Dạy kiến thức giới tính từ lớp 4 có quá sớm? | |
Chương trình GDPT mới: ‘Giảm số tiết học coi chừng tác dụng ngược’ | |
Dự thảo chương trình giáo dục 2017: Giảm tổng số tiết dạy lớp 1, lớp 2 |
Sáng 22/9, Hội thảo giáo dục 2017 bàn về chất lượng Giáo dục phổ thông đã được tổ chức tại Hà Nội do Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội khóa XIV chủ trì.
Bà Tòng Thị Phóng - Ủy viên Bộ chính trị, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Đình Tuệ. |
Phát biểu tại chương trình, bà Tòng Thị Phóng - Ủy viên Bộ chính trị, Phó chủ tich thường trực Quốc hội khẳng định: "Giáo dục và đào tạo luôn giữ vị trí quan trọng đối với mỗi quốc gia, dân tộc. Chính vì thế, trước sự vận động và phát triển không ngừng của khoa học công nghệ và tri thức nhân loại, yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong thời kì mới nền giáo dục nước ta đang đứng trước yêu cầu phải đổi mới căn bản và toàn diện.
Việc này nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc và nhu cầu học tập suốt đời của nhân dân. Yêu cầu này đã được chỉ rõ trong nghị quyết 29 về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo để đáp ứng yêu cầu Công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
Xuất phát từ tầm quan trọng và sự quan tâm của toàn xã hội đối với chất lượng giáo dục phổ thông (GDPT), đổi mới chương trình GDPT với tư cách là cơ quan của Quốc hội thực hiện chức năng giám sát tham mưu hoàn thiện chính sách pháp luật trong lĩnh vực giáo dục.
Uỷ ban luôn tạo cơ hội để lắng nghe các chuyên gia, các nhà khoa học trong và ngoài nước, các nhà giáo, nhà quản lý giáo dục chia sẻ những quan điểm ý tưởng và giải pháp phát triển giáo dục phổ thông tạo cơ sở lí luận và thực tiễn phục vụ việc nghiên cứu và xây dựng chính sách pháp luật trong lĩnh vực này".
Toàn cảnh buổi hội thảo sáng 22/9. Ảnh: Đình Tuệ. |
Đồng thời, hội thảo cũng bàn những vấn đề cốt lõi trong việc nâng cao chất lượng GDPT trước yêu cầu phát triển toàn diện về phẩm chất và năng lực của người học. Trong phạm vi hội thảo hôm nay, tập trung thảo luận, đề xuất giải pháp cụ thể về nội dung trọng tâm gồm: Chương trình giáo dục, đội ngũ giáo viên và công tác quản lý.
Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội cũng nhấn mạnh: "Các đại biểu nên tập trung phát biểu về cơ sở lý luận và thực tiễn xây dựng chương trình GDPT, các điều kiện bảo đảm như cơ sở vật chất, trang thiết bị để triển khai chương trình vào thực tiễn; việc quy hoạch mạng lưới trường sư phạm đào tạo giáo viên phổ thông; yêu cầu về môi trường làm việc, sự phát triển và giải quyết chế độ chính sách với đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục.
Việc đào tạo, đào tạo lại đội ngũ nhà giáo đáp ứng về chuyên môn, nghiệp vụ cùng nhiều vấn đề liên quan khác như mô hình trường phổ thông, tự chủ; trách nhiệm cơ quan nhà nước với việc đánh giá và kiểm định chất lượng; xã hội hoá; phát triển trường tư thục, vấn đề tài chính cho GDPT.
Đây chính là các vấn đề đang đặt ra đòi hỏi các nhà khoa học các nhà quản lý và cơ quan hoạch định chính sách quốc gia tiếp tục cùng nghiên cứu và tìm giải pháp tháo gỡ cho ngành giáo dục nước nhà".
Giáo viên lý giải quy luật Vật lý của Bumerang trong đề thi HSG Văn ở Điện Biên Theo người ra đề, đây là một đề thi đề xuất từ tháng 6/2017 và nhằm kích thích sự sáng tạo của các em học ... |