Từ vụ Range Rover đâm nữ sinh rồi bỏ chạy, người nhận tội thay có bị xử lý?

Quá trình điều tra, công an xác định H. không phải là người lái chiếc Range Rover tại thời điểm gây tai nạn, mà chỉ là người nhận tội thay.

Mới đây, báo VietNamNet đưa tin, bố của nạn nhân bị xe Range Rover đâm rồi bỏ chạy ở phố Bà Triệu cho biết, qua rà soát nhân chứng, trích xuất camera, thu thập mảnh vỡ ô tô ở hiện trường, cơ quan công an xác định xe này mang biển số 30A-279.99.

Sau khi gia đình nạn nhân có đơn đề nghị Cơ quan điều tra, Công an quận Hai Bà Trưng khởi tố vụ án, cơ quan công an đã thông báo bắt được 2 đối tượng. Một trong 2 người tên là Nguyễn Mạnh H. (SN 1990, trú tại Chiêm Hóa, Tuyên Quang).

Quá trình điều tra, công an xác định H. không phải là người lái chiếc xe Range Rover tại thời điểm gây tai nạn, mà chỉ là người nhận tội thay.

Còn người lái xe gây tai nạn rồi bỏ trốn là Phạm Thế D. (SN 1980, ở tỉnh Quảng Ninh).

Làm việc tại cơ quan công an, tài xế D. thừa nhận toàn bộ hành vi của mình. D. đã được tại ngoại và đã về tỉnh Quảng Ninh.

tu vu range rover dam nu sinh roi bo chay nguoi nhan toi thay co bi xu ly
Chiếc xe gây tai nạn. (Ảnh: Báo Giao thông).

Nhận tội thay người khác có bị xử lý?

Dưới góc độ pháp lý của vụ việc, nếu cơ quan điều tra có căn cứ xác định người gây tai nạn là người có lỗi vi phạm luật giao thông đường bộ điều khiển ô tô đâm vào nạn nhân rồi bỏ chạy thì có dấu hiệu cấu thành tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 260 BLHS 2015.

Thực tế qua nhiều vụ án giao thông, các cơ quan tiến hành tố tụng đã gặp không ít khó khăn khi tiến hành điều tra, truy tố và xét xử đối với người phạm Tội vi phạm các quy định về điều khiển giao thông đường bộ.

Theo Khoản 1, Điều 389 BLHS Tội che giấu tội phạm quy định “Người nào không hứa hẹn trước mà che giấu một trong các tội phạm quy định tại các điều sau đây, nếu không thuộc trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 18 của Bộ luật này, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 5 năm".

Đối chiếu quy định này không có Điều 260, nên những người che giấu người thực hiện hành vi phạm tội được quy định tại Điều 260 sẽ không bị coi là tội phạm.

Mặt khác, theo quy định tại Khoản 1 Điều 390 BLHS Tội không tố giác tội phạm cũng không quy định đối với Điều 260 nên cũng không có căn cứ xử lý về tội này.

Trong trường hợp tài xế gây tai nạn mà bị truy cứu trách nhiệm hình sự vào bất kỳ tội danh và khung khoản quy định tại điều 389 thì người được nhờ có thể vẫn bị truy cứu trách nhiệm về tội Che giấu tội phạm.

Tuy nhiên, xét hành vi của người nhận tội thay người khác đã xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của các cơ quan tố tụng trong việc bảo vệ quyền lợi của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân.

Theo lý luận tội phạm, người làm chứng được chia thành hai loại: Nhân chứng trực tiếp là người nghe và thấy khi việc phạm pháp xảy ra. Thứ hai là nhân chứng gián tiếp là người không nghe thấy trực tiếp mà nghe nói lại.

Tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 382 BLHS 2015 "Tội cung cấp tài liệu sai sự thật hoặc khai báo gian dối":

"1. Người làm chứng, người giám định, người định giá tài sản, người phiên dịch, người dịch thuật, người bào chữa nào mà kết luận, dịch, khai gian dối hoặc cung cấp những tài liệu mà mình biết rõ là sai sự thật, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 03 năm:

a) Có tổ chức;

b) Dẫn đến việc giải quyết vụ án, vụ việc bị sai lệch.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 07 năm:

a) Phạm tội 02 lần trở lên;

b) Dẫn đến việc kết án oan người vô tội hoặc bỏ lọt tội phạm".

Ngoài ra, đối với người nhờ người khác nhận tội thay, chỉ nhờ thông thường không mang tính cưỡng ép thì có thể không phải chịu trách nhiệm hình sự.

Nhưng nếu cưỡng ép hoặc mua chuộc với những người là người làm chứng, bị hại hoặc đương sự trong vụ án thì có thể bị truy cứu trách nhiệm theo điều 384 bộ luật hình sự quy định về Tội mua chuộc hoặc cưỡng ép người khác trong việc khai báo, cung cấp tài liệu.

Điều 260. Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ

1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Làm chết 01 người hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe cho 02 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người từ 31% đến 60%;

c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe cho 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%;

d) Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:

a) Không có giấy phép lái xe theo quy định;

b) Trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định hoặc có sử dụng chất ma túy hoặc các chất kích thích mạnh khác mà pháp luật cấm sử dụng;

c) Gây tai nạn rồi bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn;

d) Không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển hoặc hướng dẫn giao thông;

đ) Làm chết 02 người;

e) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 61% trở lên;

g) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122% đến 200%;

h) Gây thiệt hại về tài sản từ 500.000.000 đồng đến dưới 1.500.000.000 đồng.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

a) Làm chết 03 người trở lên;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 61% trở lên;

c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên;

d) Gây thiệt hại về tài sản 1.500.000.000 đồng trở lên.

4. Người tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60% hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 31% đến 60%, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.

5. Vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ mà có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả gây thiệt hại cho tính mạng, sức khỏe hoặc tài sản của người khác nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm.

6. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

tu vu range rover dam nu sinh roi bo chay nguoi nhan toi thay co bi xu ly Lộ diện người lái Range Rover đâm nữ sinh, người bị bắt chỉ đóng thế

Nguyễn Mạnh Hồng (SN 1990, trú tại Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang) không lái chiếc Range Rover mà chỉ là người nhận tội thay. Người ...

tu vu range rover dam nu sinh roi bo chay nguoi nhan toi thay co bi xu ly Tin tức pháp luật: Bắt lái xe Range Rover bổ trốn sau khi tông nữ sinh ở Hà Nội, ngày mai tuyên án Vũ 'Nhôm'

Tin tức pháp luật hôm nay, 19/12, gồm có: Bắt lái xe Range Rover bổ trốn sau khi tông nữ sinh ở Hà Nội, ngày ...

tu vu range rover dam nu sinh roi bo chay nguoi nhan toi thay co bi xu ly Đã bắt được lái xe Range Rover tông gãy chân nữ sinh rồi bỏ chạy ở Hà Nội

Cơ quan công an đã bắt được lái xe Range Rover tông gãy chân nữ sinh ở ngã tư Bà Triệu – Trần Nhân Tông ...

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.