Nộp giấy xác nhận sinh viên muộn có được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự không?

Công dân đang học tập tại các trường thuộc hệ thống giáo dục quốc dân theo hình thức giáo dục chính quy tập trung được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Hỏi đáp pháp luật: Tôi (SN 1996) hiện đang theo học tại một trường đại học, tôi đã thôi học và quay trở lại tiếp tục học vào tháng 12/2018.

Nhưng hiện nay tôi có nhận được giấy tuyển nghĩa vụ quân sự và chưa xin được xác nhận của nhà trường.

Cho tôi hỏi 2 vấn đề:

1. Cuối tháng 12 tôi mới xin được giấy tạm hoãn nghĩa vụ quân sự tại trường. Vậy khi tôi xét tuyển nghĩa vụ quân sự đã đậu, sau đó mới nộp giấy xác nhận của nhà trường liệu có hiệu lực hay không?

2. Nếu tôi không về khám xét tuyển thì hình thức bị phạt cao nhất là gì?

Lê Đạt

nop giay xac nhan sinh vien muon co duoc tam hoan nghia vu quan su khong
Niềm vui của một thanh niên trước giờ lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự. (Ảnh: TTXVN).

Nộp giấy xác nhận sinh viên muộn

Đáp: Theo Khoản 1 Điều 41 Luật nghĩa vụ quân sự 2015 quy định cá nhân được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự trong các trường hợp sau :

"1. Tạm hoãn gọi nhập ngũ đối với những công dân sau đây:

a) Chưa đủ sức khỏe phục vụ tại ngũ theo kết luận của Hội đồng khám sức khỏe;

b) Là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động; trong gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận;

c) Một con của bệnh binh, người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 61% đến 80%;

d) Có anh, chị hoặc em ruột là hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ tại ngũ; hạ sĩ quan, chiến sĩ thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân;

đ) Người thuộc diện di dân, giãn dân trong 03 năm đầu đến các xã đặc biệt khó khăn theo dự án phát triển kinh tế - xã hội của Nhà nước do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trở lên quyết định;

e) Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật;

g) Đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông; đang được đào tạo trình độ đại học hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học, trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo."

Mặt khác, theo Khoản 2 Thông tư liên tịch 175/2011/TTLT-BQP-BGDĐT quy định đối tượng tạm hoãn gọi nhập ngũ như sau :

"1. Đối tượng tạm hoãn gọi nhập ngũ:

a) Công dân có anh, chị hoặc em ruột là hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ tại ngũ và học viên là hạ sĩ quan, binh sĩ đang học tập tại các trường quân đội, trường ngoài quân đội theo kế hoạch của Bộ Quốc phòng.

b) Công dân đang học tập tại các trường thuộc hệ thống giáo dục quốc dân theo hình thức giáo dục chính quy tập trung gồm:

- Trường trung học phổ thông, trường phổ thông có nhiều cấp học, trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú, trường chuyên, trường năng khiếu, dự bị đại học;

- Trường trung cấp chuyên nghiệp, trung cấp nghề, cao đẳng nghề;

- Các đại học, trường cao đẳng, trường đại học;

- Học viện, viện nghiên cứu có nhiệm vụ đào tạo trình độ thạc sĩ, tiến sĩ và tương đương;

- Các trường của tổ chức, cá nhân nước ngoài, tổ chức quốc tế, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được phép đầu tư trên lãnh thổ Việt Nam.

c) Học viên đang học tập trung theo chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở hoặc cấp trung học phổ thông tại các cơ sở giáo dục.

d) Công dân đi du học tại các trường ở nước ngoài có thời gian đào tạo mười hai tháng trở lên.

2. Công dân nêu tại điểm b, điểm c, điểm d khoản 1 Điều này chỉ được tạm hoãn gọi nhập ngũ trong một khoá đào tạo tập trung đầu tiên, trường hợp tiếp tục học tập ở các khoá khác thì không được tạm hoãn gọi nhập ngũ.

- Thời gian một khóa đào tạo tập trung được tính từ ngày nhà trường quy định có mặt nhập học (ghi trong giấy báo nhập học) đến khi tốt nghiệp khoá học.

