Các cầu thủ U23 Việt Nam có được miễn, tạm hoãn nghĩa vụ quân sự không?

Về độ tuổi gọi nhập ngũ, Công dân đủ 18 tuổi được gọi nhập ngũ; độ tuổi gọi nhập ngũ từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi; công dân đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ thì độ tuổi gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi.

Mấy ngày qua tôi thấy báo chí đưa tin, những cầu thủ như Son Heung-min chỉ có cơ hội duy nhất để được miễn nhập ngũ, đó là đoạt huy chương Olympics hoặc vô địch Asiad. Tôi xin hỏi các vận động viên thể thao và đặc biệt là các cầu thủ U23 Việt Nam có được miễn, tạm hoãn nhập ngũ không?

Thành Nguyễn

cac cau thu u23 viet nam co duoc mien tam hoan nghia vu quan su khong
Olympic Việt Nam lập kỳ tích cho bóng đá nước nhà khi lần đầu tiên góp mặt ở vòng bán kết ASIAD (Ảnh: VOV.vn)

Theo Luật Nghĩa vụ Quân sự (NVQS), công dân trong độ tuổi thực hiện NVQS, không phân biệt dân tộc, thành phần xã hội, tín ngưỡng, tôn giáo, trình độ học vấn, nghề nghiệp, nơi cư trú phải thực hiện NVQS theo quy định.

Về độ tuổi gọi nhập ngũ, Công dân đủ 18 tuổi được gọi nhập ngũ; độ tuổi gọi nhập ngũ từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi; công dân đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ thì độ tuổi gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi.

Chỉ được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự nếu thuộc 1 trong 7 trường hợp sau:

- Chưa đủ sức khỏe theo tiêu chuẩn tuyển chọn được kết luận bởi Hội đồng khám sức khỏe.

- Lao động chính, duy nhất và trực tiếp nuôi thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động, trong gia đình bị thiệt hại nặng về người, tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra được UBND cấp xã xác nhận.

- Một con của bệnh binh, người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 61% đến 80%.

- Có anh, chị hoặc em ruột là hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ tại ngũ; hạ sĩ quan, chiến sĩ thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân.

- Người thuộc diện di dân, giãn dân trong 03 năm đầu đến các xã đặc biệt khó khăn theo dự án phát triển kinh tế - xã hội của Nhà nước do UBND cấp tỉnh trở lên quyết định.

- Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

- Đang học tập tại cơ sở giáo dục phổ thông; đang đào tạo trình độ đại học hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học, trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo.

Được miễn thực hiện NVQS bao gồm:

- Không đảm bảo tiêu chuẩn về sức khỏe:

Thông tư liên tịch 36/2011/TTLT-BYT-BQP quy định danh mục các bệnh được miễn NVQS là những bệnh thuộc diện miễn làm nghĩa vụ quân sự không nhận vào quân thường trực. Đây là những trường hợp dễ dàng phát hiện, phân loại sơ bộ được qua theo dõi, quản lý sức khỏe của địa phương và thuộc diện được miễn phát lệnh gọi đi khám sức khỏe hoặc kiểm tra sức khỏe ở y tế cấp huyện, gồm 22 bệnh được miễn NVQS dưới đây:

+ Động kinh thỉnh thoảng lên cơn.

+ Tâm thần: Điên rồ, mất trí, cuồng dại (bệnh tâm thần có thể đã được điều trị nhiều lần không khỏi).

+ Phù thũng lâu ngày do bị các bệnh như: suy tim, viêm thận, thận hư, suy thận mạn tính…

+ Chân voi (do giun chỉ) không lao động được.

+ Chân tay tàn tật, biến dạng, mất chức phận chi do mọi nguyên nhân.

+ Lao xương khớp, lao hạch đang tiến triển.

+ Phong các thể chưa ổn định (có loét, sùi, cụt ngón tay, ngón chân).

+ Câm hay ngọng líu lưỡi từ bé.

+ Điếc từ bé.

+ Mù hoặc chột mắt.

+ Run tay chân quanh năm, đi lại khó khăn, không lao động được (như bệnh Parkinson) hoặc chân tay có những động tác bất thường múa giật (Chorée), múa vờn (Athétose).

+ Liệt nửa người trái hoặc phải, liệt hai chi dưới.

+ Gầy còm, hốc hác, yếu đuối, cơ thể suy kiệt khó có thể hồi phục được do mắc các bệnh mạn tính như lao xơ hang, hen dai dẳng, có biến chứng tâm phế mạn hoặc khí phế thũng, xơ gan cổ trướng.

+ Cổ bị cố tật, ngoẹo rõ rệt từ nhiều năm.

+ Lùn quá khổ (chiều cao đứng dưới 140 cm).

+ Gù có bướu ở lưng do di chứng lao cột sống, chấn thương cũ làm cột sống tổn thương để lại di chứng.

