Xem trộm tin nhắn Facebook có phạm luật?

Quyền bí mật đời tư của cá nhân được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ. Thư tín, điện thoại, điện tín, các hình thức thông tin điện tử khác của cá nhân được bảo đảm an toàn và bí mật.

Việc đọc trộm tin nhắn, tin nhắn Facebook… của người khác có thể diễn ra hàng ngày và không phải ai cũng biết rõ hậu quả pháp lý của hành vi này.

xem trom tin nhan facebook co pham luat
Ảnh minh họa. (Nguồn: Thanh niên).

Theo quy định của Điều 33 và Điều 38 Bộ luật Dân sự năm 2015 thì quyền sống, quyền được bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, thân thể; Quyền về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình được pháp luật bảo vệ. Bất kỳ ai xâm phạm trái phép những quyền này đều được coi là vi phạm và đều bị xử lý theo quy định.

Như vậy hành vi lén xem tin nhắn trong trang Facebook cá nhân là vi phạm quyền bí mật đời tư của cá nhân được pháp luật bảo vệ.

Người bị người khác xem tin nhắn có thể khởi kiện yêu cầu bồi thường thiệt hại theo thủ tục tố tụng dân sự. Theo đó, nếu có thể chứng minh được thiệt hại thực tế từ hành vi đó thì có thể gửi đơn khởi kiện dân sự kèm theo các chứng cứ có được đến tòa án nhân dân quận/huyện nơi người đó cư trú hoặc làm việc để yêu cầu bồi thường thiệt hại theo các căn cứ tại Điều 592 Bộ luật Dân sự năm 2015.

Ngoài ra, theo Điều 159 Bộ luật Hình sự 2015, Tội xâm phạm bí mật hoặc an toàn thư tín, điện thoại, điện tín hoặc hình thức trao đổi thông tin riêng tư của người khác được quy định như sau:

Phạt phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 20 – 50 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm đối với hành vi xâm phạm bí mật hoặc an toàn thư tín, điện thoại, điện tín, telex, fax hoặc hình thức trao đổi thông tin riêng tư khác của người khác đã bị xử lý kỷ luật hoặc xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm.

Phạt tù từ 1 - 3 năm nếu có thêm các tình tiết tăng nặng: Tiết lộ các thông tin đã chiếm đoạt, làm ảnh hưởng đến danh dự, uy tín, nhân phẩm của người khác; Làm nạn nhân tự sát; Phạm tội có tổ chức; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn; Phạm tội 2 lần trở lên.

Như vậy, hành vi đọc trộm tin nhắn của người khác hoặc bất cứ hành vi xâm phạm bí mật đời tư nào khác sẽ bị chịu chế tài xử phạt nghiêm khắc của pháp luật.

Để những người vi phạm bị truy cứu trách nhiệm hình sự đối với tội danh này thì họ phải đã từng bị xử lý kỷ luật hoặc xử phạt hành chính về hành vi xâm phạm bí mật an toàn thư tín, điện tín của người khác và nay tiếp tục vi phạm.

xem trom tin nhan facebook co pham luat Nói xấu thầy cô trên Facebook, 7 học sinh bị đuổi học

Nhóm học sinh trường THPT Nguyễn Trãi (Thanh Hóa) bị kỉ luật, trong đó có 3 em bị đuổi học 1 năm do sử dụng ...

xem trom tin nhan facebook co pham luat Ô tô đi lùi tại đường vành đai 3 trên cao bị phạt bao nhiêu tiền?

Điều khiển xe ô tô đi lùi trên đường vành đai 3 trên cao là một trong những lỗi có mức phạt khá nặng theo ...

xem trom tin nhan facebook co pham luat Người mua xe cũ không gặp chủ đứng tên, có được sang tên chính chủ?

Muốn sang tên phương tiện giao thông cơ giới mà không có chủ sở hữu cũ của xe đang đứng tên trong Giấy đăng ký ...

xem trom tin nhan facebook co pham luat Ô tô, xe máy bật đèn chiếu xa trong thành phố bị phạt bao nhiêu tiền?

Đối với người điều khiển xe máy, nếu sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị, khu đông dân cư thì bị phạt từ 80.000 ...

Độc giả có vướng mắc về pháp lý xin gửi yêu cầu hoặc đề nghị tư vấn qua Email: thuandx@vietnammoi.vn.

Ngoài ra độc giả tham khảo kiến thức luật tại đây!

Lưu ý: Những tư vấn theo đề nghị của người gửi câu hỏi qua Email, nội dung trả lời có giá trị tham khảo, phổ biến kiến thức, không dùng làm tài liệu tố tụng.

chọn
Đấu giá đất ở Thanh Oai (Hà Nội): Chỉ có 12 trường hợp nộp đủ tiền
Tiếp tục thông tin về tiến độ nộp tiền sau trúng đấu giá đất tại huyện Thanh Oai (Hà Nội), ngày 16/9, lãnh đạo huyện cho biết: Với 68 thửa đất trúng đấu giá, đến thời hạn cuối cùng phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định, chỉ có 12 trường hợp nộp đủ tiền; 56 thửa đất không nộp tiền hoặc không nộp đủ. Đáng chú ý, 12 trường hợp nộp tiền có giá trúng cao nhất là 55,167 triệu đồng/m2.