Hỏi đáp pháp luật: Bán vé giả trận chung kết lượt về AFF Cup 2018, phạm tội dâm ô trẻ em bị xử lý thế nào?

Hỏi đáp pháp luật ngày 14/12 có những vấn đề nổi bật sau:

Bán vé giả trận chung kết lượt về AFF Cup 2018 bị xử lý thế nào?

hoi dap phap luat ban ve gia tran chung ket luot ve aff cup 2018 pham toi dam o tre em bi xu ly the nao

Trước thềm trận chung kết bóng đá AFF Cup 2018, chiếc vé vào xem tại SVĐ Mỹ Đình trở nên “quý hiếm” hơn bao giờ hết, do nhu cầu thị trường quá lớn. Bởi vậy, đã có một số bạn trẻ muốn đứng ra làm đại lý phân phối, trong khi số khác có nhu cầu mua vé để tới sân cổ vũ.

Nhưng đáng tiếc, không ít người đã rơi vào bẫy lừa hoàn hảo của những kẻ in vé giả, và chịu cay đắng khi biết mình đã bỏ ra hàng chục triệu đồng để đổi lấy những tờ giấy in màu vô giá trị.

Ngày 13/12, một người phụ nữ ở Hà Nội chia sẻ một clip hai thanh niên bán vé giả cho biết, gia đình chị đã đặt mua trên mạng 13 cặp vé với giá bán là 7 tiệu đồng/cặp ở khán đài VIP B. Tổng số tiền chị phải trả cho 13 cặp vé là 91 triệu đồng. Song chị này đã kịp thời phát hiện, đòi được tiền và quay video clip hình ảnh những kẻ lừa đảo, tung lên mạng.

Từ vụ tố 'lạm dụng' nam sinh, phạm tội dâm ô trẻ em bị xử lý thế nào?

hoi dap phap luat ban ve gia tran chung ket luot ve aff cup 2018 pham toi dam o tre em bi xu ly the nao
Ảnh minh họa.

Xâm hại với trẻ em (người dưới 16 tuổi) là một hành vi xâm hại tình dục bị xã hội lên án và pháp luật hình sự trừng trị.

Vậy quy định của pháp luật về khung hình phạt với tội danh này ra sao?

Nếu đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm, người thực hiện hành vi có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi theo Điều 146 BLHS 2015.

Nạn nhân của hành vi dâm ô được xác định bao gồm cả bé trai và bé gái. Tức là những người đã thành niên thực hiện các hành vi dâm dục nhằm thỏa mãn dục vọng đối với bé nam hay bé nữ thì đều bị xử lý hình sự về tội danh này.

Tăng lương tối thiểu vùng, người lao động được hưởng lợi gì?

hoi dap phap luat ban ve gia tran chung ket luot ve aff cup 2018 pham toi dam o tre em bi xu ly the nao
Ảnh minh họa.

Nghị định 157/2018/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành vào ngày 16/11/2018 nhằm quy định mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động.

Mức lương tối thiểu vùng áp dụng đối với người lao động làm việc ở doanh nghiệp từ ngày 1/1/2019 như sau: Vùng I: 4.180.000 đồng/tháng; vùng II: 3.710.000 đồng/tháng; vùng III: 3.250.000 đồng/tháng; vùng IV: 2.920.000 đồng/tháng. Như vậy, mức lương tối thiểu vùng mới cao hơn mức lương hiện nay khoảng 160.000-200.000 đồng/tháng.

Địa bàn áp dụng mức lương tối thiểu vùng được quy định theo đơn vị hành chính cấp quận, huyện, thị xã và thành phố trực thuộc tỉnh.

Từ vụ lái xe container Lê Ngọc Hoàng, thay đổi biện pháp ngăn chặn được quy định ra sao?

Điều 125 Bộ luật Tố tụng hình sự (BLTTHS) năm 2015 quy định việc hủy bỏ hoặc thay thế biện pháp ngăn chặn, như sau:

“1. Mọi biện pháp ngăn chặn đang áp dụng phải được hủy bỏ khi thuộc một trong các trường hợp:

a) Quyết định không khởi tố vụ án hình sự;

b) Đình chỉ điều tra, đình chỉ vụ án;

c) Đình chỉ điều tra đối với bị can, đình chỉ vụ án đối với bị can;

d) Bị cáo được Tòa án tuyên không có tội, miễn trách nhiệm hình sự hoặc miễn hình phạt, hình phạt tù nhưng được hưởng án treo hoặc hình phạt cảnh cáo, phạt tiền, cải tạo không giam giữ.

2. Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Tòa án hủy bỏ biện pháp ngăn chặn khi thấy không còn cần thiết hoặc có thể thay thế bằng biện pháp ngăn chặn khác.

Đối với những biện pháp ngăn chặn do Viện kiểm sát phê chuẩn trong giai đoạn điều tra thì việc hủy bỏ hoặc thay thế bằng biện pháp ngăn chặn khác phải do Viện kiểm sát quyết định; trong thời hạn 10 ngày trước khi hết thời hạn áp dụng biện pháp ngăn chặn, trừ biện pháp tạm giữ do Viện kiểm sát phê chuẩn, cơ quan đã đề nghị áp dụng biện pháp ngặn chặn này phải thông báo cho Viện kiểm sát để quyết định hủy bỏ hoặc thay thế biện pháp ngăn chặn khác”.

Khiếu nại quyết định xử phạt của CSGT như thế nào?

hoi dap phap luat ban ve gia tran chung ket luot ve aff cup 2018 pham toi dam o tre em bi xu ly the nao

Căn cứ theo Khoản 1 Điều 15 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 quy định: “Cá nhân, tổ chức bị xử lý vi phạm hành chính có quyền khiếu nại, khởi kiện đối với quyết định xử lý vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật”.

Như vậy, bạn có thể khiếu nại biên bản xử phạt vi phạm giao thông của cảnh sát giao thông. Việc khiếu nại có thể đúng hoặc không đúng. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có quyền khiếu nại khi có căn cứ cho rằng quyền lợi của mình bị xâm hại. Nếu việc khiếu nại không thành công thì bạn cũng không bị xử phạt thêm về lỗi nào khác.

hoi dap phap luat ban ve gia tran chung ket luot ve aff cup 2018 pham toi dam o tre em bi xu ly the nao Hỏi đáp pháp luật: Chính thức tăng lương tối thiểu vùng, hướng dẫn thủ tục tách Sổ đỏ

Hỏi đáp pháp luật ngày 13/12 có những vấn đề nổi bật sau: Gây tai nạn giao thông rồi bỏ trốn bị xử lý thế ...

hoi dap phap luat ban ve gia tran chung ket luot ve aff cup 2018 pham toi dam o tre em bi xu ly the nao Hỏi đáp pháp luật: Ý nghĩa ký hiệu trên thẻ BHYT, cách tính thuế thu nhập cá nhân

Hỏi đáp pháp luật ngày 12/12 có những vấn đề nổi bật sau: Ký hiệu trên thẻ BHYT cho biết bạn được hưởng quyền lợi ...

hoi dap phap luat ban ve gia tran chung ket luot ve aff cup 2018 pham toi dam o tre em bi xu ly the nao Hỏi đáp pháp luật: Những bệnh không phải nhập ngũ, thời hiệu xử phạt vi phạm về thuế

Hỏi đáp pháp luật ngày 10/12 có những vấn đề nổi bật sau: Những bệnh không phải tham gia nghĩa vụ quân sự 2019; Biển số xe bị ...

hoi dap phap luat ban ve gia tran chung ket luot ve aff cup 2018 pham toi dam o tre em bi xu ly the nao Hỏi đáp pháp luật: Lệ phí cấp Sổ đỏ tại Hà Nội, TP HCM

Hỏi đáp pháp luật ngày 6/12 có những vấn đề nổi bật sau: Buôn bán, sử dụng pháo nổ bị xử lý như thế nào; ...

hoi dap phap luat ban ve gia tran chung ket luot ve aff cup 2018 pham toi dam o tre em bi xu ly the nao Hỏi đáp pháp luật: Mua trả góp không thanh toán đúng hạn, cơ quan nào điều tra sự cố máy bay dân dụng

Hỏi đáp pháp luật ngày 5/12 có những vấn đề nổi bật sau: Mua trả góp không thanh toán đúng hạn bị xử lý như ...

chọn
'Dòng tiền đổ về bất động sản chưa có hoặc rất ít'
Lãnh đạo doanh nghiệp địa ốc cho rằng trong thời điểm này, khi các hoạt động sản xuất, kinh doanh chưa phục hồi rõ rệt thì dòng tiền đổ về bất động sản chưa có hoặc rất ít.