Ba nước Đông Nam Á tiêu hủy ma túy trị giá một tỷ đô

Myanmar, Thái Lan và Campuchia hôm nay tiêu hủy lượng ma túy thu giữ được trị giá gần một tỷ đôla Mỹ nhân ngày thế giới chống ma túy. 
ba nuoc dong nam a tieu huy ma tuy tri gia mot ty do vnexpress
Các quan chức Campuchia hôm nay đốt lượng ma túy tịch thu được trong lễ tiêu hủy nhân "Ngày Quốc tế phòng chống lạm dụng và buôn bán ma túy" của Liên Hợp Quốc tại Phnom Penh. Ảnh: AFP

Lượng ma túy ước tính 385 triệu USD được đem đốt tại ba sự kiện chính thức ở Myanmar, AFP dẫn lời một sĩ quan cảnh sát cấp cao tại thủ đô Naypyidaw cho biết.

Tại buổi tiêu hủy lớn nhất ở Yangon, khói lớn bốc lên khi giới chức đốt các chồng thuốc phiện, heroin, cocaine và viên methamphetamine trị giá gần 230 triệu USD.

"Chúng tôi đã đốt lượng ma túy kỷ lục hôm nay bởi cảnh sát đã thu giữ nhiều hơn trong những năm gần đây", AFP dẫn lời Myo Kyi, sĩ quan hành pháp nói.

Tại một khu công nghiệp ở ngoại ô Bangkok, giới chức Thái Lan đốt 7.800 kg viên thuốc lắc, 1.185 kg ma túy đá methamphetamine, tổng giá trị 589 triệu USD. Còn tại Campuchia, giới chức đốt 130 kg ma túy ước tính trị giá 4 triệu USD.

Sự kiện nhằm đánh dấu ngày thế giới chống ma túy của Liên Hợp Quốc, sau một năm thu giữ lượng ma túy kỷ lục từ các vùng biên giới xa xôi ở Myanmar, Lào, nam Trung Quốc và bắc Thái Lan.

Lượng lớn ma túy thường được coi là bằng chứng cho thấy các nước đã triệt phá hoạt động buôn bán ma túy quy mô lớn trong khu vực. Nhưng các nhân viên hành pháp nói chúng mới chỉ là phần nổi của tảng băng chìm, khi những cơ sở đang tăng cường sản xuất ma túy nhằm đáp ứng nhu cầu gia tăng tại Đông Nam Á và Bangladesh, Ấn Độ.

Khác với ở châu Mỹ Latinh, những trùm ma túy tại vùng Tam giác Vàng, khu vực nằm giữa biên giới Lào, Thái Lan, Myanmar, hiếm khi bị bắt hoặc tiêu diệt.

ba nuoc dong nam a tieu huy ma tuy tri gia mot ty do vnexpress Chạy thoát thân, phiến quân ở Philippines bỏ lại 11 kg ma túy đá

Quân đội Philippines phát hiện 11 kg ma túy đá trị giá 250 triệu peso (hơn 5 triệu USD) trong một căn nhà bị phiến ...

ba nuoc dong nam a tieu huy ma tuy tri gia mot ty do vnexpress Máy bay hạ cánh khẩn vì hành khách 'chơi' ma túy

Máy bay của hãng hàng không EasyJet buộc phải hạ cánh khẩn sau khi tổ bay phát hiện ba hành khách sử dụng ma túy ...

chọn
Cận cảnh khu đô thị hơn 3.113 tỷ đang mời đầu tư ở Đông Hội và Mai Lâm, Đông Anh
Hà Nội đang mời đầu tư dự án Xây dựng Khu đô thị mới G13 tại các xã Đông Hội và Mai Lâm, huyện Đông Anh với tổng chi phí thực hiện 3.113 tỷ đồng.