Hỏi đáp pháp luật: Nữ sinh bị quay lén khi đang tắm, hành khách bị hủy chuyến bay có được bồi thường?

Hỏi đáp pháp luật ngày 7/11 có những vấn đề nổi bật sau: Quay lén nữ sinh đang tắm khi đi học quân sự bị xử lý thế nào; Hoãn, hủy chuyến bay được bồi thường thế nào...

1. Quay lén nữ sinh đang tắm khi đi học quân sự bị xử lý thế nào?

hoi dap phap luat nu sinh bi quay len khi dang tam hanh khach bi huy chuyen bay co duoc boi thuong
Nam sinh N.T.M.H. (trường ĐH Ngoại ngữ) và N.V.N. (người nhận clip) trong video "thú tội" về việc quay lén nữ sinh đang tắm. (Ảnh cắt từ clip).

Bí mật đời tư của cá nhân được hiểu là những gì thuộc về đời sống riêng tư của cá nhân (thông tin, tư liệu …) được giữ kín, không công khai, không tiết lộ ra.

Sinh hoạt cá nhân (tắm rửa, thay quần áo…) là đời sống riêng tư của mỗi cá nhân được giữ kín, không công khai, không tiết lộ ra. Vì vậy, sinh hoạt cá nhân được hiểu là bí mật đời tư của mỗi cá nhân.

Như vậy, với hành vi dùng điện thoại quay lén người khác tắm vi phạm Điều 38, Bộ luật dân sự 2015 khi chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu người bị bạn quay lén có yêu cầu bồi thường thiệt hại do danh dự nhân phẩm của cá nhân bị xâm phạm thì bạn phải bồi thường theo quy định của Điều 611 Bộ luật dân sự 2015.

2. Từ các vụ chậm, hủy chuyến bay: Hoãn, hủy chuyến bay được bồi thường thế nào?

hoi dap phap luat nu sinh bi quay len khi dang tam hanh khach bi huy chuyen bay co duoc boi thuong
Khách đi trên các chuyến bay của Jetstar Pacific. (Ảnh: Pháp luật TP HCM).

Theo định nghĩa tại Thông tư 52/2018/TT-BGTVT, chuyến bay bị chậm là chuyến bay có giờ khởi hành thực tế muộn hơn 15 phút so với thời gian dự kiến cất cánh theo lịch bay.

Trong khi đó, Thông tư 27/2017 của Bộ Giao thông Vận tải về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 36/2014 (quy định chất lượng dịch vụ hành khách tại cảng hàng không) và Thông tư 14/2015 (quy định về việc bồi thường ứng trước không hoàn lại trong vận chuyển hành khách bằng đường hàng không), hãng bay phải thông báo cho hành khách khi chuyến bay bị chậm.

Nội dung thông báo gồm có lý do việc chậm chuyến; thời gian cất cánh dự kiến hoặc kế hoạch bay thay thế; kế hoạch phục vụ hành khách; bộ phận trợ giúp hành khách. Đồng thời, hãng vận chuyển phải xin lỗi hành khách vì chậm, hủy chuyến.

3. Cần nắm rõ những điều này để không bị phạt khi sử dụng nhà chung cư

hoi dap phap luat nu sinh bi quay len khi dang tam hanh khach bi huy chuyen bay co duoc boi thuong
Ảnh minh họa.

Theo quy định, các hành vi bị nghiêm cấm trong sử dụng nhà chung cư gồm:

Gây mất an ninh, trật tự, nói tục, chửi bậy, sử dụng truyền thanh, truyền hình hoặc các thiết bị phát ra âm thanh gây ồn ào làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư.

Phóng uế, xả rác hoặc các loại chất thải, chất độc hại không đúng nơi quy định, gây ô nhiễm môi trường nhà chung cư; Ném bất cứ vật gì từ cửa sổ, ban công của căn hộ; Chăn, thả, nuôi gia súc, gia cầm trong nhà chung cư.

Đốt vàng mã, đốt lửa trong nhà chung cư, trừ địa điểm được đốt vàng mã theo quy định tại nhà chung cư; Phơi, để quần áo và bất cứ vật dụng nào trên lan can hoặc tại phần không gian từ lan can trở lên hoặc vắt ngang cửa sổ của căn hộ; Đánh bạc, hoạt động mại dâm trong nhà chung cư.

Kinh doanh các ngành nghề có liên quan đến vật liệu nổ, dễ cháy, gây nguy hiểm cho tính mạng, tài sản của người sử dụng nhà chung cư; Mua, bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy tại căn hộ và các khu vực khác trong nhà chung cư; Tự ý chuyển đổi công năng, mục đích sử dụng phần diện tích, các thiết bị thuộc sở hữu chung, sử dụng chung của nhà chung cư.

