Hỏi đáp pháp luật: Tạm hoãn nghĩa vụ quân sự, mua chung cư có được nhập hộ khẩu Hà Nội?

Hỏi đáp pháp luật ngày 13/11 có những vấn đề nổi bật sau: Thế nào là lao động chính trong gia đình để tạm hoãn nghĩa vụ quân sự; Chung cư chưa có sổ hồng có được cấp hộ khẩu Hà Nội không...

1. Thế nào là lao động chính trong gia đình để tạm hoãn nghĩa vụ quân sự?

hoi dap phap luat tam hoan nghia vu quan su mua chung cu co duoc nhap ho khau ha noi
Ảnh minh họa.

Điểm b khoản 1 Điều 41 Luật nghĩa vụ quân sự 2015 quy định Tạm hoãn gọi nhập ngũ với công dân là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động; trong gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận.

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 3 Bộ luật Lao động năm 2012 thì tuổi lao động được tính từ đủ 15 tuổi. Trong khi đó tuổi nghỉ hưu được xác định như sau:

1. Người lao động bảo đảm điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội được hưởng lương hưu khi nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi.

2. Người lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao, người lao động làm công tác quản lý và một số trường hợp đặc biệt khác có thể nghỉ hưu ở tuổi cao hơn nhưng không quá 05 năm so với quy định tại khoản 1.

Như vậy độ tuổi lao động là 15 - 60 tuổi đối với nam và 15 - 55 tuổi đối với nữ. Trường hợp người lao động làm công tác quản lý và một số trường hợp đặc biệt khác có thể nghỉ hưu ở tuổi cao hơn nhưng không quá 5 năm.

2. Chung cư chưa có sổ hồng có được cấp hộ khẩu Hà Nội không?

hoi dap phap luat tam hoan nghia vu quan su mua chung cu co duoc nhap ho khau ha noi
Ảnh minh họa.

Theo Điều 20 Luật Cư trú 2006 (sửa đổi, bổ sung năm 2013) thì điều kiện để được đăng ký hộ khẩu thường trú tại thành phố trực thuộc Trung ương như sau:

"Có chỗ ở hợp pháp, trường hợp đăng ký thường trú vào huyện, thị xã thuộc thành phố trực thuộc trung ương thì phải có thời gian tạm trú tại thành phố đó từ một năm trở lên, trường hợp đăng ký thường trú vào quận thuộc thành phố trực thuộc trung ương thì phải có thời gian tạm trú tại thành phố đó từ hai năm trở lên".

Theo quy định tại Điều 6, Nghị định 31/2014/NĐ – CP hướng dẫn Luật cư trú, Hợp đồng mua nhà ở hoặc giấy tờ chứng minh việc đã bàn giao nhà ở, đã nhận nhà ở của doanh nghiệp có chức năng kinh doanh nhà ở đầu tư xây dựng để bán là một trong những giấy tờ chứng minh chỗ ở hợp pháp.

3. Treo biển quảng cáo không đúng quy định bị xử phạt thế nào?

hoi dap phap luat tam hoan nghia vu quan su mua chung cu co duoc nhap ho khau ha noi

Theo điều 34 Luật Quảng cáo năm 2012 về Biển hiệu của tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh:

1. Biển hiệu phải có các nội dung sau:

a) Tên cơ quan chủ quản trực tiếp (nếu có).

b) Tên cơ sở sản xuất, kinh doanh theo đúng giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh;

c) Địa chỉ, điện thoại.

2. Việc thể hiện chữ viết trên biển hiệu phải tuân thủ quy định tại Điều 18 của Luật này.

3. Kích thước biển hiệu được quy định như sau:

a) Đối với biển hiệu ngang, chiều cao tối đa là 2 m, chiều dài không vượt quá chiều ngang mặt tiền nhà;

b) Đối với biển hiệu dọc thì chiều ngang tối đa là một mét, chiều cao tối đa là 4 mét nhưng không vượt quá chiều cao của tầng nhà nơi đặt biển hiệu.

4. Biển hiệu không được che chắn không gian thoát hiểm, cứu hoả; không được lấn ra vỉa hè, lòng đường, ảnh hưởng đến giao thông công cộng.

5. Việc đặt biển hiệu phải tuân thủ các quy định của Luật này và quy chuẩn kỹ thuật do cơ quan có thẩm quyền ban hành”.

4. Tách hộ khẩu của vợ, chồng sau khi ly hôn

hoi dap phap luat tam hoan nghia vu quan su mua chung cu co duoc nhap ho khau ha noi
Tách hộ khẩu của vợ, chồng sau khi ly hôn.

