Từ vụ tài xế Mazda CX5, hành vi chèn xe qua người lái taxi nghiêm trọng mức nào?

Sau vụ việc tài xế xe Mazda CX5 nghi bắn súng và chèn xe qua người tài xế taxi trên phố Dương Quảng Hàm, đã có ý kiến bình luận về vụ việc này. Đây có phải là vụ án vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ không?

Liên quan đến việc tài xế xe Mazda CX5 nghi bắn súng và chèn xe qua người tài xế taxi trên phố Dương Quảng Hàm (Cầu Giấy, Hà Nội) tối 31/10, cơ quan công an đã xác định được chủ nhân của chiếc xe này.

Báo điện tử VOV đưa tin chủ chiếc xe Mazda CX5 là bà Phạm B. L., trú tại tổ 1, phường Phương Liên (quận Đống Đa, TP Hà Nội).

Sau vụ việc, đã có ý kiến bình luận về vụ việc này. Đây có phải là vụ án vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ không?

tu vu tai xe mazda cx5 hanh vi chen xe qua nguoi lai taxi nghiem trong muc nao
Hiện trường xảy ra vụ việc. (Ảnh: VOV)

Trường hợp này, chắc chắn tài xế xe Mazda CX5 đã vi phạm quy định về điều khiển phương tiện. Tuy nhiên, đây không phải là vụ tai nạn giao thông. Nói đến tai nạn là nói đến sự việc gây tổn thất ngoài ý muốn của con người.

Nếu lái xe Mazda CX5 cố ý đâm xe vào tài xế taxi nhằm gây thương tích để cản trở, hòng tẩu thoát thì hành vi đó có dấu hiệu của tội "Cố ý gây thương tích", gây tổn hại cho sức khỏe của người khác quy định tại Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Bộ luật Hình sự quy định đối với hành vi cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại đến sức khỏe của người khác thì người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng, tội phạm đặc biệt nghiêm trọng.

Đặc biệt, hành vi của lái xe Mazda CX5 được Công an kết luận là Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại đến sức khỏe của người khác thì việc lái xe Mazda CX5 có phải chịu trách nhiệm hình sự hay không còn phụ thuộc vào tỉ lệ thương tích của tài xế taxi trong kết luận giám định pháp y.

Cụ thể: "Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều 134 BLHS, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 6 năm: Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người từ 11% đến 30%; Phạm tội 2 lần trở lên; Tái phạm nguy hiểm; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều 134 BLHS.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 5 năm đến 10 năm: Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên, nếu không thuộc trường hợp quy định tại điểm b khoản 4 Điều 134 BLHS; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người từ 31% đến 60%; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều 134 BLHS; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người từ 11% đến 30% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều 134 BLHS.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 7 năm đến 14 năm: Làm chết người; Gây thương tích làm biến dạng vùng mặt của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 61% trở lên; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều 134 BLHS; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người từ 31% đến 60% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều 134 BLHS.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân: Làm chết 2 người trở lên; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 61% trở lên nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều 134 BLHS.

Người nào chuẩn bị vũ khí, vật liệu nổ, hung khí nguy hiểm, axit nguy hiểm, hóa chất nguy hiểm hoặc thành lập hoặc tham gia nhóm tội phạm nhằm gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm. Còn trong trường hợp, lái xe cố tình đâm người khác vì một lý do nào đó hoặc sau khi đã gây ra tai nạn giao thông, đối tượng này có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Giết người nếu có đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm.

Ngoài việc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, đối tượng thực hiện hành vi phải thực hiện nghĩa vụ bồi thường cho nạn nhân.

tu vu tai xe mazda cx5 hanh vi chen xe qua nguoi lai taxi nghiem trong muc nao Ô tô đi lùi tại đường vành đai 3 trên cao bị phạt bao nhiêu tiền?

Điều khiển xe ô tô đi lùi trên đường vành đai 3 trên cao là một trong những lỗi có mức phạt khá nặng theo ...

tu vu tai xe mazda cx5 hanh vi chen xe qua nguoi lai taxi nghiem trong muc nao Người mua xe cũ không gặp chủ đứng tên, có được sang tên chính chủ?

Muốn sang tên phương tiện giao thông cơ giới mà không có chủ sở hữu cũ của xe đang đứng tên trong Giấy đăng ký ...

Độc giả có vướng mắc về pháp lý xin gửi yêu cầu hoặc đề nghị tư vấn qua Email: thuandx@vietnammoi.vn.

Ngoài ra độc giả tham khảo kiến thức luật tại đây!

Lưu ý: Những tư vấn theo đề nghị của người gửi câu hỏi qua Email, nội dung trả lời có giá trị tham khảo, phổ biến kiến thức, không dùng làm tài liệu tố tụng.

chọn
Bộ TN&MT đã chuẩn bị những gì để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7?
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều nay (4/5), Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân cung cấp thông tin liên quan đến việc chuẩn bị để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7.