Hỏi đáp pháp luật: Quy định về thời hạn sử dụng chung cư, thủ tục Giám đốc thẩm thực hiện thế nào?

Hỏi đáp pháp luật ngày 5/11 có những vấn đề nổi bật sau: Từ vụ xe container đâm Innova lùi trên cao tốc, thủ tục Giám đốc thẩm thực hiện thế nào; Con đi nghĩa vụ quân sự, bố mẹ được hưởng những trợ cấp gì...

1. Từ vụ xe container đâm Innova lùi trên cao tốc, thủ tục Giám đốc thẩm thực hiện thế nào?

hoi dap phap luat quy dinh ve thoi han su dung chung cu thu tuc giam doc tham thuc hien the nao
Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc ngày 19/11/2016 trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên do xe Innova đi lùi đã khiến 4 người tử vong.

Sau khi Tòa án cấp sơ thẩm ra phán quyết sơ thẩm thì các đương sự, người đại diện hợp pháp của đương sự, cơ quan, tổ chức, cá nhân có quyền “kháng cáo” phán quyết sơ thẩm; phía Viện kiểm sát thì có quyền “kháng nghị”. Nếu hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị mà các chủ thể có quyền không tiến hành kháng cáo hoặc kháng nghị thì bản án sơ thẩm sẽ có hiệu lực.

Mặt khác, nếu các chủ thể tiến hành kháng cáo, kháng nghị và được Tòa án cấp phúc thẩm thụ lý thì quá trình xét xử phúc thẩm sẽ diễn ra. Phán quyết của Tòa án cấp phúc thẩm sẽ là phán quyết của cấp xét xử cuối cùng và có hiệu lực ngay.

Tuy nhiên, phán quyết sơ thẩm đã có hiệu lực pháp luật và phán quyết phúc thẩm sau khi tuyên cũng có thể bị xem xét lại bởi các thủ tục đặc biệt (không phải cấp xét xử) là “Tái thẩm” và “Giám đốc thẩm”.

Xem tư vấn chi tiết tại đây!

2. Cán bộ, công chức đã về hưu có được hỗ trợ vay xây nhà?

hoi dap phap luat quy dinh ve thoi han su dung chung cu thu tuc giam doc tham thuc hien the nao
Ảnh minh họa.

Trường hợp khách hàng là cán bộ công chức, viên chức đã về hưu và không làm việc theo hợp đồng lao động tại một đơn vị sử dụng lao động bất kỳ thì không thuộc đối tượng được vay vốn để xây dựng mới hoặc cải tạo sửa chữa lại nhà ở theo Chương trình cho vay hỗ trợ nhà.

Xem tư vấn chi tiết tại đây!

3. Con đi nghĩa vụ quân sự, bố mẹ được hưởng những trợ cấp gì?

hoi dap phap luat quy dinh ve thoi han su dung chung cu thu tuc giam doc tham thuc hien the nao
Ảnh minh họa.

Hiện nay, các quyền lợi dành cho thân nhân sĩ quan, hạ sĩ quan phục vụ trong Quân đội nhân dân Việt Nam được Chính phủ quy định tại Nghị định 27/2016/NĐ-CP và một số văn bản khác liên quan. Trong đó, thân nhân gồm: bố, mẹ đẻ; bố, mẹ vợ hoặc bố, mẹ chồng; người nuôi dưỡng hợp pháp của vợ hoặc chồng; vợ hoặc chồng; con đẻ, con nuôi hợp pháp của hạ sĩ quan, binh sĩ phục vụ tại ngũ.

Xem tư vấn chi tiết tại đây!

4. Quy định về thời hạn sử dụng chung cư

hoi dap phap luat quy dinh ve thoi han su dung chung cu thu tuc giam doc tham thuc hien the nao
Quyền sở hữu và niên hạn sử dụng nhà chung cư luôn là vấn đề người dân quan tâm. (Ảnh minh họa).

Thời hạn sử dụng nhà chung cư theo đó được phân thành nhà chung cư sở hữu lâu dài và nhà chung cư sở hữu có thời hạn, tùy thuộc vào phân loại công trình, chất lượng công trình đối với từng dự án đầu tư và được ghi nhận trong giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở.

Cũng như những tài sản khác, khi trải qua một thời gian dài sử dụng, do các tác động khách quan từ thiên nhiên và tác động chủ quan từ phía người sử dụng, các căn hộ chung cư đến lúc sẽ xuống cấp, hư hỏng, nếu tiếp tục sử dụng sẽ nguy hiểm đến tính mạng con người.

Vì vậy, sau một thời gian sử dụng, nhà chung cư được kiểm định căn cứ vào cấp công trình xây dựng.

Xem tư vấn chi tiết tại đây!

hoi dap phap luat quy dinh ve thoi han su dung chung cu thu tuc giam doc tham thuc hien the nao Hỏi đáp pháp luật: Quy định mới về BHYT 5 năm liên tục, xăm hình vẫn phải đi nghĩa vụ quân sự

Hỏi đáp pháp luật ngày 2/11 có những vấn đề nổi bật sau: Quy định mới về chính sách BHYT 5 năm liên tục; Xăm ...

hoi dap phap luat quy dinh ve thoi han su dung chung cu thu tuc giam doc tham thuc hien the nao Hỏi đáp pháp luật: Tài xế Mazda CX5 chèn xe qua người lái taxi có thể phải chịu trách nhiệm gì?

Hỏi đáp pháp luật ngày 1/11 có những vấn đề nổi bật sau: Từ vụ tài xế Mazda CX5, hành vi chèn xe qua người ...

hoi dap phap luat quy dinh ve thoi han su dung chung cu thu tuc giam doc tham thuc hien the nao Hỏi đáp pháp luật: Điều kiện trở thành sĩ quan, thủ tục đơn phương ly hôn

Hỏi đáp pháp luật ngày 31/10 có những vấn đề nổi bật sau: Điều kiện trở thành sĩ quan sau khi thực hiện xong nghĩa ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.