Hỏi đáp pháp luật: Ô tô đi vào làn đường khẩn cấp trên cao tốc, mua nhà chung cư bằng hợp đồng góp vốn đầu tư

Hỏi đáp pháp luật ngày 17/11 có những vấn đề nổi bật sau: Ô tô đi vào làn đường khẩn cấp trên cao tốc bị phạt thế nào; Có nên mua nhà chung cư bằng hợp đồng góp vốn đầu tư...

Ô tô đi vào làn đường khẩn cấp trên cao tốc bị phạt thế nào?

hoi dap phap luat o to di vao lan duong khan cap tren cao toc mua nha chung cu bang hop dong gop von dau tu
Làn khẩn cấp chỉ dùng trong trường hợp xe bị hỏng, và dành cho các loại xe ưu tiên hoạt động. Ảnh: Wikimedia.

Trên đường cao tốc, làn ngoài cùng bên phải thường hẹp hơn các làn khác, được tách biệt bằng vạch liền. Tác dụng của làn này là dừng khẩn cấp, dành cho các xe khi gặp sự cố có thể tấp vào lề và dừng lại, không làm ảnh hưởng đến giao thông. Bên cạnh đó, những xe ưu tiên trong trường hợp khẩn cấp có thể chạy vào như cứu hỏa, cứu thương, công an...

Các tài xế cố tình cho xe ô tô của mình đi vào làn đường khẩn cấp để vượt, hệ thống camera sẽ ghi lại hình ảnh vi phạm. Khi xe ra các nút giao của trạm thu phí trên đường cao tốc, CSGT phụ trách tuyến đường sẽ dừng phương tiện xử lý hoặc CSGT sẽ tiến hành phạt nguội qua hình ảnh vi phạm.

Có nên mua nhà chung cư bằng hợp đồng góp vốn đầu tư?

hoi dap phap luat o to di vao lan duong khan cap tren cao toc mua nha chung cu bang hop dong gop von dau tu
Ảnh minh họa.

Trường hợp các bên thực hiện huy động vốn hoặc mua bán nhà ở hình thành trong tương lai thì thực hiện theo các quy định của pháp luật về nhà ở, pháp luật về kinh doanh bất động sản hiện hành.

Nhưng, hợp đồng góp vốn chỉ mang tính chất huy động vốn cho chủ đầu tư chứ không phải là hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai. Do đó không có yếu tố nào đảm bảo việc chủ đầu tư sẽ chuyển nhượng quyền sở hữu nhà ở chung cư cho bạn; đồng thời việc ký kết hợp đồng góp vốn thay cho hợp đồng mua bán cũng mang nhiều rủi ro cho bạn.

Chính vì thế để bảo đảm quyền lợi cho mình thì bạn nên ký hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai sau khi đã đáp ứng các điều kiện về việc bán nhà ở hình thành trong tương lai.

Doanh nghiệp sản xuất gây ồn ào có bị phạt?

Theo quy định tại điều 17 của Nghị định 179/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường thì hành vi vi phạm quy định về tiếng ồn được quy định như sau: Phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 5 triệu đồng đối với hành vi gây tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật về tiếng ồn dưới 5 dBA.

Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc thực hiện biện pháp giảm thiểu tiếng ồn đạt quy chuẩn kỹ thuật trong thời hạn do người có thẩm quyền xử phạt ấn định trong quyết định xử phạt vi phạm hành chính, đối với các vi phạm quy định tại điều này gây ra. Buộc chi trả kinh phí trưng cầu giám định, đo đạc và phân tích mẫu môi trường trong trường hợp có vi phạm về tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật môi trường hoặc gây ô nhiễm tiếng ồn theo định mức, đơn giá hiện hành đối với các vi phạm quy định tại điều này.

Theo quy định tại điều 5 của Nghị định số 179 thì mức phạt tiền đối với hành vi vi phạm hành chính quy định tại điều 17 nêu trên là mức phạt tiền quy định đối với hành vi vi phạm hành chính của cá nhân, mức phạt tiền đối với hành vi vi phạm hành chính của tổ chức bằng 2 lần mức phạt tiền với cùng hành vi vi phạm hành chính của cá nhân.

