Hỏi đáp pháp luật: Tài xế Mazda CX5 chèn xe qua người lái taxi có thể phải chịu trách nhiệm gì?

Hỏi đáp pháp luật ngày 1/11 có những vấn đề nổi bật sau: Từ vụ tài xế Mazda CX5, hành vi chèn xe qua người lái taxi nghiêm trọng mức nào; Xem trộm tin nhắn Facebook có phạm luật...

1. Từ vụ tài xế Mazda CX5, hành vi chèn xe qua người lái taxi nghiêm trọng mức nào?

hoi dap phap luat tai xe mazda cx5 chen xe qua nguoi lai taxi co the phai chiu trach nhiem gi
Hiện trường xảy ra vụ việc. (Ảnh: VOV)

Liên quan đến việc tài xế xe Mazda CX5 nghi bắn súng và chèn xe qua người tài xế taxi trên phố Dương Quảng Hàm (Cầu Giấy, Hà Nội) tối 31/10, cơ quan công an đã xác định được chủ nhân của chiếc xe này.

Báo điện tử VOV đưa tin chủ chiếc xe Mazda CX5 là bà Phạm B. L., trú tại tổ 1, phường Phương Liên (quận Đống Đa, TP Hà Nội).

Sau vụ việc, đã có ý kiến bình luận về vụ việc này. Đây có phải là vụ án vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ không?

Xem tư vấn chi tiết tại đây!

2. Xem trộm tin nhắn Facebook có phạm luật?

hoi dap phap luat tai xe mazda cx5 chen xe qua nguoi lai taxi co the phai chiu trach nhiem gi
Ảnh minh họa. (Nguồn: Thanh niên).

Theo quy định của Điều 33 và Điều 38 Bộ luật Dân sự năm 2015 thì quyền sống, quyền được bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, thân thể; Quyền về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình được pháp luật bảo vệ. Bất kỳ ai xâm phạm trái phép những quyền này đều được coi là vi phạm và đều bị xử lý theo quy định.

Như vậy hành vi lén xem tin nhắn trong trang Facebook cá nhân là vi phạm quyền bí mật đời tư của cá nhân được pháp luật bảo vệ.

Xem tư vấn chi tiết tại đây!

3. Khi vừa thất nghiệp, cần làm việc này ngay để được hưởng tiền trợ cấp

hoi dap phap luat tai xe mazda cx5 chen xe qua nguoi lai taxi co the phai chiu trach nhiem gi
Ảnh minh họa.

Theo Khoản 3 Điều 49 Luật Việc làm số 38/2013/QH13 quy định điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp: Người lao động đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại Khoản 1 Điều 46 của Luật này.

Theo đó, Khoản 1 Điều 46 của Luật quy định: Trong thời hạn 3 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.

Như vậy, thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp là trong vòng 3 tháng kể từ thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

Xem tư vấn chi tiết tại đây!

4. Làm sổ đỏ phải nộp những khoản tiền nào?

hoi dap phap luat tai xe mazda cx5 chen xe qua nguoi lai taxi co the phai chiu trach nhiem gi
Ảnh minh họa.

Theo quy định tại Điều 8, Thông tư 24/2014/TT-BTNMT quy định về hồ sơ địa chính thì hồ sơ khi thực hiện thủ tục đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu bao gồm:

+ Đơn đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo Mẫu số 04/ĐK;

+ Một trong các loại giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật Đất đai và Điều 18 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai (sau đây gọi là Nghị định số 43/2014/NĐ-CP) đối với trường hợp xin cấp Sổ đỏ.

+ Một trong các giấy tờ quy định tại các Điều 31, 32, 33 và 34 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP đối với trường hợp đăng ký về quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.

Trường hợp đăng ký về quyền sở hữu nhà ở hoặc công trình xây dựng thì phải có sơ đồ nhà ở, công trình xây dựng (trừ trường hợp trong giấy tờ về quyền sở hữu nhà ở, công trình xây dựng đã có sơ đồ phù hợp với hiện trạng nhà ở, công trình đã xây dựng).

+ Chứng từ thực hiện nghĩa vụ tài chính; giấy tờ liên quan đến việc miễn, giảm nghĩa vụ tài chính về đất đai, tài sản gắn liền với đất (nếu có).

+ Chứng minh thư nhân dân, sổ hộ khẩu (bản sao, chứng thực).

+ Trích lục bản đồ địa chính về thửa đất.

+ Biên bản xét duyệt cấp Sổ đỏ.

+ Biên bản kiểm tra hiện trạng sử dụng đất.

Xem tư vấn chi tiết tại đây!

5. Quy định mới về xếp lương đối với công chức làm việc trong các doanh nghiệp Nhà nước

Thông tư số 13/2018/TT-BNV sửa đổi khoản 8 mục III Thông tư số 79/2005/TT-BNV ngày 10 tháng 8 năm 2005 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ hướng dẫn chuyển xếp lương đối với cán bộ, công chức, viên chức khi thay đổi công việc và các trường hợp được chuyển công tác từ lực lưỡng vũ trang, cơ yếu và công ty nhà nước vào làm việc trong các cơ quan nhà nước và các đơn vị sự nghiệp của Nhà nước.

Nội dung chính của Thông tư là hướng dẫn xếp lương đối với giữ chức danh, chức vụ tại doanh nghiệp là công ty TNHH một thành viên mà Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ được bầu cử, tuyển dụng, bổ nhiệm làm cán bộ, công chức, viên chức.

Xem tư vấn chi tiết tại đây!

hoi dap phap luat tai xe mazda cx5 chen xe qua nguoi lai taxi co the phai chiu trach nhiem gi Hỏi đáp pháp luật: Điều kiện trở thành sĩ quan, thủ tục đơn phương ly hôn

Hỏi đáp pháp luật ngày 31/10 có những vấn đề nổi bật sau: Điều kiện trở thành sĩ quan sau khi thực hiện xong nghĩa ...

hoi dap phap luat tai xe mazda cx5 chen xe qua nguoi lai taxi co the phai chiu trach nhiem gi Hỏi đáp pháp luật: Thời gian tính trợ cấp thôi việc, quyền nuôi con sau khi ly hôn

Hỏi đáp pháp luật ngày 30/10 có những vấn đề nổi bật sau: Quy định mới về thời gian tính trợ cấp thôi việc, mất ...

hoi dap phap luat tai xe mazda cx5 chen xe qua nguoi lai taxi co the phai chiu trach nhiem gi Hỏi đáp pháp luật: Chính sách thuế đối với xe chuyển nhượng, gây tai nạn rồi bỏ trốn bị xử lý thế nào?

Hỏi đáp pháp luật ngày 29/10 có những vấn đề nổi bật sau: Bỏ nhiều thủ tục về cấp hộ chiếu, khai sinh và đăng ...

hoi dap phap luat tai xe mazda cx5 chen xe qua nguoi lai taxi co the phai chiu trach nhiem gi Hỏi đáp pháp luật: Đổi USD ở đâu để không bị xử phạt, quy định mới về mức đóng bảo hiểm y tế

Hỏi đáp pháp luật ngày 24/10 có những vấn đề nổi bật sau: Đổi USD ở đâu để không bị xử phạt; được mang tối ...

chọn
'Đất huyện ven trúng đấu giá gấp nhiều lần khởi điểm là đúng thực tế'
Thứ trưởng Tài nguyên & Môi trường cho rằng các địa phương đã kiểm soát chặt công tác đấu giá nhưng thời điểm giao thoa giữa luật cũ và mới phần nào khiến giá trúng tăng cao.