- Một khoá học chỉ thực hiện ở một trình độ đào tạo, trường hợp đào tạo liên thông phải liên tục không gián đoạn."

Như vậy, bạn thuộc đối tượng được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Tuy nhiên, do bạn được gọi nhập ngũ, được báo ngày để khám nghĩa vụ quân sự rồi nhưng bạn làm giấy tạm hoãn ở trường mà không kịp thời gian nên trong trường hợp này bạn vẫn phải đi khám nghĩa vụ quân sự đúng ngày đã được thông báo rồi sau đó nộp giấy tạm hoãn sau.

Trốn nghĩa vụ quân sự có thể bị phạt tù

Tùy theo tính chất, mức độ, người vi phạm có thể bị xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo Điều 7 Nghị định 120/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quốc phòng, cơ yếu, người vi phạm có thể bị phạt tiền tới 2,5 triệu đồng, buộc phải thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Nếu người vi phạm đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm thì sẽ bị xử lý hình sự về tội Trốn tránh nghĩa vụ quân sự.

Cụ thể Điều 332 - Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định về tội trốn tránh nghĩa vụ quân sự như sau:

Người nào không chấp hành đúng quy định của pháp luật về đăng ký nghĩa vụ quân sự, không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ, lệnh gọi tập trung huấn luyện, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Một người chỉ bị coi là phạm tội trốn tránh nghĩa vụ quân sự khi người đó có năng lực chịu trách nhiệm hình sự, có hành vi vi phạm quy định về đăng ký nghĩa vụ quân sự, không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ, lệnh gọi tập trung huấn luyện.

Những hành vi vi phạm này được thể hiện dưới dạng không hành động. Tức là đi khám sơ tuyển nghĩa vụ quân sự, chấp hành lệnh gọi tập trung... là nghĩa vụ của công dân theo quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015 nhưng công dân đó đã không thực hiện.

Tuy nhiên tội này chỉ cấu thành khi người phạm tội có thêm yếu tố nhân thân đó là: đã bị xử phạt hành chính hoặc đã bị kết án về tội trốn tránh nghĩa vụ quân sự mà chưa được xóa án tích.

Ngoài ra, phạm tội thuộc một trong các trường hợp: tự gây thương tích hoặc tổn hại cho sức khoẻ của mình; phạm tội trong thời chiến; lôi kéo người khác phạm tội thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

Nếu đây là lần đầu bạn có hành vi này thì người đó chỉ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Điều 7 Nghị định 120/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính quốc phòng, cơ yếu.

nop giay xac nhan sinh vien muon co duoc tam hoan nghia vu quan su khong Bộ Quốc phòng: Tránh lợi dụng hình xăm, chữ xăm trốn nhập ngũ

Theo Bộ Quốc phòng, cần vận động hoặc bắt buộc cá nhân phải tự tẩy xóa hình xăm, chữ xăm trước khi khám tuyển; quá ...

nop giay xac nhan sinh vien muon co duoc tam hoan nghia vu quan su khong Hướng dẫn cách tính tuổi nghĩa vụ quân sự

Độ tuổi gọi nhập ngũ từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi. Công dân được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã ...

nop giay xac nhan sinh vien muon co duoc tam hoan nghia vu quan su khong Em đang học trường quân đội, anh trai có phải đi nghĩa vụ quân sự không?

Công dân đến 17 tuổi, có nguyện vọng phục vụ lâu dài trong Quân đội nhân dân, có đủ tiêu chuẩn theo quy định của ...

nop giay xac nhan sinh vien muon co duoc tam hoan nghia vu quan su khong Ngày 20/11, quy định mới về tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ có hiệu lực

Thông tư 148/2018/TT-BQP nêu rõ chỉ tiêu và thời gian tuyển quân hằng năm, thực hiện theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ về ...

Độc giả có vướng mắc về pháp lý xin gửi yêu cầu hoặc đề nghị tư vấn qua Email: hoidapphapluatvnm@gmail.com.

Ngoài ra độc giả tham khảo kiến thức luật tại đây!

Lưu ý: Những tư vấn theo đề nghị của người gửi câu hỏi qua Email, nội dung trả lời có giá trị tham khảo, phổ biến kiến thức, không dùng làm tài liệu tố tụng.

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.