Thông thường, sau Bản án ly hôn thì quan hệ hôn nhân mặc nhiên chấm dứt, đường ai nấy đi, nhà ai nấy ở. Tuy nhiên trên thực tế, mọi chuyện không phải bao giờ cũng suôn sẻ như vậy.

Một trong những rắc rối dễ thấy là vấn đề cắt chuyển hộ khẩu của người không còn quyền lưu trú trong căn nhà của người đã không còn là vợ hoặc chồng mình.

5. Quy định về thi hành án phạt tù

hoi dap phap luat tam hoan nghia vu quan su mua chung cu co duoc nhap ho khau ha noi
Ảnh minh họa.

Trong Bộ luật Hình sự Việt Nam, hệ thống hình phạt được sắp xếp theo trật tự nhất định tùy thuộc vào tính chất, mức độ nghiêm khắc của mỗi loại hình phạt. Hình phạt được phân loại thành 2 nhóm: Hình phạt chính và hình phạt bổ sung.

Hình phạt chính là hình phạt bắt buộc áp dụng đối với người phạm tội và được Tòa án tuyên độc lập đối với mỗi tội phạm cụ thể. Hình phạt chính bao gồm: cảnh cáo; phạt tiền; cải tạo không giam giữ; trục xuất; tù có thời hạn; tù chung thân; tử hình.

Hình phạt bổ sung, là hình phạt có tính chất hỗ trợ cho hình phạt chính, hình phạt bổ sung không được áp dụng độc lập mà chỉ được áp dụng kèm theo hình phạt chính. Nếu như đối với mỗi tội phạm chỉ được áp dụng một hình phạt chình đối với hình phạt bổ sung có thể được áp dụng một hoặc nhiều chứ không chỉ có một.

Bộ luật Hình sự quy định 7 loại hình phạt bổ sung: cấm đảm nhệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định; cấm cư trú; quản chế, tước một số quyền công dân; tịch thu tài sản; phạt tiền, khi không áp dụng hình phạt chính; trục xuất, khi không áp dụng là hình phạt chính.

hoi dap phap luat tam hoan nghia vu quan su mua chung cu co duoc nhap ho khau ha noi Hỏi đáp pháp luật: Chồng nghỉ 6 tháng hưởng chế độ thai sản để nuôi con, diện tích căn hộ chung cư sai lệch

Hỏi đáp pháp luật ngày 12/11 có những vấn đề nổi bật sau: Bản án nào không được công bố trên Cổng thông tin điện ...

hoi dap phap luat tam hoan nghia vu quan su mua chung cu co duoc nhap ho khau ha noi Hỏi đáp pháp luật: Nghỉ việc hưởng bảo hiểm có được trả lương, khoảng cách an toàn giữa hai xe trên đường

Hỏi đáp pháp luật ngày 10/11 có những vấn đề nổi bật sau: Thời gian nghỉ việc hưởng bảo hiểm có được công ty trả ...

hoi dap phap luat tam hoan nghia vu quan su mua chung cu co duoc nhap ho khau ha noi Hỏi đáp pháp luật: Tiêu chuẩn sức khỏe đi nghĩa vụ quân sự, bị lộ thông tin cá nhân có thể yêu cầu bồi thường

Hỏi đáp pháp luật ngày 8/11 có những vấn đề nổi bật sau: Khách hàng bị lộ thông tin cá nhân có thể yêu cầu ...

hoi dap phap luat tam hoan nghia vu quan su mua chung cu co duoc nhap ho khau ha noi Hỏi đáp pháp luật: Nữ sinh bị quay lén khi đang tắm, hành khách bị hủy chuyến bay có được bồi thường?

Hỏi đáp pháp luật ngày 7/11 có những vấn đề nổi bật sau: Quay lén nữ sinh đang tắm khi đi học quân sự bị ...

chọn
ĐHĐCĐ Becamex IJC: Quý đầu năm lãi sau thuế 40 tỷ, sắp mở bán Sunflower II và Prince Town II
Tại ĐHĐCĐ thường niên vừa tổ chức, lãnh đạo Becamex IJC tiết lộ doanh thu và lãi sau thuế hợp nhất dự kiến quý I đạt 162 tỷ và 40 tỷ đồng. Hiện nay, công ty đang hoàn thiện các thủ tục để đưa vào bán hàng dự án Sunflower II và Prince Town II trong quý III/2024.