Hỏi đáp pháp luật: Dắt xe máy trên vỉa hè khi thấy CSGT, cần làm gì khi phát hiện có trộm đột nhập?

Hỏi đáp pháp luật ngày 6/11 có những vấn đề nổi bật sau: Có thể xử phạt đoàn người dắt xe máy trên vỉa hè khi thấy CSGT; Cần làm gì khi phát hiện có trộm đột nhập...

1. Có thể xử phạt đoàn người dắt xe máy trên vỉa hè khi thấy CSGT?

hoi dap phap luat dat xe may tren via he khi thay csgt can lam gi khi phat hien co trom dot nhap

Ngày 5/11, xuất hiện đoạn clip ghi lại cảnh nhiều người dân tham gia giao thông trên tuyến đường Tố Hữu (Hà Nội) cùng nhau dắt xe tránh CSGT.

Cụ thể, trong clip ước chừng đoàn người lên tới hàng trăm người, cùng nhau dắt xe đi bộ trên vỉa hè ngược chiều trước sự chứng kiến của hai chiến sĩ CSGT đội 7.

Trước những hình ảnh như vậy, nhiều ý kiến trái chiều được đưa ra. Vậy, đoàn người dắt xe máy đi bộ ngược chiều trên vỉa hè khi thấy CSGT có bị phạt không?

2. Cần làm gì khi phát hiện có trộm đột nhập?

hoi dap phap luat dat xe may tren via he khi thay csgt can lam gi khi phat hien co trom dot nhap
Hiện trường vụ việc nữ chủ nhà bị sát hại tử vong. (Ảnh: CTV).

Vào khoảng 20h tối ngày 5/11, tại phố Cao, thị trấn Trần Cao (Phù Cừ, Hưng Yên) đã xảy ra vụ án mạng nghiêm trọng khiến 2 người thương vong.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Nguyễn Xuân Quảng, Chủ tịch UBND thị trấn Trần Cao (huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên) cho biết, trên địa bàn thị trấn vừa xảy ra vụ án mạng khiến 2 người thương vong.

Ông Quảng cho biết thêm, vào khoảng 20h tối ngày 5/11, bà Nguyễn Thị T. (trú tại khu phố Cao, thị trấn Trần Cao) phát hiện một đối tượng lạ mặt lẻn vào nhà.

Thấy vậy, bà T. kêu cứu nhưng đối tượng đã dùng hung khí sát hại khiến bà T. gục ngay tại chỗ.

Vào lúc đó, một người hàng xóm nghe thấy tiếng kêu cứu thất thanh phát ra từ nhà bà T. nên đã chạy sang xem. Sang đến nơi, người hàng xóm đã xảy ra xô xát với người lạ mặt và người này dùng hung khí chém bị thương.

Phát hiện sự việc, người dân đã khẩn trương đưa những người gặp nạn đến bệnh viện cấp cứu đồng thời thông báo thông tin đến chính quyền địa phương.

Từ vụ việc thương tâm này đặt ra câu hỏi: Cần làm gì khi phát hiện có trộm đột nhập?

3. Thời gian và qui định về việc cấp sổ hồng cho căn hộ chung cư

hoi dap phap luat dat xe may tren via he khi thay csgt can lam gi khi phat hien co trom dot nhap
Quyền sở hữu và niên hạn sử dụng nhà chung cư luôn là vấn đề người dân quan tâm. (Ảnh minh họa).

Theo quy định, chủ đầu tư nhà chung cư có trách nhiệm làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở hay còn gọi là sổ hồng chung cư cho người mua căn hộ trong vòng 50 ngày kể từ ngày bàn giao căn hộ.

Tuy nhiên thực tế, có không ít trường hợp cư dân đã nhận bàn giao hoàn thiện, vào ở từ lâu nhưng vẫn gặp vướng mắc khi làm thủ tục cấp sổ hồng. Vậy, quy định về cấp sổ hồng chung cư như thế nào?

4. Nhân viên thử việc có được trả lương làm thêm giờ?

hoi dap phap luat dat xe may tren via he khi thay csgt can lam gi khi phat hien co trom dot nhap

Điều 28 Bộ luật Lao động 2012 quy định về tiền lương thử việc như sau: Tiền lương của người lao động trong thời gian thử việc do hai bên thoả thuận nhưng ít nhất phải bằng 85% mức lương của công việc đó.

Theo quy định trên, tiền lương trong thời gian thử việc sẽ do người sử dụng lao động và người lao động tự thỏa thuận với nhau, tuy nhiên mức lương ít nhất phải bằng 85% mức lương của công việc đó.

Trong thời gian thử việc, nếu người lao động làm thêm giờ thì tiền lương làm thêm giờ sẽ được tính theo quy định của khoản 1 điều 97 Bộ luật Lao động 2012.

Cụ thể, người lao động làm thêm giờ được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc đang làm như sau:

- Vào ngày thường, ít nhất bằng 150%;

- Vào ngày nghỉ hằng tuần, ít nhất bằng 200%;

- Vào ngày nghỉ lễ, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày”.

hoi dap phap luat dat xe may tren via he khi thay csgt can lam gi khi phat hien co trom dot nhap Hỏi đáp pháp luật: Quy định về thời hạn sử dụng chung cư, thủ tục Giám đốc thẩm thực hiện thế nào?

Hỏi đáp pháp luật ngày 5/11 có những vấn đề nổi bật sau: Từ vụ xe container đâm Innova lùi trên cao tốc, thủ tục ...

hoi dap phap luat dat xe may tren via he khi thay csgt can lam gi khi phat hien co trom dot nhap Hỏi đáp pháp luật: Quy định mới về BHYT 5 năm liên tục, xăm hình vẫn phải đi nghĩa vụ quân sự

Hỏi đáp pháp luật ngày 2/11 có những vấn đề nổi bật sau: Quy định mới về chính sách BHYT 5 năm liên tục; Xăm ...

hoi dap phap luat dat xe may tren via he khi thay csgt can lam gi khi phat hien co trom dot nhap Hỏi đáp pháp luật: Tài xế Mazda CX5 chèn xe qua người lái taxi có thể phải chịu trách nhiệm gì?

Hỏi đáp pháp luật ngày 1/11 có những vấn đề nổi bật sau: Từ vụ tài xế Mazda CX5, hành vi chèn xe qua người ...

hoi dap phap luat dat xe may tren via he khi thay csgt can lam gi khi phat hien co trom dot nhap Hỏi đáp pháp luật: Điều kiện trở thành sĩ quan, thủ tục đơn phương ly hôn

Hỏi đáp pháp luật ngày 31/10 có những vấn đề nổi bật sau: Điều kiện trở thành sĩ quan sau khi thực hiện xong nghĩa ...

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.