Hỏi đáp pháp luật: Chồng nghỉ 6 tháng hưởng chế độ thai sản để nuôi con, diện tích căn hộ chung cư sai lệch

Hỏi đáp pháp luật ngày 12/11 có những vấn đề nổi bật sau: Bản án nào không được công bố trên Cổng thông tin điện tử của Tòa án; Tội tổ chức đánh bạc bị xử lý như thế nào...

1. Bản án không được công bố trên Cổng thông tin điện tử của Tòa án khi nào?

hoi dap phap luat chong nghi 6 thang huong che do thai san de nuoi con dien tich can ho chung cu sai lech
Tại phiên tòa sáng 12/11, ông Phan Văn Vĩnh giơ tay và đề nghị tòa không công bố bản án lên cổng thông tin điện tử tòa án.

Nghị quyết 03/2017/NQ-HĐTP hướng dẫn về nguyên tắc, thủ tục công bố bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án; trách nhiệm của Tòa án trong việc công bố bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án trên Cổng thông tin điện tử của Tòa án.

Việc công khai bản án, quyết định của Tòa án là đảm bảo quyền tiếp cận thông tin theo quy định của pháp luật, cụ thể là thông tin về hoạt động xét xử của Tòa án. Việc công khai bản án, quyết định trên Cổng tin điện tử của Tòa án đã cụ thể hóa những quyền này một cách thiết thực và hiệu quả.

Thông qua việc các bản án, quyết định của Tòa án được đăng tải sẽ tạo điều kiện tốt hơn cho người dân tiếp cận công lý, người dân sẽ được biết kết quả xét xử những vụ án nghiêm trọng, những vụ, việc nổi cộm của xã hội.

Qua đó, người dân sẽ có những đóng góp, phản hồi thể hiện thái độ của dư luận đối với công tác xét xử của Tòa án, mặt khác người dân được thực hiện quyền giám sát của mình đối với hoạt động của Tòa án.

Khi các bản án được công khai, điều đó có ý nghĩa rằng Hội đồng xét xử và cá nhân Thẩm phán sẽ phải cẩn trọng hơn đối với bản án nói riêng và cả hoạt động tố tụng nói chung.

Việc các bản án được công khai sẽ giúp các Thẩm phán không ngừng nâng cao trình độ nghiệp vụ qua việc nghiên cứu, xem xét kỹ lưỡng những đánh giá khách quan của người dân về các bản án.

2. Tội tổ chức đánh bạc bị xử lý như thế nào?

hoi dap phap luat chong nghi 6 thang huong che do thai san de nuoi con dien tich can ho chung cu sai lech

Người nào tổ chức đánh bạc hoặc gá bạc trái phép mà thỏa mãn các dấu hiệu được quy định tại Điều 322 Bộ luật Hình sự thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi phạm tội tương ứng với khung hình phạt điều chỉnh hành vi đó.

Đối với trường hợp chưa thỏa mãn các dấu hiệu để cấu thành tội phạm theo luật hình sự thì người tổ chức đánh bạc bị xử lý vi phạm hành chính theo quy định tại Điều 26 Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình.

Theo đó, người tổ chức đánh bạc có hành vi được quy định tại khoản 4 Điều 26 Nghị định 167/2013/NĐ-CP bị xử lý vi phạm hành chính với mức phạt từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng; người tổ chức đánh đề theo khoản 5 Điều 26 Nghị định 167/2013/NĐ-CP sẽ bị xử lý vi phạm hành chính với mức phạt từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.

Ngoài ra, người có hành vi tổ chức đánh bạc, gá bạc còn có thể bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung. Đối với người nước ngoài thì có thể bị trục xuất.

3. Đăng ký khai tử quá hạn có bị phạt không?

hoi dap phap luat chong nghi 6 thang huong che do thai san de nuoi con dien tich can ho chung cu sai lech
Ảnh minh họa.

Giấy chứng tử là một loại giấy tờ hộ tịch của cá nhân được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho gia đình, thân nhân, người đại diện hoặc cá nhân, tổ chức có liên quan để xác nhận tình trạng một người đã chết, xác định về thời gian chết, địa điểm chết và nguyên nhân cái chết.

Giấy chứng tử về mặt pháp lý là căn cứ rõ ràng nhất xác định thời điểm chết của người được khai tử – căn cứ để xác định thời điểm mở thừa kế, diện thừa kế, di sản thừa kế.

Về thẩm quyền đăng ký khai tử Luật Hộ tịch quy định : “Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú cuối cùng của người chết thực hiện việc đăng ký khai tử. Trường hợp không xác định được nơi cư trú cuối cùng của người chết thì Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người đó chết hoặc nơi phát hiện thi thể người chết thực hiện việc đăng ký khai tử.

