Trốn nghĩa vụ quân sự khi đã trúng tuyển sẽ bị xử lý thế nào?

Đối với trường hợp trốn tránh lệnh gọi nhập ngũ thì sẽ bị xử phạt hành chính và nặng hơn sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Hỏi: Tôi có vấn đề muốn hỏi. Tôi hiện giờ đã đi khám nghĩa vụ quân sự ở huyện và đã trúng tuyển, sắp được phát quần áo. Vậy nếu tôi trốn không đi thì bị xử phạt ra sao?

Thanh Tuan

tron nghia vu quan su khi da trung tuyen se bi xu ly the nao
Các tân binh hăng hái lên đường nhập ngũ. (Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN).

Về vấn đề bạn hỏi, chúng tôi trả lời như sau:

Theo quy định tại Luật nghĩa vụ quân sự 2015 và các văn bản pháp luật liên quan, người đang đi làm mà trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, nếu không thuộc trường hợp được miễn hoặc tạm hoãn thực hiện nghĩa vụ quân sự phải thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Công dân đủ 18 tuổi được gọi nhập ngũ. Độ tuổi gọi nhập ngũ từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi. Công dân được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ thì độ tuổi gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi.

Trường hợp trốn tránh lệnh gọi nhập ngũ năm 2019 thì sẽ bị xử phạt hành chính và nặng hơn sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Xử phạt hành chính

Căn cứ theo điều 7, Nghị định 120/2013/NĐ-CP có quy định như sau: Phạt tiền từ 1.500.000 đồng đến 2.500.000 đồng đối với hành vi không có mặt đúng thời gian hoặc địa điểm tập trung ghi trong lệnh gọi nhập ngũ mà không có ly do chính đáng.

Ngoài việc bị phạt tiền, người vi phạm còn buộc phải chấp hành lệnh gọi nhập ngũ theo quy định của pháp luật.

“Lý do chính đáng” quy định tại Nghị định số 120/2013/NĐ-CP là một trong các lý do sau:

- Người phải thực hiện việc sơ tuyển nghĩa vụ quân sự; kiểm tra hoặc khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự; khám sức khỏe tuyển chọn sĩ quan dự bị; chấp hành lệnh gọi nhập ngũ; lệnh gọi đi đào tạo sĩ quan dự bị; lệnh gọi tập trung huấn luyện, diễn tập, kiểm tra sẵn sàng động viên, sẵn sàng chiến đấu (sau đây viết gọn là người thực hiện nghĩa vụ quân sự) nhưng bị ốm hoặc trên đường đi bị ốm, tai nạn.

- Thân nhân của người thực hiện nghĩa vụ quân sự gồm bố, mẹ đẻ; bố, mẹ vợ hoặc bố, mẹ chồng; người nuôi dưỡng hợp pháp; vợ hoặc chồng; con đẻ, con nuôi hợp pháp đang bị ốm nặng.

- Thân nhân của người thực hiện nghĩa vụ quân sự gồm bố, mẹ đẻ; bố, mẹ vợ hoặc bố, mẹ chồng; người nuôi dưỡng hợp pháp; vợ hoặc chồng; con đẻ, con nuôi hợp pháp chết nhưng chưa tổ chức tang lễ.

- Nhà ở của người thực hiện nghĩa vụ quân sự hoặc nhà ở của thân nhân người thực hiện nghĩa vụ quân sự nằm trong vùng đang bị thiên tai, dịch bệnh, hỏa hoạn làm ảnh hưởng đến cuộc sống.

- Người thực hiện nghĩa vụ quân sự không nhận được giấy gọi sơ tuyển nghĩa vụ quân sự; kiểm tra hoặc khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự; khám sức khỏe tuyển chọn sĩ quan dự bị; lệnh gọi nhập ngũ; lệnh gọi đi đào tạo sĩ quan dự bị; lệnh gọi tập trung huấn luyện, diễn tập, kiểm tra sẵn sàng động viên, sẵn sàng chiến đấu do lỗi của người hoặc cơ quan có trách nhiệm hoặc do hành vi của người khác gây khó khăn hoặc cản trở.

Xử lý hình sự

Việc trốn tránh nghĩa vụ quân sự chỉ bị xử lý hành chính như đã nêu ở trên khi không có mặt tại địa điểm và thời gian như lệnh gọi. Tức là ngay sau khi bạn không có mặt mà không có lý do chính đáng bạn sẽ bị xử phạt và tiếp tục bị gọi.

Sau khi bị xử phạt hành chính mà không thực hiện mà tiếp tuc trốn tránh nhập ngũ sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự (phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm)

Cụ thể, theo điều 332, Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, nếu đã bị xử phạt hành chính mà không chấp hành sẽ bị xử lý hình sự:

Người nào không chấp hành đúng quy định của pháp luật về đăng ký nghĩa vụ quân sự, không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ, lệnh gọi tập trung huấn luyện, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm:

- Tự gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của mình;

- Phạm tội trong thời chiến;

- Lôi kéo người khác phạm tội.

tron nghia vu quan su khi da trung tuyen se bi xu ly the nao Đang đi nghĩa vụ quân sự có được lấy vợ không?

Độ tuổi đăng ký nghĩa vụ quân sự theo Điều 12 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 với công dân nam là đủ 17 tuổi ...

tron nghia vu quan su khi da trung tuyen se bi xu ly the nao Học cao học có phải đi nghĩa vụ quân sự không?

Theo điều 41, Luật nghĩa vụ quân sự năm 2015 thì những trình đào tạo sau mới được xin hoãn nghĩa vụ quân sự: cơ sở giáo ...

tron nghia vu quan su khi da trung tuyen se bi xu ly the nao Những bệnh không phải tham gia nghĩa vụ quân sự 2019

Một trong những tiêu chí quan trọng để xác định công dân có thuộc diện tham gia nghĩa vụ quân sự hay không là sức ...

tron nghia vu quan su khi da trung tuyen se bi xu ly the nao Hà Nội: Chú trọng gọi người đã tốt nghiệp đại học đi nghĩa vụ quân sự 2019

Theo Chỉ thị 13/CT-UBND, năm 2019, Hà Nội tiếp tục tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ 1 đợt vào đầu năm.

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.