Ngày 20/11, quy định mới về tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ có hiệu lực

Thông tư 148/2018/TT-BQP nêu rõ chỉ tiêu và thời gian tuyển quân hằng năm, thực hiện theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc gọi công dân nhập ngũ.

Từ ngày 20/11/2018, quy định về tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ được thực hiện theo Thông tư 148/2018/TT-BQP do Bộ Quốc Phòng.

Xem toàn văn Thông tư 148/2018/TT-BQP tại đây!

ngay 2011 quy dinh moi ve tuyen chon va goi cong dan nhap ngu co hieu luc
Nhập ngũ là nghĩa vụ thiêng và vẻ vang. (ảnh: VOV).

Theo đó, tiêu chuẩn tuyển quân gồm: công dân có tuổi đời từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi; là công dân nam được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo thì tuyển chọn và gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi.

Thông tư cũng nêu, không gọi nhập ngũ vào quân đội những công dân có sức khỏe loại 3 tật khúc xạ về mắt (cận thị 1,5 diop trở lên, viễn thị các mức độ); nghiện ma túy, nhiễm HIV/AIDS.

Về tiêu chuẩn văn hóa, tuyển chọn và gọi nhập ngũ những công dân có trình độ văn hóa lớp 8 trở lên, lấy từ cao xuống thấp. Những địa phương có khó khăn không đảm bảo đủ chỉ tiêu giao quân thì báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định được tuyển chọn số công dân có trình độ văn hóa lớp 7.

Các xã thuộc vùng sâu, vùng xa, vùng điều kiện kinh tế- xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật; đồng bào dân tộc thiểu số dưới 10.000 người thì được tuyển không quá 25% công dân có trình độ văn hóa cấp tiểu học, còn lại là THCS trở lên.

Thông tư cũng quy định cụ thể với trường hợp tạm hoãn nhập ngũ; miễn gọi nhập ngũ với công dân; trách nhiệm của địa phương trong việc giao quân, trách nhiệm đơn vị nhận quân; tổ chức lễ giao nhận quân…

Thông tư này quy định tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ (gọi chung là tuyển quân). Thông tư này áp dụng với Ủy ban nhân dân các cấp, cơ quan, đơn vị, tổ chức và cá nhân có liên quan trong công tác tổ chức, thực hiện tuyển quân.

Về nguyên tắc, yêu cầu tuyển quân, Thông tư yêu cầu phải thực hiện đúng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và quy trình, quy định trong công tác tuyển quân; Tuyển đủ số lượng, bảo đảm chất lượng, lấy tiêu chuẩn từ cao xuống thấp, thực hiện dân chủ, công bằng, công khai, an toàn, tiết kiệm; Đề cao trách nhiệm của mọi tổ chức, cá nhân nhằm nâng cao chất lượng công tác tuyển quân.

Chú trọng tuyển chọn và gọi nhập ngũ những công dân đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng, người dân tộc thiểu số để nâng cao chất lượng xây dựng lực lượng thường trực, lực lượng dự bị động viên, góp phần tạo nguồn xây dựng cơ sở chính trị ở địa phương vững mạnh, củng cố quốc phòng an ninh, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ

Theo Thông tư, tạm hoãn gọi nhập ngũ đối với những công dân sau đây: Chưa đủ sức khỏe phục vụ tại ngũ theo kết luận của Hội đồng khám sức khỏe; là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động; trong gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra được Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn xác nhận; một con của bệnh binh, người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 61% đến 80%...

Về thủ tục xin tạm hoãn nghĩa vụ quân sự mời tham khảo tại đây!

Miễn gọi nhập ngũ đối với những công dân sau đây: Con của liệt sĩ, con của thương binh hạng một; một anh hoặc một em trai của liệt sĩ; một con của thương binh hạng hai; một con của bệnh binh suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; một con của người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; người làm công tác cơ yếu không phải là quân nhân, Công an nhân dân; cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật từ 24 tháng trở lên.

Xem thêm những quy định mới nhất về nghĩa vụ!

ngay 2011 quy dinh moi ve tuyen chon va goi cong dan nhap ngu co hieu luc Hỏi đáp pháp luật: Tạm hoãn nghĩa vụ quân sự, mua chung cư có được nhập hộ khẩu Hà Nội?

Hỏi đáp pháp luật ngày 13/11 có những vấn đề nổi bật sau: Thế nào là lao động chính trong gia đình để tạm hoãn ...

ngay 2011 quy dinh moi ve tuyen chon va goi cong dan nhap ngu co hieu luc Thế nào là lao động chính trong gia đình để tạm hoãn nghĩa vụ quân sự?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 42 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015, thẩm quyền quyết định tạm hoãn gọi nhập ngũ thuộc về ...

ngay 2011 quy dinh moi ve tuyen chon va goi cong dan nhap ngu co hieu luc Hướng dẫn phân loại tiêu chuẩn sức khỏe đi nghĩa vụ quân sự 2019

Bảng phân loại sức khỏe theo thể lực và bệnh tật đi nghĩa vụ quân sự để kết luận điều kiện về sức khỏe đi ...

ngay 2011 quy dinh moi ve tuyen chon va goi cong dan nhap ngu co hieu luc Ngày 20/11: Những câu danh ngôn về Nghề giáo - Nghề cao quý nhất

Nghề giáo là nghề cao quý đối với bất cứ quốc gia nào, những câu danh ngôn về nghề giáo luôn có mặt trong mọi nền ...

ngay 2011 quy dinh moi ve tuyen chon va goi cong dan nhap ngu co hieu luc Ngày 20/11 ở Việt Nam bắt đầu được tổ chức từ bao giờ?

Đã 36 năm kể từ khi ngày 20/11 hàng năm trở thành Ngày Nhà giáo Việt Nam. Cứ đến ngày này, lớp lớp các thế hệ ...

Độc giả có vướng mắc về pháp lý xin gửi yêu cầu hoặc đề nghị tư vấn qua Email: thuandx@vietnammoi.vn

Ngoài ra độc giả tham khảo kiến thức luật tại đây!

Lưu ý: Những tư vấn theo đề nghị của người gửi câu hỏi qua Email, nội dung trả lời có giá trị tham khảo, phổ biến kiến thức, không dùng làm tài liệu tố tụng.

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.