Do vậy, tùy mức độ vi phạm, hành vi vi phạm quy định về gây tiếng ồn sẽ bị phạt tiền theo quy định từ khoản 1 đến khoản 9 điều 17. Ngoài phạt tiền, tổ chức có hành vi vi phạm sẽ bị đình chỉ hoạt động gây ô nhiễm tiếng ồn và đình chỉ hoạt động của cơ sở. Đồng thời, buộc thực hiện biện pháp giảm thiểu tiếng ồn đạt quy chuẩn kỹ thuật, buộc chi trả kinh phí trưng cầu giám định, đo đạc và phân tích mẫu môi trường, mà không có biện pháp khắc phục hậu quả là di dời chỗ khác.

Thủ tục xin cấp giấy xác nhận đất không có tranh chấp

hoi dap phap luat o to di vao lan duong khan cap tren cao toc mua nha chung cu bang hop dong gop von dau tu
Ảnh minh họa.

Căn cứ theo quy định tại Điều 188 Luật đất đai năm 2013, một trong các điều kiện để thực hiện quyền sử dụng đất là đất không có tranh chấp.

Để xác minh đất không có tranh chấp thì bạn cần giấy xác nhận của UBND xã nơi có thửa đất. Việc xác minh đất có tranh chấp hay không thuộc trách nhiệm của UBND xã.

Do đó bạn chỉ cần thực hiện thủ tục xin xác nhận đất không có tranh chấp như sau:

Về hồ sơ xin xác nhận đất không có tranh chấp

– Văn bản xin xác nhận đất không có tranh chấp, không vi phạm quy hoạch;

– Giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất;

– Sổ hộ khẩu; chứng minh

– Giấy ủy quyền (nếu thông qua ủy quyền)

Số lượng hồ sơ: 1 bộ

Điều kiện yêu cầu Tòa án hạn chế quyền thăm con sau ly hôn

hoi dap phap luat o to di vao lan duong khan cap tren cao toc mua nha chung cu bang hop dong gop von dau tu

Theo quy định tại khoản 3 Điều 82 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014, sau khi ly hôn, người không trực tiếp nuôi con có quyền, nghĩa vụ thăm nom con mà không ai được cản trở, ngay cả người đang trực tiếp nuôi con. Tuy nhiên, có những trường hợp người không trực tiếp nuôi con bị Tòa án hạn chế quyền thăm con.

Cụ thể, Điều 85 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 quy định các trường hợp này bao gồm:

- Bị kết án về một trong các tội xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của con với lỗi cố ý hoặc có hành vi vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con;

- Phá tán tài sản của con;

- Có lối sống đồi trụy;

- Xúi giục, ép buộc con làm những việc trái pháp luật, trái đạo đức xã hội;

Đây là những hành vi làm ảnh hưởng xấu đến người con, đến sự phát triển, nhận thức, giáo dục con cho nên người trực tiếp nuôi con hoặc người thân thích có quyền yêu cầu Tòa án hạn chế quyền thăm con.

hoi dap phap luat o to di vao lan duong khan cap tren cao toc mua nha chung cu bang hop dong gop von dau tu Hỏi đáp pháp luật: Khuyến mại dịp Black Friday 2018, quy định mới về gọi công dân nhập ngũ

Hỏi đáp pháp luật ngày 16/11 có những vấn đề nổi bật sau: Có được khuyến mại cao hơn 50% dịp Black Friday 2018 không; ...

hoi dap phap luat o to di vao lan duong khan cap tren cao toc mua nha chung cu bang hop dong gop von dau tu Hỏi đáp pháp luật: Tạm hoãn nghĩa vụ quân sự, mua chung cư có được nhập hộ khẩu Hà Nội?

Hỏi đáp pháp luật ngày 13/11 có những vấn đề nổi bật sau: Thế nào là lao động chính trong gia đình để tạm hoãn ...

hoi dap phap luat o to di vao lan duong khan cap tren cao toc mua nha chung cu bang hop dong gop von dau tu Hỏi đáp pháp luật: Chồng nghỉ 6 tháng hưởng chế độ thai sản để nuôi con, diện tích căn hộ chung cư sai lệch

Hỏi đáp pháp luật ngày 12/11 có những vấn đề nổi bật sau: Bản án nào không được công bố trên Cổng thông tin điện ...

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.