, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên. Trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

Theo quy định này, về nguyên tắc, sau khi chấm dứt hợp đồng lao động, giữa người lao động và Công ty không phát sinh thêm các quyền, nghĩa vụ mới, mà chỉ thanh toán nốt các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên.

Do vậy, tuy tiền thưởng Tết tại Công ty cũ của được trích từ quỹ tiền lương năm trước, nhưng Tết Nguyên đán là thời điểm của năm mới.

Như vậy, người lao động chỉ được nhận thưởng Tết này nếu trong hợp đồng lao động trước đó có thỏa thuận hoặc Quy chế thưởng có quy định rõ người lao động chấm dứt hợp đồng lao động trước Tết được hưởng thưởng Tết (một phần hoặc toàn bộ).

Những trường hợp khác, Công ty không chi trả tiền thưởng Tết không trái quy định của pháp luật.

Đối với trường hợp doanh nghiệp, cơ quan lợi dụng việc đuổi việc người lao động để tránh thưởng Tết 2019 thì tùy vào mức độ vi phạm mà bị phạt tiền, phạt cải tạo không giam giữ hoặc phạt tù đến 3 năm.

Ngoài mức phạt nêu trên, người sử dụng lao động phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

nghi viec truoc tet nguyen dan ky hoi 2019 co duoc thuong tet Tiền thưởng Tết 2019 có phải đóng thuế thu nhập cá nhân không?

Hằng năm, Nhà nước vẫn có các cơ chế nhằm khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp thực hiện thưởng Tết cho người lao động.

nghi viec truoc tet nguyen dan ky hoi 2019 co duoc thuong tet Đuổi việc người lao động để tránh thưởng Tết 2019 bị xử lý ra sao?

Trường hợp doanh nghiệp, cơ quan lợi dụng việc sa thải người lao động trái pháp luật để giảm bớt chi phí thưởng Tết thì ...

nghi viec truoc tet nguyen dan ky hoi 2019 co duoc thuong tet Mức thưởng Tết 2019 là bao nhiêu?

Mức thưởng Tết 2019 nói riêng và mức thưởng Tết hằng năm cho người lao động sẽ do doanh nghiệp tự quyết định dựa vào tình ...

chọn
Đất Vũng Tàu: Nhiều người hỏi, ít người chốt
Tháng vừa qua, thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu đã đón nhiều nhà đầu tư đi tìm hiểu và khảo sát đất nền, căn hộ. Dù vậy, phần lớn chỉ dừng lại ở mức xem xét, hỏi thăm thông tin và ký gửi sản phẩm sang nhượng, số lượng giao dịch chốt thành công còn khiêm tốn.