Bà Trần Uyên Phương: Giá trị Tân Hiệp Phát mang lại sẽ cao hơn giá sản phẩm

"Đối với chúng tôi, có một cam kết rất ngắn gọn là giá trị chúng tôi mang lại sẽ cao hơn giá các bạn trả cho sản phẩm", Phó Tổng giám đốc Tân Hiệp Phát - bà Trần Uyên Phương nhấn mạnh.

Tại chương trình Doanh nhân với người tiêu dùng có chủ đề: "Đổi mới, phát triển sản phẩm ngành hàng tiêu dùng nhanh" do báo Doanh nhân Sài Gòn tổ chức những ngày đầu năm 2020, Phó Tổng giám đốc Tân Hiệp Phát - bà Trần Uyên Phương, đã tiết lộ về cách tập đoàn nước giải khát này chinh phục người tiêu dùng hơn hai thập kỉ qua.

Bước sang năm thứ 26 hoạt động, bà Trần Uyên Phương cho biết thay vì đòi hỏi người tiêu dùng trung thành với thương hiệu, thì doanh nghiệp luôn tìm hiểu hành vi, nhu cầu của họ để mang lại những sản phẩm có giá trị, chất lượng tốt nhất. 

"Ta thường bàn sự trung thành của khách hàng, nhưng có bao giờ tự hỏi: Làm gì để khách hàng trung thành"

Bà Phương cho biết kinh doanh trong ngành hàng nước giải khát, tham vọng của công ty là muốn có được tất cả khách hàng thuộc các phân khúc khác nhau. Tuy nhiên, bà cũng lưu ý thêm nếu muốn có được hết thì chắc chắn sản phẩm không tạo ra được sự khác biệt.

Bà Trần Uyên Phương: Giá trị Tân Hiệp Phát mang lại sẽ cao hơn giá sản phẩm - Ảnh 1.

Theo Trần Uyên Phương, tại Tân Hiệp Phát, doanh nghiệp thay đổi theo hành vi người tiêu dùng thì mới mong giữ được sự trung thành của họ. (Ảnh: THP).

Vì vậy, nếu chia khách hàng theo độ tuổi, Tân Hiệp Phát vẫn chú trọng đến các nhóm người trẻ từ 16 tuổi trở lên, và tối đa là 40 tuổi. Nhìn vào các dòng sản phẩm của doanh nghiệp này, có thể thấy rõ, nhiều sản phẩm đang phục vụ tốt nhóm khách hàng mục tiêu từ trà sữa, nước tăng lực, trà xanh, trà thảo mộc…

"Trước đây, người ta thường nói đến sự trung thành của khách hàng, tuy nhiên, đã là người cung cấp sản phẩm, chúng tôi luôn đặt ngược câu hỏi: Muốn khách hàng trung thành thì mình phải làm gì", Phó Tổng giám đốc Tân Hiệp Phát nhấn mạnh.

Để giải quyết câu hỏi này, bà Phương cho biết thời điểm sát Tết, dù rất bận rộn, nhưng những nhân sự chủ chốt luôn phải ngồi lại, tổng kết kết quả, rút kinh nghiệm để đưa ra kế hoạch của năm mới.

"Năm qua đã làm tốt cái gì, cái gì cần cải tiến hơn? Hành vi mới của người tiêu dùng hiện nay là gì, cái gì đang thay đổi? Những câu hỏi này đòi hỏi doanh nghiệp phải thay đổi liên tục, để giữ được cái chúng tôi muốn là sự trung thành của khách hàng", Trần Uyên Phương khẳng định.

Đơn cử, để chuẩn bị cho việc bán hàng cuối năm và Tết Nguyên đán, thường là thời điểm nhu cầu mua sắm tăng cao nhất, Tân Hiệp Phát ngoài thay đổi bao bì sản phẩm, đưa ra thông điệp và tập trung vào một vài sản phẩm chính.

Ái nữ ông Trần Quí Thanh cho biết sau nhiều năm nghiên cứu, doanh nghiệp đã quyết định chọn trà thảo mộc là quà tặng cho lời chúc sức khỏe dịp Tết. Theo bà Phương, nước là yếu tố may mắn, trà là thức uống phổ biến, trà thảo mộc làm quà tặng sức khỏe cũng thể hiện sự tôn kính dịp đầu năm.

"Sản phẩm nào chúng tôi cũng phải nêu rõ lí do khiến người tiêu dùng phải mua"

"Chúng tôi làm việc rất nhiều với các công ty nghiên cứu thị trường để tìm hiểu, phân tích hành vi, thói quen người tiêu dùng", bà Trần Uyên Phương nói.

