Hỏi đáp pháp luật: Nghỉ việc hưởng bảo hiểm có được trả lương, khoảng cách an toàn giữa hai xe trên đường

Hỏi đáp pháp luật ngày 10/11 có những vấn đề nổi bật sau: Thời gian nghỉ việc hưởng bảo hiểm có được công ty trả lương không; Mua chung cư mini có được cấp Sổ hồng...

1. Thời gian nghỉ việc hưởng bảo hiểm có được công ty trả lương không?

hoi dap phap luat nghi viec huong bao hiem co duoc tra luong khoang cach an toan giua hai xe tren duong
Ảnh minh họa.

Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định: Người lao động được hưởng chế độ ốm đau khi bị ốm đau, tai nạn (mà không phải tai nạn lao động) phải nghỉ việc và có xác nhận của cơ sở khám, chữa bệnh có thẩm quyền.

Riêng trường hợp bị ốm đau, tai nạn do tự hủy hoại sức khỏe, do say rượu hoặc sử dụng ma túy thì không được hưởng chế độ này.

Theo quy định tại Khoản 2, Điều 186 Bộ luật Lao động, “trong thời gian người lao động nghỉ việc được hưởng chế độ BHXH, thì người sử dụng lao động không phải trả lương cho người lao động”.

Như vậy, trường hợp người lao động trong cùng một ngày vừa có thời gian đi làm, vừa có thời gian nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau thì thời gian nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau, người sử dụng lao động không phải trả lương cho người lao động; thời gian người lao động thực sự làm việc, người sử dụng lao động phải trả lương cho người lao động theo quy định của pháp luật.

2. Mua chung cư mini có được cấp Sổ hồng?

hoi dap phap luat nghi viec huong bao hiem co duoc tra luong khoang cach an toan giua hai xe tren duong

Chung cư mini được hiểu là công trình chung cư có diện tích nhỏ, thường có diện tích khoảng 30 - 45m2, được bố trí 1 phòng ngủ hoặc có thể cơi nới thành 2 phòng ngủ… Trong khi đó, pháp luật hiện hành không quy định về khái niệm “chung cư mini”.

Tuy nhiên, căn cứ quy định tại khoản 2 Điều 6 của Luật Nhà ở 2014, người mua căn hộ chung cư mini vẫn có thể được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất ở (Sổ hồng) nếu chung cư mini đáp ứng các điều kiện sau:

- Có từ hai tầng trở lên mà tại mỗi tầng được thiết kế, xây dựng từ hai căn hộ trở lên theo kiểu khép kín;

- Có đủ tiêu chuẩn diện tích sàn xây dựng tối thiểu mỗi căn hộ theo quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng;

- Có phần diện tích thuộc sở hữu riêng, phần diện tích thuộc sở chung của nhà chung cư.

3. Tăng mức tiền, quà tặng mừng thọ người cao tuổi

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 96/2018/TT-BTC quy định quản lý và sử dụng kinh phí chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho người cao tuổi tại nơi cư trú; chúc thọ, mừng thọ; ưu đãi tín dụng và biểu dương, khen thưởng người cao tuổi. Thông tư 96/2018/TT-BTC có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2019.

Theo quy định hiện hành tại Thông tư 21/2011/TT-BTC, mức quà tặng chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi như sau: Người cao tuổi 100 tuổi được Chủ tịch nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam chúc thọ và tặng quà gồm 5 mét vải lụa và 500.000 đồng tiền mặt.

Người cao tuổi 90 tuổi được Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chúc thọ và tặng quà gồm hiện vật trị giá 100.000 đồng và 300.000 đồng tiền mặt.

4. Quy định mới về lương, thưởng đối với vận động viên thể thao

hoi dap phap luat nghi viec huong bao hiem co duoc tra luong khoang cach an toan giua hai xe tren duong
Ảnh minh họa.

Mới đây, Chính phủ đã ra Nghị định 152/2018/NĐ-CP quy định một số chế độ đối với huấn luyện viên, vận động viên thể thao trong thời gian tập trung tập huấn, thi đấu. Nghị định này có hiệu lực từ ngày 24/12/2018.

Nghị định này quy định rõ về tiền lương; tiền hỗ trợ tập huấn, thi đấu; bảo hiểm xã hội; bảo hiểm y tế; bảo hiểm thất nghiệp; bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; bảo hiểm khi tập huấn, thi đấu ở nước ngoài và tiền thưởng theo thành tích thi đấu đối với huấn luyện viên, vận động viên thể thao trong thời gian tập trung tập huấn, thi đấu.

5. Khoảng cách an toàn giữa hai xe trên đường được quy định thế nào?

hoi dap phap luat nghi viec huong bao hiem co duoc tra luong khoang cach an toan giua hai xe tren duong

Theo khoản 1 Điều 12 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 về tốc độ và khoảng cách giữa các xe, Điều 11 Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông trên đường bộ:

- Người lái xe phải tuân thủ quy định về tốc độ xe chạy trên đường và phải giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình.

- Ở nơi có biển báo “Cự ly tối thiểu giữa hai xe” phải giữ khoảng cách không nhỏ hơn số ghi trên biển báo.

hoi dap phap luat nghi viec huong bao hiem co duoc tra luong khoang cach an toan giua hai xe tren duong Hỏi đáp pháp luật: Tiêu chuẩn sức khỏe đi nghĩa vụ quân sự, bị lộ thông tin cá nhân có thể yêu cầu bồi thường

Hỏi đáp pháp luật ngày 8/11 có những vấn đề nổi bật sau: Khách hàng bị lộ thông tin cá nhân có thể yêu cầu ...

hoi dap phap luat nghi viec huong bao hiem co duoc tra luong khoang cach an toan giua hai xe tren duong Hỏi đáp pháp luật: Nữ sinh bị quay lén khi đang tắm, hành khách bị hủy chuyến bay có được bồi thường?

Hỏi đáp pháp luật ngày 7/11 có những vấn đề nổi bật sau: Quay lén nữ sinh đang tắm khi đi học quân sự bị ...

hoi dap phap luat nghi viec huong bao hiem co duoc tra luong khoang cach an toan giua hai xe tren duong Hỏi đáp pháp luật: Dắt xe máy trên vỉa hè khi thấy CSGT, cần làm gì khi phát hiện có trộm đột nhập?

Hỏi đáp pháp luật ngày 6/11 có những vấn đề nổi bật sau: Có thể xử phạt đoàn người dắt xe máy trên vỉa hè ...

Độc giả có vướng mắc về pháp lý xin gửi yêu cầu hoặc đề nghị tư vấn qua Email: thuandx@vietnammoi.vn.

Ngoài ra độc giả tham khảo kiến thức luật tại đây!

Lưu ý: Những tư vấn theo đề nghị của người gửi câu hỏi qua Email, nội dung trả lời có giá trị tham khảo, phổ biến kiến thức, không dùng làm tài liệu tố tụng.

chọn
Hiện trạng khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc sau 30 năm quy hoạch
Khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc được quy hoạch từ năm 1994, có vị trí tại phường An Phú, TP Thủ Đức. Cùng xem hiện trạng dự án này sau 30 năm quy hoạch.