Các hành vi khác theo quy định của pháp luật có liên quan đến nhà chung cư: do Hội nghị nhà chung cư quy định thêm cho phù hợp với từng nhà chung cư; Các hành vi bị nghiêm cấm khác theo quy định của pháp luật.

4. Đang nuôi con nhỏ có phải tham gia nghĩa vụ quân sự không?

hoi dap phap luat nu sinh bi quay len khi dang tam hanh khach bi huy chuyen bay co duoc boi thuong

Về các trường hợp tạm hoãn gọi nhập ngũ quy định tại Điều 41 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015, cụ thể:

- Chưa đủ sức khỏe phục vụ tại ngũ theo kết luận của Hội đồng khám sức khỏe;

- Là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động; trong gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận;

- Một con của bệnh binh, người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 61% đến 80%;

- Có anh, chị hoặc em ruột là hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ tại ngũ; hạ sĩ quan, chiến sĩ thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân;

- Người thuộc diện di dân, giãn dân trong 3 năm đầu đến các xã đặc biệt khó khăn theo dự án phát triển kinh tế - xã hội của Nhà nước do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trở lên quyết định;

- Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật;

- Đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông; đang được đào tạo trình độ đại học hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học, trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo.

5. Có được thay đổi tên cho con không?

hoi dap phap luat nu sinh bi quay len khi dang tam hanh khach bi huy chuyen bay co duoc boi thuong
Ảnh minh họa.

Khoản 1 Điều 28 Bộ luật Dân sự 2015 quy định, cá nhân có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận việc thay đổi tên trong trường hợp sau đây:

Theo yêu cầu của người có tên mà việc sử dụng tên đó gây nhầm lẫn, ảnh hưởng đến tình cảm gia đình, đến danh dự, quyền, lợi ích hợp pháp của người đó; Theo yêu cầu của cha nuôi, mẹ nuôi về việc thay đổi tên cho con nuôi hoặc khi người con nuôi thôi làm con nuôi và người này hoặc cha đẻ, mẹ đẻ yêu cầu lấy lại tên mà cha đẻ, mẹ đẻ đã đặt; Theo yêu cầu của cha đẻ, mẹ đẻ hoặc người con khi xác định cha, mẹ cho con.

Thay đổi tên của người bị lưu lạc đã tìm ra nguồn gốc huyết thống của mình; Thay đổi tên của vợ, chồng trong quan hệ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài để phù hợp với pháp luật của nước mà vợ, chồng người nước ngoài là công dân hoặc lấy lại tên trước khi thay đổi; Thay đổi tên của người đã xác định lại giới tính, người đã chuyển đổi giới tính; Trường hợp khác do pháp luật về hộ tịch quy định.

hoi dap phap luat nu sinh bi quay len khi dang tam hanh khach bi huy chuyen bay co duoc boi thuong Hỏi đáp pháp luật: Dắt xe máy trên vỉa hè khi thấy CSGT, cần làm gì khi phát hiện có trộm đột nhập?

Hỏi đáp pháp luật ngày 6/11 có những vấn đề nổi bật sau: Có thể xử phạt đoàn người dắt xe máy trên vỉa hè ...

hoi dap phap luat nu sinh bi quay len khi dang tam hanh khach bi huy chuyen bay co duoc boi thuong Hỏi đáp pháp luật: Quy định về thời hạn sử dụng chung cư, thủ tục Giám đốc thẩm thực hiện thế nào?

Hỏi đáp pháp luật ngày 5/11 có những vấn đề nổi bật sau: Từ vụ xe container đâm Innova lùi trên cao tốc, thủ tục ...

hoi dap phap luat nu sinh bi quay len khi dang tam hanh khach bi huy chuyen bay co duoc boi thuong Hỏi đáp pháp luật: Quy định mới về BHYT 5 năm liên tục, xăm hình vẫn phải đi nghĩa vụ quân sự

Hỏi đáp pháp luật ngày 2/11 có những vấn đề nổi bật sau: Quy định mới về chính sách BHYT 5 năm liên tục; Xăm ...

hoi dap phap luat nu sinh bi quay len khi dang tam hanh khach bi huy chuyen bay co duoc boi thuong Hỏi đáp pháp luật: Tài xế Mazda CX5 chèn xe qua người lái taxi có thể phải chịu trách nhiệm gì?

Hỏi đáp pháp luật ngày 1/11 có những vấn đề nổi bật sau: Từ vụ tài xế Mazda CX5, hành vi chèn xe qua người ...

chọn
'Dòng tiền đổ về bất động sản chưa có hoặc rất ít'
Lãnh đạo doanh nghiệp địa ốc cho rằng trong thời điểm này, khi các hoạt động sản xuất, kinh doanh chưa phục hồi rõ rệt thì dòng tiền đổ về bất động sản chưa có hoặc rất ít.