Hỏi đáp pháp luật: Đổi USD ở đâu để không bị xử phạt, quy định mới về mức đóng bảo hiểm y tế

Hỏi đáp pháp luật ngày 24/10 có những vấn đề nổi bật sau: Đổi USD ở đâu để không bị xử phạt; được mang tối đa bao nhiêu tiền khi xuất cảnh, nhập cảnh...

1. Đổi USD ở đâu để không bị xử phạt?

hoi dap phap luat doi usd o dau de khong bi xu phat quy dinh moi ve muc dong bao hiem y te
Ảnh minh họa.

Theo Điều 22 của Pháp lệnh ngoại hối 2005, được sửa đổi, bổ sung năm 2013, trên lãnh thổ Việt Nam, mọi giao dịch, thanh toán, niêm yết, quảng cáo, báo giá, định giá, ghi giá trong hợp đồng… đều không được thực hiện bằng ngoại hối, trừ các trường hợp được phép theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Như vậy, hành vi đổi USD tại tiệm vàng được coi là hành vi vi phạm pháp luật và bị xử phạt hành chính theo Nghị định 96/2014/NĐ-CP. Cụ thể, điểm a, khoản 3, Điều 24 của Nghị định này chỉ rõ: Hành vi mua, bán ngoại tệ tại tổ chức không được phép thu đổi ngoại tệ sẽ bị phạt tiền từ 80 triệu đồng - 100 triệu đồng.

Quy định của pháp luật đã khá rõ ràng, nhưng hoạt động mua bán ngoại tệ, trong đó phổ biến nhất là mua bán USD tại tiệm vàng vẫn diễn ra công khai và phổ biến. Điều đáng nói, rất nhiều người vẫn không hề hay biết việc đổi USD ở tiệm vàng là vi phạm pháp luật.

Vậy, đổi USD ở đâu là hợp pháp?

Xem tư vấn chi tiết tại đây!

2. Bạn được mang tối đa bao nhiêu tiền khi xuất cảnh, nhập cảnh?

hoi dap phap luat doi usd o dau de khong bi xu phat quy dinh moi ve muc dong bao hiem y te
Ảnh minh họa.

Được mang bao nhiêu tiền khi lên máy bay là câu hỏi rất lớn của rất nhiều hành khách. Dựa trên việc tham khảo những quy định của pháp luật về việc mang theo hành lí và yếu tố đảm bảo an ninh chuyến bay.

Chúng tôi xin cung cấp thông tin cho bạn về việc bạn được mang tối đa bao nhiêu tiền khi đi lên máy bay?

Xem tư vấn chi tiết tại đây!

3. Che biển số xe bị xử phạt như thế nào?

hoi dap phap luat doi usd o dau de khong bi xu phat quy dinh moi ve muc dong bao hiem y te

Những ngày gần đây, một số trang mạng truyền tay nhau về hình ảnh những chiếc xe bị che đi biển số bằng khẩu trang hoặc bằng một mảnh giấy hay mảnh bìa nào đó.

Mục đích của họ là gì, khi cả ô tô và xe máy đều sử dụng hình thức này. Cộng đồng mạng bất bình lên ý kiến “Đàng hoàng thì sao phải che biển”. “Chắc chủ xe có ý đồ xấu mới che biển như thế”.

Vậy, các trường hợp xe gắn máy lắp biển kiểm soát (biển số xe) cố tình che khuất biển số, hay ô tô để biển số bị mờ, lắp không đúng quy định… sẽ bị xử phạt như thế nào?

Xem tư vấn chi tiết tại đây!

4. Quy định mới về mức đóng bảo hiểm y tế

hoi dap phap luat doi usd o dau de khong bi xu phat quy dinh moi ve muc dong bao hiem y te
Ảnh minh họa.

Đây là một nội dung của Nghị định 146/2018/NĐ-CP quy định và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT, vừa được Chính phủ ban hành.

Xem tư vấn chi tiết tại đây!

5. Việc phạt 90 triệu đồng vì đổi 100 USD 'hợp về lý' nhưng 'chưa thuận về tình'

Một đại diện của Ngân hàng Nhà nước cho biết, hành vi mua bán ngoại tệ trái phép bị xử phạt như vậy là đúng quy định. Tương tự, nhiều luật sư cũng nhìn nhận hành vi bán ngoại tệ như vậy là trái quy định hiện hành.

Tuy nhiên, cũng không ít ý kiến cho rằng, việc xử phạt này "hợp về lý" nhưng "chưa thuận về tình". Với những người không nắm chắc về luật, như ông Rê, theo đánh giá của các luật sư, sẽ rất khó để biết "cách xử lý thế nào là đúng luật với tờ 100 USD".

Xem tư vấn chi tiết tại đây!

hoi dap phap luat doi usd o dau de khong bi xu phat quy dinh moi ve muc dong bao hiem y te Hỏi đáp pháp luật: Tăng kịch khung thuế bảo vệ môi trường với xăng, vì sao đổi 100 USD bị phạt 90 triệu đồng?

Hỏi đáp pháp luật ngày 23/10 có những vấn đề nổi bật sau: Đi máy bay cần mang theo giấy tờ gì; Cấp thẻ BHYT ...

hoi dap phap luat doi usd o dau de khong bi xu phat quy dinh moi ve muc dong bao hiem y te Hỏi đáp pháp luật: Nghĩa vụ quân sự 2019, lái xe ô tô gây tai nạn có thể bị phạt tù

Hỏi đáp pháp luật ngày 22/10 có những vấn đề nổi bật sau: Lái xe ô tô gây tai nạn có thể bị phạt tù ...

hoi dap phap luat doi usd o dau de khong bi xu phat quy dinh moi ve muc dong bao hiem y te Hỏi đáp pháp luật: Nghỉ hưu trước tuổi do tinh giản biên chế, mức chi hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp

Hỏi đáp pháp luật ngày 19/10 có những vấn đề nổi bật sau: Hướng dẫn đóng BHXH cho người lao động nước ngoài; Có cần ...

chọn
Lãi sau thuế Văn Phú giảm 76%, dòng tiền kinh doanh âm hơn 500 tỷ đồng
Do doanh thu bất động sản sụt giảm, lãi sau thuế nửa đầu năm của Văn Phú đạt 97 tỷ đồng, giảm 76% so với cùng kỳ. Dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh âm gần 527 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ dương 55 tỷ đồng.