Chia sẻ thêm về vấn đề này, Phó Tổng giám đốc Tân Hiệp Phát từng cho biết để có được những kết quả nghiên cứu, hàng năm, doanh nghiệp phải đầu tư đến vài chục tỉ đồng để hiểu về người tiêu dùng, họ mong đợi điều gì và phải thay đổi như thế nào cho phù hợp.

Bà Trần Uyên Phương: Giá trị Tân Hiệp Phát mang lại sẽ cao hơn giá sản phẩm - Ảnh 1.

Bà Trần Uyên Phương cho biết Tân Hiệp Phát làm việc rất nhiều với các công ty nghiên cứu thị trường để tìm hiểu, phân tích hành vi, thói quen người tiêu dùng. (Ảnh: THP).

Bà nhấn mạnh, ngành đồ uống cạnh tranh rất khốc liệt và xu hướng hiện nay là khách hàng thích thử cái mới. Điều này càng rõ ràng hơn khi giá thành của một chai nước không cao.  Một chai nước chỉ từ 5.000-15.000 đồng, không lí do gì khách không thử để trải nghiệm.

"Bất kể một sản phẩm nào của chúng tôi cũng phải nêu rõ lí do mà người tiêu dùng phải mua. Đây là điều quan trọng nhất. Nếu như lí do không đủ để người tiêu dùng móc túi để trả tiền cho sản phẩm thì chẳng có lí gì để sản phẩm đó tồn tại và phát triển cả", bà Trần Uyên Phương khẳng định.

Trao đổi với các chuyên gia trong ngành, Phó Tổng giám đốc Trần Uyên Phương cũng nhiều lần nhấn mạnh, chất lượng sản phẩm chính là yếu tố quan trọng hàng đầu để giữ chân khách hàng hiện nay. 

Đặc biệt với lĩnh vực sản xuất đồ uống, bà Phương cho rằng đây là ngành hàng có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng. Doanh nghiệp càng đặt cao trách nhiệm đảm bảo về chất lượng để giữ chân khách hàng cũ và tìm kiếm khách hàng mới.

"Giá trị chúng tôi mang lại sẽ cao hơn giá các bạn trả cho sản phẩm"

"Đối với chúng tôi, có một cam kết rất ngắn gọn là giá trị chúng tôi mang lại sẽ cao hơn giá các bạn trả cho sản phẩm", Phó Tổng giám đốc Tân Hiệp Phát Trần Uyên Phương nhấn mạnh.

Bà Trần Uyên Phương: Giá trị Tân Hiệp Phát mang lại sẽ cao hơn giá sản phẩm - Ảnh 2.

Hệ thống dây chuyền sản xuất bằng công nghệ chiết lạnh vô trùng và khép kín Aseptic tại Tân Hiệp Phát. (Ảnh: Phúc Huy).

 Tân Hiệp Phát có thể đi sau những "gã khổng lồ" cùng ngành trên thế giới, nhưng hoàn toàn tự tin về công nghệ sản xuất, để sản phẩm được công nhận các tiêu chuẩn quốc tế. Từ đó, mới có thể vươn ra khỏi thế giới, có trên kệ hàng của nhiều quốc gia chứ không chỉ phục vụ riêng người tiêu dùng Việt Nam.

"Khi đầu tư sau thì chúng tôi luôn luôn đầu tư công nghệ mới nhất. Một khi đã đầu tư công nghệ mới nhất thì chúng tôi sẵn sàng đáp ứng chất lượng theo chuẩn quốc tế. Chúng tôi sẵn sàng mang sản phẩm ra các quốc gia trong khu vực để cạnh tranh", bà Phương nói.

Tập đoàn gia đình này hiện đã đầu tư hệ thống dây chuyền sản xuất bằng công nghệ chiết lạnh vô trùng và khép kín Aseptic của GEA Procomac (Đức) vào các nhà máy. Công nghệ Aseptic được biết đến bởi tính vô trùng tuyệt đối trong sản xuất, và nhờ nó mà chất lượng sản phẩm nước giải khát của Tân Hiệp Phát được chứng nhận HALAL cùng chứng nhận FDA do Cục Quản lí Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kì cấp.

Cũng nhờ công nghệ này mà một doanh nghiệp nước giải khát của Việt Nam đã chinh phục được 20 thị trường khó tính thế giới như Canada, Hà Lan, Australia, Hàn Quốc, Singapore…

Nhà sáng lập Tân Hiệp Phát  Trần Quí Thanh cũng từng khẳng định chất lượng sản phẩm tại Tân Hiệp Phát sẽ là ưu tiên hàng đầu trong tương lai.

"Muốn cạnh tranh và vượt lên được những người khổng lồ quốc tế. Chúng tôi nghĩ rằng, công nghệ và chất lượng sản phẩm phải cao hơn so với họ", ông chủ Tân Hiệp Phát nói.