Mua chung cư mini có được cấp Sổ hồng?

Chung cư mini luôn được người lao động thu nhập thấp ưu tiên lựa chọn do phù hợp với khả năng tài chính. Thế nhưng, vấn đề mua chung cư mini có được cấp Sổ hồng hay không luôn khiến nhiều người băn khoăn.

Chung cư mini được hiểu là công trình chung cư có diện tích nhỏ, thường có diện tích khoảng 30 - 45m2, được bố trí 1 phòng ngủ hoặc có thể cơi nới thành 2 phòng ngủ… Trong khi đó, pháp luật hiện hành không quy định về khái niệm “chung cư mini”.

Tuy nhiên, căn cứ quy định tại khoản 2 Điều 6 của Luật Nhà ở 2014, người mua căn hộ chung cư mini vẫn có thể được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất ở (Sổ hồng) nếu chung cư mini đáp ứng các điều kiện sau:

- Có từ hai tầng trở lên mà tại mỗi tầng được thiết kế, xây dựng từ hai căn hộ trở lên theo kiểu khép kín;

- Có đủ tiêu chuẩn diện tích sàn xây dựng tối thiểu mỗi căn hộ theo quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng;

- Có phần diện tích thuộc sở hữu riêng, phần diện tích thuộc sở chung của nhà chung cư.

mua chung cu mini co duoc cap so hong
Người mua căn hộ chung cư mini vẫn có thể được cấp Sổ hồng. (Ảnh minh họa).

Quyết định 12/2017/QĐ-UBND của Hà Nội cũng quy định: Trường hợp công trình xây dựng không có Giấy phép hoặc xây dựng sai phép thì công trình đó phải được kiểm tra, xử lý theo quy định. Sau xử lý, nếu công trình được phép tồn tại và đã thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước đối với diện tích xây dựng sai phép, không phép thì được xét cấp Giấy chứng nhận.

Như vậy, trong trường hợp chung cư mini xây dựng không có Giấy phép hoặc sai phép; không đáp ứng các điều kiện tại khoản 2 Điều 6 Luật Nhà ở 2014 nêu trên thì không được Sổ hồng; các trường hợp khác vẫn có thể được xem xét cấp Sổ hồng.

Chung cư mini được cấp Sổ hồng vẫn rất hiếm hoi

Thực tế hiện nay, vẫn còn một số chung cư mini không đáp ứng đầy đủ các điều kiện nêu trên của Luật Nhà ở, thậm chí không ít chung cư mini được xây dựng sai phép. Điển hình là các vi phạm như: Xây vượt quá số tầng cho phép; không đáp ứng điều kiện về xử lý nước thải, phòng cháy chữa cháy…

Đối với những trường hợp này, người mua căn hộ chung cư mini sẽ chưa thể được cấp Sổ hồng. Khi không có Sổ hồng, người mua sẽ phải đối diện với nhiều khó khăn trong việc chuyển nhượng cũng như không thể thế chấp để vay vốn, không thể cho hưởng thừa kế và bị hạn chế một số quyền dân sự khác…

Do vậy, nếu có nhu cầu sở hữu nhà ở, đặc biệt là chung cư mini, người mua cần tìm hiểu kỹ càng các thông tin về công trình, chủ đầu tư, tính pháp lý… để tránh rủi ro.

mua chung cu mini co duoc cap so hong Những loại phí phải đóng khi ở chung cư

Chung cư đã và đang trở thành lựa chọn hàng đầu của các gia đình trẻ ở thành phố lớn. Sau khi sở hữu một ...

mua chung cu mini co duoc cap so hong Dự án 'Vườn chân mây' - Imperia Sky Garden chính thức mở bán

Theo thông tin chính thức từ chủ đầu tư, Lễ mở bán dự án Imperia Sky Garden (423 Minh Khai, Hà Nội) sẽ được tổ ...

mua chung cu mini co duoc cap so hong Cần nắm rõ những điều này để không bị phạt khi sử dụng nhà chung cư

Các tranh chấp, khiếu nại liên quan đến việc quản lý, sử dụng nhà chung cư được giải quyết theo quy định của Luật Nhà ...

Độc giả có vướng mắc về pháp lý xin gửi yêu cầu hoặc đề nghị tư vấn qua Email: thuandx@vietnammoi.vn.

Ngoài ra độc giả tham khảo kiến thức luật tại đây!

Lưu ý: Những tư vấn theo đề nghị của người gửi câu hỏi qua Email, nội dung trả lời có giá trị tham khảo, phổ biến kiến thức, không dùng làm tài liệu tố tụng.

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.