Bà trông cháu có nên được trả công?

Một bà mẹ Australia bị cư dân mạng phản ứng dữ dội khi để ông bà trông cháu 3 ngày một tuần mà không hề được trả công.
ba trong chau co nen duoc tra cong
Nhiều ông bà - ngay cả ở phương Tây - coi việc trông cháu cho con đi làm là niềm vui - Ảnh: Independent

Cô Lauren ở Queensland, Australia kể rằng, cô phải nhờ cha mẹ mình đưa hai con lớn là Grace và Lucy đến trường vào buổi sáng, rồi chăm sóc cô con gái nhỏ Violet mới 2 tuổi cho đến khi cô đi làm về lúc 5h chiều. Ngoài ra, mẹ cô là bà Fiona còn phải lo giặt giũ, rửa chén bát của bữa sáng mỗi ngày.

"Họ làm rất nhiều" - cô chia sẻ trên Mamamia. "Tất cả bạn bè tôi lúc nào cũng bảo tôi quá may mắn vì có bố mẹ giúp. Tôi biết mọi người không được hỗ trợ thì khó khăn như thế nào để thu xếp cả công việc và con cái. Tôi rất biết ơn vì những việc này dễ dàng với tôi hơn nhiều so với người khác".

Được bố mẹ giúp, gia đình Lauren tiết kiệm được rất nhiều tiền do không phải đưa con đi trẻ. Mặc dù mất rất nhiều thời gian và công sức cho con cháu, mẹ cô vẫn không hề nghĩ rằng bà nên được trả công.

Ngược lại, bà Fiona tâm sự rằng, trông cháu là việc bà rất thích. Việc này giúp bà bận rộn cả ngày. Bà chỉ mong con cái trân trọng những gì bà làm cho họ.

Sau khi câu chuyện được chia sẻ trên Facebook, trang Mamamia bị ngập lụt những lời bình luận. Một số cho rằng, bố mẹ Lauren không cần được trả lương. Số khác phản đối ý kiến này.

"Tôi giúp vì tôi yêu cháu, tôi yêu con trai và yêu cả vợ chúng. Tôi không gọi đấy là công việc vì tôi vẫn được chơi, được làm thủ công, được tắm rửa, cho chúng ăn khi bố mẹ chúng phải đi làm hoặc muốn dành một ngày bên nhau. Với tôi đó là niềm vui", một người bình luận.

Một người khác nói thêm: "Để nuôi một đứa trẻ cần rất nhiều người. Gia đình này thật may mắn vì tôi chắc rằng mối quan hệ giữa ông bà và cháu sẽ rất tuyệt".

Tuy nhiên, một người cho biết: "Tôi trả lương cho bố mẹ tôi trông cháu 4 giờ một tuần". Một ý kiến khác đồng tình: "Nếu họ phải làm cả ngày thì nên trả công cho họ".

XEM THÊM

ba trong chau co nen duoc tra cong Bà mẹ thử 14 ngày không quát con, trẻ nghe lời hơn hẳn

Bà mẹ người Anh tự thử nghiệm kế hoạch của mình, thất bại 2 lần nhưng có được những thay đổi tích cực.

ba trong chau co nen duoc tra cong Tại sao con đánh em?

Nếu để ý, cha mẹ sẽ thấy, bất kể một em bé nào khi mới được lên chức anh/ chị, sẽ không lao vào đánh ...

ba trong chau co nen duoc tra cong Quan điểm: Sao phải lãng phí tiền thuê giúp việc trông con trong khi ông bà vẫn khỏe mạnh?

Mấy ngày nay thấy các mẹ tranh cãi chuyện ông bà trông cháu nhiều quá, tôi cũng xin được nêu một vài quan điểm của ...

ba trong chau co nen duoc tra cong 'Tại sao ông bà lại phải chăm cháu?'

Tâm lý “mẹ chăm con không bằng bà chăm cháu” vô tình đã trở thành một quy luật bất thành văn cho mối quan hệ ...


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/.

chọn
TS Nguyễn Trí Hiếu: Thu nhập từ 26 triệu/tháng vẫn có thể mua nhà 2,5 tỷ nếu đáp ứng điều kiện này
Theo TS Nguyễn Trí Hiếu, giá NOXH tại Hà Nội hiển khoảng 2,5 tỷ/căn. Giả sử đi vay tối đa 80% (khoảng 2 tỷ), trả lãi 5%/năm trong 20 năm thì trung bình mỗi tháng cả gốc và lãi khoảng 13 triệu đồng. Số tiền này với một gia đình có thu nhập bình quân từ 26 triệu/tháng có thể đáp ứng được. Do đó chuyên gia đề xuất có gói tín dụng với lãi suất 5%/năm, thời gian cho vay 20 năm.