Quay lén nữ sinh đang tắm khi đi học quân sự bị xử lý thế nào?

Sinh hoạt cá nhân (tắm rửa, thay quần áo…) là đời sống riêng tư của mỗi cá nhân được giữ kín, không công khai, không tiết lộ ra. Vì vậy, sinh hoạt cá nhân được hiểu là bí mật đời tư của mỗi cá nhân.

Trao đổi với Tiền Phong, ông Nguyễn Thái Trung, Trưởng Phòng Công tác sinh viên trường ĐH Ngoại ngữ (ĐH Đà Nẵng) cho hay nhà trường đang tiến hành xem xét xử lý nam sinh viên N.T.M.H. (sinh viên năm nhất) vì có hành vi quay lén nữ sinh đang tắm khi đi học quân sự.

Ông Trung cho biết thêm, quy trình xử lý phải qua nhiều bước, trước hết để sinh viên vi phạm viết bản kiểm điểm, tự nhận hình thức kỷ luật. Sau đó tiến hành họp lớp, đề xuất hình thức kỉ luật lên khoa, khoa tiếp tục làm việc rồi đề xuất lên trường rồi mới ban hành quyết định kỉ luật.

“Qua làm việc với sinh viên H. thì em này khai nhận chỉ quay lén 1 clip một nữ sinh lúc đang tắm. Clip này quay vào ngày 1/11, khi sinh viên H. đi học quân sự tại Trung tâm GDQP thuộc trường ĐH TDTT. Sau đó chuyển sang cho một người bạn tên N. và chưa phát tán lên các trang mạng xã hội”, ông Trung nói.

Ông Trung thông tin thêm, nữ sinh bị quay lén cũng là sinh viên trong trường. Nữ sinh này tường trình vụ việc có nhiều chỗ không trùng khớp với khai nhận của H.

“Nhà trường chưa thể khẳng định toàn bộ khai nhận của H. là đúng sự thật. Cộng với mức độ nghiêm trọng của vụ việc nên nhà trường đã có văn bản gửi cơ quan công an vào cuộc điều tra, làm rõ”, ông Trung cho biết.

Vậy, hành vi quay trộm cảnh sinh hoạt của người khác bị xử lý thế nào?

quay len nu sinh dang tam khi di hoc quan su bi xu ly the nao
Nam sinh N.T.M.H. (trường ĐH Ngoại ngữ) và N.V.N. (người nhận clip) trong video "thú tội" về việc quay lén nữ sinh đang tắm. (Ảnh cắt từ clip).

Bí mật đời tư của cá nhân được hiểu là những gì thuộc về đời sống riêng tư của cá nhân (thông tin, tư liệu …) được giữ kín, không công khai, không tiết lộ ra.

Sinh hoạt cá nhân (tắm rửa, thay quần áo…) là đời sống riêng tư của mỗi cá nhân được giữ kín, không công khai, không tiết lộ ra. Vì vậy, sinh hoạt cá nhân được hiểu là bí mật đời tư của mỗi cá nhân.

Theo Điều 38, Bộ luật dân sự 2015 quy định về Quyền về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình:

1. Đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình là bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ.

2. Việc thu thập, lưu giữ, sử dụng, công khai thông tin liên quan đến đời sống riêng tư, bí mật cá nhân phải được người đó đồng ý, việc thu thập, lưu giữ, sử dụng, công khai thông tin liên quan đến bí mật gia đình phải được các thành viên gia đình đồng ý, trừ trường hợp luật có quy định khác.

3. Thư tín, điện thoại, điện tín, cơ sở dữ liệu điện tử và các hình thức trao đổi thông tin riêng tư khác của cá nhân được bảo đảm an toàn và bí mật.

Việc bóc mở, kiểm soát, thu giữ thư tín, điện thoại, điện tín, cơ sở dữ liệu điện tử và các hình thức trao đổi thông tin riêng tư khác của người khác chỉ được thực hiện trong trường hợp luật quy định.

4. Các bên trong hợp đồng không được tiết lộ thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình của nhau mà mình đã biết được trong quá trình xác lập, thực hiện hợp đồng, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Như vậy, với hành vi dùng điện thoại quay lén người khác tắm vi phạm Điều 38, Bộ luật dân sự 2015 khi chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu người bị bạn quay lén có yêu cầu bồi thường thiệt hại do danh dự nhân phẩm của cá nhân bị xâm phạm thì bạn phải bồi thường theo quy định của Điều 611 Bộ luật dân sự 2015.

Cụ thể: Thiệt hại do danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm bao gồm: Chi phí hợp lý để hạn chế, khắc phục thiệt hại; Thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút; Thiệt hại khác do luật quy định.

Người chịu trách nhiệm bồi thường trong trường hợp danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác bị xâm phạm phải bồi thường thiệt hại theo quy định trên và một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần mà người đó gánh chịu.

Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa cho một người có danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm không quá mười lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định.

Ngoài ra, nếu có hành vi xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người bị quay lén đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự với tội làm nhục người khác.

Khi bị truy cứu với tội làm nhục người khác thì người vi phạm sẽ thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm. Bị phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm nếu phạm tội nhiều lần; đối với nhiều người; lợi dụng chức vụ, quyền hạn; đối với người dạy dỗ, nuôi dưỡng, chăm sóc, chữa bệnh cho mình.

Hoặc nếu phát tán video đó lên mạng internet thì có thể sẽ bị xử lý theo quy định BLHS về Tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông.

quay len nu sinh dang tam khi di hoc quan su bi xu ly the nao Hỏi đáp pháp luật 24h: Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH, quan hệ với 'con nuôi' có phạm tội loạn luân

Hỏi đáp pháp luật ngày 12/10 có những vấn đề nổi bật sau: Quan hệ với 'con nuôi' có phạm tội loạn luân; Visa, Hộ ...

quay len nu sinh dang tam khi di hoc quan su bi xu ly the nao Vụ CSGT gọi giang hồ đánh chết người: Phạm tội có tính chất côn đồ

Ngày 8/10, Viện Kiểm sát Nhân dân TPHCM ban hành cáo trạng, chuyển tòa án cùng cấp mở phiên tòa xử vụ cựu cảnh sát ...

Độc giả có vướng mắc về pháp lý xin gửi yêu cầu hoặc đề nghị tư vấn qua Email: thuandx@vietnammoi.vn.

Ngoài ra độc giả tham khảo kiến thức luật tại đây!

Lưu ý: Những tư vấn theo đề nghị của người gửi câu hỏi qua Email, nội dung trả lời có giá trị tham khảo, phổ biến kiến thức, không dùng làm tài liệu tố tụng.

chọn
ĐHĐCĐ Vinhomes: Doanh số 2024 dự kiến 90.000 - 110.000 tỷ, dự án Đông Anh và Đan Phượng đang làm thủ tục pháp lý
Năm 2024, dự kiến doanh số Vinhomes sẽ tăng trưởng so với 2023, đạt khoảng 90.000 - 110.000 tỷ đồng, chủ yếu đến từ Vinhomes Ocean Park 2, 3, dự án mới Vũ Yên và 1 - 2 dự án mới khác.