Học cao học có phải đi nghĩa vụ quân sự không?

Theo điều 41, Luật nghĩa vụ quân sự năm 2015 thì những trình đào tạo sau mới được xin hoãn nghĩa vụ quân sự: cơ sở giáo dục phổ thông, đại học hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp. 

Hỏi đáp pháp luật: Tôi năm nay 26 tuổi, hiện đang học cao học thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội. Ngoài ra, đầu tháng tới, tôi có dự định đi công tác dài ngày ở nước ngoài. Xin hỏi nếu tôi đang học cao học thì có được hoãn hoặc miễn đi nghĩa vụ quân sự không?

Văn Thanh

hoc cao hoc co phai di nghia vu quan su khong
Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN).

Đáp: Công dân đủ 18 tuổi được gọi nhập ngũ; độ tuổi gọi nhập ngũ từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi; công dân được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ thì độ tuổi gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi.

Như vậy theo quy định của pháp luật hiện hành thì nếu bạn đã hoàn thành chương trình đại học chính quy thì độ tuổi gọi nhập ngũ của bạn là đến hết 27 tuổi.

Tạm hoãn nghĩa vụ quân sự

Các trường hợp tạm hoãn nghĩa vụ quân sự được quy định tại khoản 1 điều 41 luật nghĩa vụ quân sự, cụ thể:

“1.1. Chưa đủ sức khỏe phục vụ tại ngũ theo kết luận của Hội đồng khám sức khỏe;

1.2. Là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động; trong gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận;

Trường hợp này công dân gọi nhập ngũ phải là lao động chính, duy nhất và trực tiếp nuôi dưỡng người thân trong đình thì mới được xét duyệt hoãn nghĩa vụ quân sự

1.3. Một con của bệnh binh, người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 61% đến 80%;

1.4. Có anh, chị hoặc em ruột là hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ tại ngũ; hạ sĩ quan, chiến sĩ thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân;

1.5. Người thuộc diện di dân, giãn dân trong 03 năm đầu đến các xã đặc biệt khó khăn theo dự án phát triển kinh tế - xã hội của Nhà nước do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trở lên quyết định;

1.6. Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định pháp luật;

1.7. Đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông; đang được đào tạo trình độ đại học hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học, trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo.

Theo quy định của pháp luật hiện hành thì chỉ được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự đối với trường hợp đang học tập tại cơ sở phổ thông, đang đào tạo trình độ đại học hệ chính quy, đang đào tạo trình độ cao đẳng hệ chính quy trong thời gian một khóa đào tạo.

Đối với trường hợp của bạn thì bạn đã hoàn thành chương trình học đại hệ chính quy và muốn tiếp tục học lên cao học thì theo quy định của pháp luật bạn không được hoãn nghĩa vụ quân sự nữa vì bạn đã hoàn thành xong chương trình đào tạo hệ chính quy.

Trường hợp được miễn nghĩa vụ quân sự

Theo quy định tại Điều 14 của Luật nghĩa vụ quân sự 2015 có hiệu lực ngày 1/1/2016 thì người khuyết tật, người mắc bệnh hiểm nghèo, bệnh tâm thần hoặc bệnh mãn tính theo quy định của pháp luật được miễn đăng ký nghĩa vụ quân sự.

Còn theo quy định tại Khoản 2, Điều 41, những đối tượng sau được miễn gọi nhập ngũ:

a) Con của liệt sĩ, thương binh hạng một.

b) Một anh hoặc một em trai của liệt sĩ.

c) Một con của thương binh hạng hai; một con của bệnh binh suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; một con của người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 81 % trở lên.

d) Người làm công tác cơ yếu không phải quân nhân, công an nhân dân.

đ) Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật từ 24 tháng trở lên.

Như vậy, việc học cao học không thuộc trường hợp tạm hoãn hoặc miễn nghĩa vụ quân sự.

hoc cao hoc co phai di nghia vu quan su khong Những bệnh không phải tham gia nghĩa vụ quân sự 2019

Một trong những tiêu chí quan trọng để xác định công dân có thuộc diện tham gia nghĩa vụ quân sự hay không là sức ...

hoc cao hoc co phai di nghia vu quan su khong Hà Nội: Chú trọng gọi người đã tốt nghiệp đại học đi nghĩa vụ quân sự 2019

Theo Chỉ thị 13/CT-UBND, năm 2019, Hà Nội tiếp tục tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ 1 đợt vào đầu năm.

hoc cao hoc co phai di nghia vu quan su khong Nộp giấy xác nhận sinh viên muộn có được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự không?

Công dân đang học tập tại các trường thuộc hệ thống giáo dục quốc dân theo hình thức giáo dục chính quy tập trung được ...

Độc giả có vướng mắc về pháp lý xin gửi yêu cầu hoặc đề nghị tư vấn qua Email: hoidapphapluatvnm@gmail.com.

Ngoài ra độc giả tham khảo kiến thức luật tại đây!

Lưu ý: Những tư vấn theo đề nghị của người gửi câu hỏi qua Email, nội dung trả lời có giá trị tham khảo, phổ biến kiến thức, không dùng làm tài liệu tố tụng.

chọn
ĐHĐCĐ Vinhomes: Doanh số 2024 dự kiến 90.000 - 110.000 tỷ, dự án Đông Anh và Đan Phượng đang làm thủ tục pháp lý
Năm 2024, dự kiến doanh số Vinhomes sẽ tăng trưởng so với 2023, đạt khoảng 90.000 - 110.000 tỷ đồng, chủ yếu đến từ Vinhomes Ocean Park 2, 3, dự án mới Vũ Yên và 1 - 2 dự án mới khác.