+ Tật sụp mi mắt bẩm sinh.

+ Sứt môi kèm theo khe hở vòm miệng chưa vá.

+ Trĩ mũi (Ozène) có rối loạn phát âm.

+ Bệnh khớp có biến dạng teo cơ, cứng khớp.

+ Các bệnh lý ác tính.

+ Người nhiễm HIV.

Đồng thời, căn cứ vào số điểm chấm cho 8 chỉ tiêu ghi trong phiếu sức khỏe nghĩa vụ quân sự, người có sức khỏe loại 6 (Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 6 - tình trạng sức khỏe rất kém) thì được miễn NVQS.

Xem chi tiết tại Phụ lục I - Phân loại sức khỏe theo thể lực và bệnh tật được ban hành kèm theo Thông tư liên tịch 36/2011/TTLT.

Ngoài ra, theo điểm c khoản 3 Điều 4 Thông tư 140/2015/TT-BQP quy định tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ thì không gọi nhập ngũ vào Quân đội những công dân có sức khỏe loại 3 có tật khúc xạ về mắt (cận thị 1,5 điop trở lên, viễn thị các mức độ); nghiện ma túy, nhiễm HIV, AIDS.

- Con của liệt sĩ, con của thương binh hạng một.

- Một anh hoặc một em trai của liệt sĩ.

- Một con của thương binh hạng hai; một con của bệnh binh suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; một con của người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 81 % trở lên.

- Người làm công tác cơ yếu không phải là quân nhân, Công an nhân dân.

- Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật từ 24 tháng trở lên.

Danh sách công dân được tạm hoãn và miễn gọi nhập ngũ phải được thông báo đến trưởng thôn, xóm, tổ dân phố, khu dân cư, ấp, bản, làng…gia đình công dân và niêm yết công khai tại trụ sở UBND xã trước khi phát lệnh gọi nhập ngũ tối thiểu 20 ngày.

Công dân được công nhận hoàn thành NVQS tại ngũ trong thời bình khi thuộc một trong các trường hợp:

- Dân quân tự vệ (DQTV) nòng cốt đã hoàn thành nghĩa vụ tham gia DQTV, trong đó có ít nhất 12 tháng làm nhiệm vụ DQTV thường trực.

- Hoàn thành nhiệm vụ tham gia Công an xã liên tục từ đủ 36 tháng trở lên.

- Cán bộ, công chức, viên chức, sinh viên tốt nghiệp Đại học trở lên, đã được đào tạo và phong quân hàm sĩ quan dự bị.

- Thanh niên đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng, trung cấp tình nguyện phục vụ tại đoàn kinh tế - quốc phòng từ đủ 24 tháng trở lên theo Đề án do Thủ tướng Chính phủ quyết định.

- Công dân phục vụ trên tàu kiểm ngư từ đủ 24 tháng trở lên.

Về nguyên tắc, nếu cầu thủ không thuộc một trong các trường hợp được tạm hoãn gọi nhập ngũ hoặc miễn gọi nhập ngũ nói trên thì vẫn phải nhập ngũ, nếu có lệnh gọi nhập ngũ.

Tuy nhiên, các cầu thủ tham dự Olympic Việt Nam đều là những vận động viên có thành tích cao trong thi đấu thể thao. Do vậy, trên cơ sở đề nghị của cơ quan chủ quản, Hội đồng nghĩa vụ quân sự có thẩm quyền có thể xem xét, đặc cách việc tạm hoãn hoặc miễn gọi nhập ngũ với các vận động viên.

cac cau thu u23 viet nam co duoc mien tam hoan nghia vu quan su khong Thời điểm gọi công dân nhập ngũ năm 2019 vào tháng mấy?

Theo đó, hằng năm, gọi công dân nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân một lần vào tháng hai ...

cac cau thu u23 viet nam co duoc mien tam hoan nghia vu quan su khong Bao nhiêu tuổi thì không phải đi nghĩa vụ quân sự 2019?

Công dân được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ thì độ tuổi gọi nhập ngũ đến ...

Độc giả có vướng mắc về pháp lý xin gửi yêu cầu hoặc đề nghị tư vấn qua Email: thuandx@vietnammoi.vn

Ngoài ra độc giả tham khảo kiến thức luật tại: vietnammoi.vn

Lưu ý: Những tư vấn theo đề nghị của người gửi câu hỏi qua Email, nội dung trả lời có giá trị tham khảo, phổ biến kiến thức, không dùng làm tài liệu tố tụng.

chọn
Đất Vũng Tàu: Nhiều người hỏi, ít người chốt
Tháng vừa qua, thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu đã đón nhiều nhà đầu tư đi tìm hiểu và khảo sát đất nền, căn hộ. Dù vậy, phần lớn chỉ dừng lại ở mức xem xét, hỏi thăm thông tin và ký gửi sản phẩm sang nhượng, số lượng giao dịch chốt thành công còn khiêm tốn.