Việc đăng ký khai tử cho công dân Việt Nam hiện nay được thực hiện tại UBND cấp xã có thẩm quyền theo quy định tại mục 7, chương II của Luật Hộ tịch, theo đó trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày có người chết thì vợ, chồng hoặc con, cha, mẹ hoặc người thân thích khác của người chết có trách nhiệm đi đăng ký khai tử; trường hợp người chết không có người thân thích thì đại diện của cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan có trách nhiệm đi khai tử”.

4. Diện tích căn hộ chung cư sai lệch, phải làm sao?

Theo Thông tư 03/2014/TT-BXD, diện tích sử dụng căn hộ chung cư thương mại được tính theo kích thước thông thủy, bao gồm cả phần diện tích tường ngăn các phòng bên trong căn hộ và diện tích ban công, lô gia (nếu có) gắn liền với căn hộ đó, không tính tường bao ngôi nhà, tường phân chia các căn hộ, diện tích sàn có cột, hộp kỹ thuật nằm bên trong căn hộ.

Khi tính diện tích ban công thì tính toàn bộ diện tích sàn, trường hợp ban công có phần diện tích tường chung thì tính từ mép trong của tường chung.

Tóm lại, công thức tính diện tích căn hộ chung cư như sau:

hoi dap phap luat chong nghi 6 thang huong che do thai san de nuoi con dien tich can ho chung cu sai lech

5. Chồng nghỉ 6 tháng hưởng chế độ thai sản để nuôi con khi nào?

Nếu lao động là nam giới, có tham gia đóng Bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ được nghỉ phép theo quy định Luật BHXH 2014. Trong đó:

2. Lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội khi vợ sinh con được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản như sau:

a) 5 ngày làm việc.

b) 7 ngày làm việc khi vợ sinh con phải phẫu thuật, sinh con dưới 32 tuần tuổi.

c) Trường hợp vợ sinh đôi thì được nghỉ 10 ngày làm việc, từ sinh ba trở lên thì cứ thêm mỗi con được nghỉ thêm 3 ngày làm việc.

d) Trường hợp vợ sinh đôi trở lên mà phải phẫu thuật thì được nghỉ 14 ngày làm việc.

Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản quy định tại khoản này được tính trong khoảng thời gian 30 ngày đầu kể từ ngày vợ sinh con.

hoi dap phap luat chong nghi 6 thang huong che do thai san de nuoi con dien tich can ho chung cu sai lech Hỏi đáp pháp luật: Nghỉ việc hưởng bảo hiểm có được trả lương, khoảng cách an toàn giữa hai xe trên đường

Hỏi đáp pháp luật ngày 10/11 có những vấn đề nổi bật sau: Thời gian nghỉ việc hưởng bảo hiểm có được công ty trả ...

hoi dap phap luat chong nghi 6 thang huong che do thai san de nuoi con dien tich can ho chung cu sai lech Hỏi đáp pháp luật: Tiêu chuẩn sức khỏe đi nghĩa vụ quân sự, bị lộ thông tin cá nhân có thể yêu cầu bồi thường

Hỏi đáp pháp luật ngày 8/11 có những vấn đề nổi bật sau: Khách hàng bị lộ thông tin cá nhân có thể yêu cầu ...

hoi dap phap luat chong nghi 6 thang huong che do thai san de nuoi con dien tich can ho chung cu sai lech Hỏi đáp pháp luật: Nữ sinh bị quay lén khi đang tắm, hành khách bị hủy chuyến bay có được bồi thường?

Hỏi đáp pháp luật ngày 7/11 có những vấn đề nổi bật sau: Quay lén nữ sinh đang tắm khi đi học quân sự bị ...

hoi dap phap luat chong nghi 6 thang huong che do thai san de nuoi con dien tich can ho chung cu sai lech Hỏi đáp pháp luật: Dắt xe máy trên vỉa hè khi thấy CSGT, cần làm gì khi phát hiện có trộm đột nhập?

Hỏi đáp pháp luật ngày 6/11 có những vấn đề nổi bật sau: Có thể xử phạt đoàn người dắt xe máy trên vỉa hè ...

chọn
[Photostory] Một doanh nghiệp sắp làm dự án nhà ở trên khu đất 2,7 ha cạnh Vinhomes Smart City
Dự kiến từ tháng 5/2024, Confitech sẽ bắt đầu GPMB để triển khai xây dựng Khu nhà ở Tây Mỗ tại quận Nam Từ Liêm để hoàn thành vào tháng 12 năm nay. Khu đất dự án này có quy mô 2,7 ha, nằm tiếp giáp khu liền kề của Vinhomes Smart City